221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
988860
25 ngư dân gặp nguy trên vùng biển Hoàng Sa
1
Article
null
25 ngư dân gặp nguy trên vùng biển Hoàng Sa
,

(VietNamNet) – Trên đường tìm nơi trú ẩn, một tàu đánh cá của Quảng Ngãi đã bị hỏng máy, trôi dạt, đang cần cứu hộ.

 

Cố gắng liên lạc với khơi xa! Ảnh: Vũ Trung.
Cố gắng liên lạc với khơi xa. Ảnh: Vũ Trung

Thông tin từ Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Ngãi, sáng 2/10, tàu mang số hiệu QNg 98976 do ông Nguyễn Được ở xã Phổ Quang (huyện Đức Phổ) trên đường chạy tránh bão đã bị chết máy tại toạ độ 13,5 vĩ độ bắc, 113 kinh độ đông, trên tàu có 11 lao động đang bị thả trôi tự do và đề nghị được cứu hộ.   

 

Đến sáng nay, Quảng Ngãi còn 794 thuyền với 7.111 lao động vẫn đang trên biển. Trong đó, 4 phương tiện mang số hiệu QNg 6399 TS; QNg 96545 TS; QNg 6085 TS và QNg 6157 TS đều trú ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, trên tàu có 57 lao động sau khi bị trôi dạt trên biển đã về neo trú tại đảo Trụ Cẩu (quần đảo Hoàng Sa) an toàn.

Ngày 1/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Tàu QNg 5487 TS của ông Trần Anh ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn hành nghề câu mực khơi đã mất liên lạc tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, trên tàu có 9 ngư dân.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các xã ven biển và gia đình các nạn nhân đang tích cực thông tin liên lạc tìm kiếm tàu thuyền mất tích và thông báo cho các tàu thuyền trên biển tìm nơi trú ẩn cơn bão số 5.

Nhập mô tả vào đây

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng giúp ngư dân đưa tàu thuyền lên bờ tránh bão số 5 Ảnh: HC

Tàu bể bánh lái, 25 thuyền viên gặp nguy

 

Sáng 2/10, Văn phòng đại diện Cục PCLB và Quản lý đê điều tại miền Trung (Bộ NN-PTNT) cho hay: Một tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Đà Nẵng mang số hiệu ĐNa 9002 do ông Nguyễn Thành Lê làm thuyền trưởng đang bị nạn ở toạ độ 160 Bắc - 11203 Đông thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa. Trên tàu này hiện có 25 thuyền viên và tình hình đang rất nguy hiểm.

 

Thông tin cho biết, do ảnh hưởng của bão số 5, trong khi đang hành nghề câu mực khơi trên vùng biển Hoàng Sa thì tàu ĐN 9002 bị sóng to gió lớn đánh bể bánh lái. Nhờ máy Icom vẫn hoạt động tốt nên tàu ĐN 9002 vẫn giữ được liên lạc với đất liền trong khi chống chọi với mưa to gió lớn.

 

Tuy nhiên, do bể bánh lái nên tàu ĐN 9002 không thể tiếp tục trở vào đất liền. Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đang khẩn cấp triển khai các biện pháp cứu hộ. Một trong những đề nghị được đưa ra là nếu tiếp tục có gió lớn, các thuyền viên trên tàu ĐN 9002 cần rời tàu lên đảo trú tránh, sau khi gió lặng sẽ tính tiếp các biện pháp cứu tàu.

 

Ban tác chiến Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đà Nẵng cho biết thêm, đến sáng 2/10, TP còn 25 tàu thuyền với 430 lao động vẫn đang ở trên vùng biển chịu ảnh hưởng của bão số 5; 4 tàu thuyền với 28 lao động đang trú tại đảo Cát Bà (Hải Phòng); 8 tàu thuyền với 194 lao động hiện đang trú tại quần đảo Trường Sa. BĐBP Đà Nẵng đã kêu gọi được 297 tàu thuyền vào bờ và vẫn giữ liên lạc với tất cả tàu thuyền trên biển.

 

BĐBP Đà Nẵng đã tăng cường thêm 2 máy thông tin Icom, tập trung thông báo vị trí, hướng di chuyển cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để nhanh chóng thoát khỏi vùng nguy hiểm hoặc tìm nơi trú tránh an toàn. Đồng thời thông báo cho các gia đình chủ phương tiện để có biện pháp phòng tránh và nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi.

 

Trước tình hình mưa lớn có nhiều khả năng gây lũ lụt tại khu vực, Bộ chỉ huy BĐBP Đà Nẵng còn cử lực lượng xuống địa bàn giúp ngư dân sắp xếp, neo đậu tàu thuyền tại âu thuyền Thọ Quang, đề phòng lũ lớn gây tai nạn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

 

Trong khi đó, Vùng C Hải quân cũng triển khai cho các tàu đang làm nhiệm vụ trên biển kịp thời bắn tín hiệu thông báo bão và ngăn chặn tàu thuyền của ngư dân cố tình ra khơi. Đồng thời bố trí 5 tàu chuẩn bị làm nhiệm vụ cứu kéo ở cửa biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Ngoài ra, 10 xuồng cao tốc, 12 xuồng cao su, 8 xe tải, 4 xe cẩu, 5 xe cứu thương, 10 xe U-oát, 4 xe ca và 4 tổ cơ động gồm 200 cán bộ, chiến sĩ với đầy đủ lương thực, thực phẩm, thuốc men, nhà bạt… cũng được lệnh sẵn sàng ứng cứu nhân dân khi có lệnh.

 

Tìm được 2 tàu của Quảng Ngãi bị mất liên lạc

 

Văn phòng đại diện Cục PCLB và Quản lý đê điều tại miền Trung cũng cho biết, đến sáng 2/10 đã bắt được liên lạc với tàu QNg 5487 TS do ông Trần Anh (xã Bình Thạnh, Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, trên tàu có 9 ngư dân. Tàu này đã vào trú bão tại đảo Lý Sơn, nhưng do máy Icom bị hỏng nên 2 ngày qua không liên lạc được với đất liền. Hiện tàu này đang trên đường trở vào bờ.

 

Một tàu khác là QNg 8785 do ông Nguyễn Văn Tức (xã Phổ An, Đức Phổ) làm thuyền trưởng, trên tàu có 10 lao động, cũng bị cho là mất liên lạc nhưng vừa được phát hiện là đã vào neo trú tại Đà Nẵng.

 

Theo ghi nhận của Văn phòng đại diện Cục PCLB và Quản lý lê điều tại miền Trung, liên tục từ đêm hôm qua đến sáng nay, hầu hết các địa phương trong khu vực có mưa vừa và mưa to khiến mực nước trên các sông dâng cao và đang ở mức xấp xỉ và vượt báo động 1.

 

Tại TT - Huế, mực nước trên sông Hương lúc 9g sáng nay là 1,91m (vượt báo động 1 là 0,5m); trên sông Bồ 1,12m (vượt báo động 1 là 0,12m). Tại Quảng Nam, mực nước trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa 4,62m (xấp xỉ báo động 1); trên sông Thu Bồn tại Giao Thuỷ 2,07m (gần bằng mức báo động 1). Tại Đà Nẵng, mực nước trên sông Hàn đang ở mức báo động 1 (0,7m)…

 

Mực nước trên các sông dâng cao đã làm cho hàng trăm ha lúa hè thu của tỉnh TT-Huế, Quảng Nam chưa kịp thu hoạch bị ngập úng. Hiện mực nước trên các sông này đang tiếp tục lên nhanh, dự báo đến chiều tối nay sẽ lên trên mức báo động 1 và vượt báo động 2 vào tối cùng ngày.

 

Bên cạnh đó, tin từ Ban chỉ huy PCLB các địa phương trong khu vực cũng cho hay, do mưa lớn liên tục trong những ngày qua đã làm sạt lở nhiều điểm trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh TT - Huế, Quảng Nam. Tuy nhiên, mức độ sạt lở chưa nghiêm trọng. Hiện các huyện có tuyến đường đi qua đang tổ chức rà soát và sẽ có con số báo cáo cụ thể về những điểm sạt lở này, đồng thời triển khai lực lượng tiến hành khắc phục, khai thông tuyến, không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.

  • Hoàng Triều - Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,