221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
989510
Bão số 5: Hoành hành đất liền nhanh nhưng nguy hiểm
1
Article
null
Bão số 5: Hoành hành đất liền nhanh nhưng nguy hiểm
,

(VietNamNet) - GĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn T.Ư lưu ý: Đề phòng bão số 5 chuyển hướng lên phía Bắc. Tuy thời gian tồn tại trên đất liền ngắn nhưng hậu quả khó lường.

bb
Đường đi của bão số 5.

Tại cuộc họp giao ban công tác triển khai đối phó với bão số 5 chiều 3/10, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, sáng nay, vùng nguy hiểm của bão được xác định là từ Nghệ An đến Hà Tĩnh nhưng đến giờ được khoanh rộng thêm: từ Nghệ An vào Quảng Bình. Từ 19-22h đêm nay, bão số 5 sẽ vào sâu đất liền và ảnh hưởng đến các tỉnh này, đặc biệt là Hà Tĩnh và phía bắc Quảng Bình.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117km một giờ), giật trên cấp 11. Tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã có mưa to đến rất to, lượng mưa trung bình từ 200-400mm. Do ảnh hưởng của bão, vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6, cấp 7, riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương, sau khi đi vào đất liền bão số 5 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 4/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biên giới Lào - Thái Lan. Tuy bão số 5 chỉ tồn tại trên đất liền trong thời gian ngắn nhưng Ban chỉ đạo PCLB TW yêu cầu các địa phương đề phòng lốc tố, lũ quét, lũ ống và sạt lở đất. 

Cơ bản hoàn tất sơ tán dân

n
Bộ đội Biên phòng giúp dân chuẩn bị bao cát tại Thạch Kim (Hà Tĩnh).

Đại tá Phan Văn Quang, Trưởng phòng cứu hộ, cứu nạn (Bộ đội Biên phòng) cho biết, sau khi nhận được lệnh sơ tán dân các tỉnh đã nhanh chóng thực hiện. Đến chiều 3/10, đã có 6 tỉnh phải di dời đó là Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng và Quảng Trị. Các tỉnh đã cơ bản hoàn tất việc sơ tán dân đến vùng an toàn. Sở Giáo dục Đào tạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã cho học sinh nghỉ học 2 ngày mồng 3 và 4/10.

Trong đó, Thanh Hoá đã sơ tán 14.940 nhân khẩu ở địa bàn ven biển huyện Tĩnh Gia, Quảng Xương. Nghệ An tổ chức di dời được 18.614 hộ/74.254 người thuộc các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu và thị xã Cửa Lò.

Hà Tĩnh sơ tán 14.000 dân của các huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Lộc Hà và Thạch Hà. Tỉnh Quảng Bình di dời được 5.030 người/897 hộ của các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch.

Quảng Trị là tỉnh mới vào danh sách địa phương cần sơ tán dân với số người là 60.935. Công tác di dời của tỉnh sẽ kết thúc vào 16h chiều nay.

Tính đến 13h30 hôm nay, trên khu vực ven biển toàn quốc đã xảy ra 18 vụ/82 người/17 tàu cá và 2 phương tiện vận tải gặp nạn do ảnh hưởng của bão số 5 và gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh. Hiện đã có 1 người mất tích ở Cà Mau, 1 người bị thương ở Quảng Bình, chìm 12 phương tiện, hư hỏng 6 phương tiện, làm tốc mái 7 nhà.

Ban chỉ đạo PCLB TW yêu cầu, các địa phương tiếp tục triển khai công tác đối phó với bão số 5. Cụ thể, các địa phương chỉ đạo chằng, chống nhà cửa, kho tàng đặc biệt là các nhà dễ bị tốc mái; chặt tỉa cành cây lớn có nguy cơ gãy đổ, tháo dỡ các biển quảng cáo, áp phích lớn, đề phòng gió to làm gãy đổ gây tai nạn; kiểm soát chặt chẽ không để nhân dân đi lại ngoài đường khi bão đổ bộ trừ những người đang thi hành công vụ; tiếp tục kiểm tra công tác neo đậu tàu, thuyền tại các khu vực tránh trú bão để tránh va đập gây chìm tàu, thuyền đặc biệt là ở các khu vực cửa sông, ven biển; kiên quyết không để người ở lại trên các tàu thuyền đã neo đậu và trên các chòi canh nuôi trồng thuỷ sản.

Đặc biệt, đề phòng lũ lớn, có phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, đê sông, đê biển; tiếp tục sơ tán dân ở các khu vực ven sông suối có khả năng xảy ra lũ quét, lũ ống và sạt lở đất.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,