221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
995532
Không xử phạt tại chỗ với vi phạm phát hiện qua camera
1
Article
null
Không xử phạt tại chỗ với vi phạm phát hiện qua camera
,

"CSGT sẽ tiến hành đặt camera cố định tại những tuyến đường thường xuyên ùn tắc giao thông, kết hợp lực lượng ghi hình di động trên các tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm..." Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ cho biết trong cuộc trao đổi với báo giới.

>>TP.HCM: Lại lắp camera để "phạt nguội" vi phạm giao thông? 

Thượng tá Phạm Văn Thịnh. Ảnh NLĐ.

Thưa ông, khi nào thì chính thức áp dụng hình thức xử phạt qua camera và những tuyến đường nào sẽ được gắn camera?

- Hiện TPHCM đã đầu tư phương tiện, thiết bị kỹ thuật gồm các đầu camera cố định, đầu camera di động, máy ảnh, máy đo tốc độ ghi hình... để chuẩn bị cho đợt ra quân lần này. Theo đó, CSGT sẽ tiến hành đặt camera cố định tại những tuyến đường thường xuyên ùn tắc giao thông, tại các giao lộ có nhiều phương tiện qua lại... Song song đó, kết hợp lực lượng ghi hình di động trên các tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm, những tuyến đường mà người tham gia giao thông hay đi ngược chiều, chạy lấn tuyến...

Hiện chúng tôi đang chờ UBND TP có quyết định, sau đó sẽ tiến hành ngay.

Việc xử phạt qua hình ảnh camera được tiến hành thế nào, thưa ông?

- Hình thức xử phạt người vi phạm Luật Giao thông được tiến hành qua hình ảnh camera nên CSGT không áp dụng phạt tại chỗ. Theo đó, thông qua hình ảnh được ghi lại là chứng cứ để đơn vị công an được phân cấp căn cứ vào đó gởi thư mời đến chủ phương tiện hoặc người vi phạm đến xem hình ảnh, sau đó lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính để người vi phạm đến Kho bạc Nhà nước đóng phạt.

Trường hợp người vi phạm không chấp nhận kết quả ghi hình thì giải quyết thế nào?

- Thật ra hình thức ghi hình xử phạt qua camera đã được áp dụng lần đầu vào cuối năm 2004, hầu hết các trường hợp đến đóng phạt đều không phản ứng gì, tuy nhiên, cũng có những trường hợp người vi phạm lỗi đi ngược chiều thắc mắc trên hình ảnh, vì cho rằng hình ảnh ghi nhận không chứng minh được họ đi ngược chiều. Ngay lúc đó, chúng tôi cho họ xem lại đoạn phim đã quay và họ đồng ý đóng phạt ngay. Trên thực tế, UBND TP đã có quy định đối với các tuyến đường một chiều, nên CSGT không cần phải quay bảng đường ngược chiều mà chỉ cần quay người vi phạm và biển số xe đã đủ cơ sở pháp lý để xử phạt.

(Theo NLĐ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,