(VietNamNet) - Mưa lớn đêm qua khiến 2 tảng bê tông lớn bị xô; việc tìm kiếm người mất tích bằng cách đào đất (thủ công) được lệnh tạm dừng để bảo toàn tính mạng lực lượng cứu hộ.
>> Toàn cảnh sự kiện Sập cầu Cần Thơ
Hiện trường vụ tai nạn
Bộ GTVT cho biết, cả ngày và suốt đêm 1/10, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiếp tục tìm kiếm người mất tích, nhằm vào các vị trí 2a phía dưới điểm gãy của hai tấm bê tông cốt thép (nhịp 13 giữa trụ 13, 14) nằm sâu dưới lòng đất và vị trí 1b dưới đống sắt thép còn lại của nhịp 14 gần trụ 14, tuy nhiên không có kết quả gì.
Công việc trở nên khó khăn hơn và đã xuất hiện nguy hiểm vì đêm qua có mưa to kéo dài. Lực lượng cứu hộ vừa đào đất vừa bơm nước, không khí rất khó chịu. Đặc biệt, khi lực lượng đào đất (thủ công) tại ví trí 2a thì liên kết thép giữa 2 tấm bê tông bị đứt và có hiện tượng 1 trong hai tấm bị xô.
Để đảm bảo an toàn, Ban Chỉ đạo đã phải cho dừng công việc này lại. Từ sáng nay (2/10) đã phải thay đổi phương pháp tìm người mất tích. Đó là dùng máy đào đất với tốc độ chậm tại vị trí 2a phía dưới điểm gãy của 2 tấm bê tông, nếu phát hiện nghi vấn có thi thể sẽ có biện pháp an toàn để đưa lực lượng cứu nạn vào.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, sáng 2/10, 3 đơn vị đã gửi hơn 50 cán bộ và công nhân kỹ thuật đến tăng cường công tác cứu nạn. Đó là 25 công nhân của Công ty 620 thuộc (CIENCO 6), 24 công nhân của Công ty cầu 3 (TCT Xây dựng cầu Thăng Long và 10 công nhân của Công ty TNHH Thảo Thuận.
Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Công binh cũng đã cử cán bộ đến khảo sát hiện trường và đồng ý giúp theo đề xuất của nhà thầu TKN, sử dụng kỹ thuật vi nổ phá dỡ bê tông cốt thép sau khi công tác tìm kiếm người mất tích kết thúc.
Tính đến 16h ngày 2/10, hậu quả về người vẫn giữ nguyên là 50 người chết (49 người chết tại hiện trường và 1 người mất vào sáng 1/10 tại Bệnh viện Quân y 121), 81 người bị thương và 3 người mất tích.
Đêm nay (2/10) và ngày mai (3/10), lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục làm việc.
-
Thế Lê Vinh