221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
997372
Cúm gia cầm tái phát ở miền Trung
1
Article
null
Cúm gia cầm tái phát ở miền Trung
,

(VietNamNet) - Sau Trà Vinh, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) vừa thông báo dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở Quảng Trị hôm qua (23/10), trên một đàn vịt gần 2 tháng tuổi. Cơ quan này dự báo, một đợt dịch cúm mới có thể bùng phát trên phạm vi cả nước. 

Từ nay đến cuối năm, nhiều nguy cơ Việt Nam sẽ phải chống đỡ một đợt cúm gia cầm mới (ảnh state.gov).

Theo Cục Thú y, ngày 23/10 đã phát hiện trên đàn vịt của hộ ông Trần Thỉu, thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Thành, huyện Gio Linh mắc bệnh. Tổng đàn có 600 con (khoảng 57 ngày tuổi, trọng lượng bình quân 1kg/con), trong đó 310 mắc bệnh, 290 con chết. 

Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus H5N1. Chi cục Thú y tỉnh đang phối hợp với địa phương tổ chức phòng chống dịch. 

Như vậy, hiện toàn quốc có hai tỉnh đang xuất hiện dịch cúm gia cầm là Trà Vinh và Quảng Trị. Công tác tiêm phòng văc-xin cho đàn gia cầm đang được triển khai trên 40 tỉnh, thành, về cơ bản đã tiêm phòng đại trà đợt II/2007. Đến nay, tổng số lượt gia cầm đã được tiêm phòng là 62,65 triệu con.

Virus cúm vẫn liên tục biến đổi

Theo Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ (Cục Thú y), cơ quan này đã tiến hành lấy mẫu và gửi đi xét nghiệm về virus cúm gia cầm giai đoạn cuối năm 2006, đầu năm 2007. Kết quả, trong một số mẫu gửi sang Mỹ phân tích gen có chủng virus giống virus ở Phúc Kiến (Trung Quốc). Loại virus này, theo một số chuyên gia thú y thế giới, đã có sự biến đổi.

Nghi ngờ đặt ra: có thể văc-xin cho gà ở Trung Quốc đã mất tác dụng nên việc phòng chống sẽ không thực sự hiệu quả, vừa nguy hiểm vừa lãng phí.

TS. Tô Long Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ, nhận xét, virus Phúc Kiến khẳng định là có ở đàn vịt tại Việt Nam. Song, điều quan trọng là kết quả 3 thí nghiệm công cường độc mà Trung tâm này tiến hành, khả năng bảo hộ của văc-xin Trung Quốc cho gia cầm ở Việt Nam vẫn đạt 90-100%. 

Do vậy, theo ông Thành, đúng là có sự biến đổi virus nhưng về mặt văc-xin học, việc tiêm phòng văc-xin chỉ không hiệu quả khi kết quả công cường độc cho thấy tỷ lệ bảo hộ đạt thấp. Điều này có nghĩa là, virus hiện mới biến đổi về kiểu gen (cấu trúc di truyền), chưa biến đổi về kiểu hình. Văc-xin Trung Quốc tiêm phòng ở Việt Nam vẫn tương đồng với virus. 

Trung tâm này khuyến cáo, việc tiêm phòng vẫn phải được tăng cường, đặc biệt là phải tiêm triệt để, không để lọt gia cầm mang virus. Đồng thời, giám sát chặt công tác sau tiêm phòng và phải làm liên tục để xem virus có biến đổi không, biến đổi đã đến mức điều chỉnh văc-xin chưa. 

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,