221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
988618
Bão số 5 ảnh hưởng trên diện rộng
1
Article
null
Bão số 5 ảnh hưởng trên diện rộng
,

(VietNamNet) - Khả năng bão số 5 ảnh hưởng đến nước ta là rất lớn. Với tốc độ đi như hiện nay, mỗi giờ đi được khoảng 10-15 km, chỉ chiều tối 3/10 bão số 5 sẽ ảnh hưởng trên diện rộng từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Đó là nhận định của ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương tại cuộc họp Ban chỉ đạo PCLB chiều 1/10. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chủ trì cuộc họp.

Chiều tối 3/10 bão số 5 ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta

Theo ông Bùi Minh Tăng, theo dõi của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương bão số 5 vẫn đang có chiều hướng mạnh lên và di chuyển lệch về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117km một giờ), giật trên cấp 11 và còn tiếp tục mạnh thêm.

Với cường độ và tốc độ như hiện nay, chỉ đêm nay bão số 5 sẽ gây ra mưa cho vùng Trung Trung Bộ. Khu vực này bắt đầu có gió mạnh cấp 6-7, vùng xa bờ biển khoảng 100km có gió mạnh cấp 9-10.

Ông Bùi Minh Tăng nhận định, khả năng bão số 5 ảnh hưởng đến nước ta là rất lớn. Với tốc độ đi như hiện nay, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, chỉ chiều tối 3/10, rạng sáng 4/10 bão số 5 sẽ ảnh hưởng trên diện rộng từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Mưa to đến rất to sẽ xảy ra ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, đặc biệt từ Huế đến Thanh Hóa mưa rất to với lượng mưa trên 300mm. Khu vực Bắc Bộ cũng sẽ có mưa to. Tỉnh Quảng Ninh không được chủ quan, cần đề phòng lốc tố như đã xảy ra ở các cơn bão trước đây.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5 các địa phương phải nhanh chóng chuẩn bị các phương án đối phó.

Còn 2 tàu chưa liên lạc được

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng, tính đến 14h ngày 1/10 các đơn vị biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình các chủ tàu, thuyền thông báo kêu gọi được 25.183 tàu với 164.613 ngư dân đang hoạt động trên các vùng biển biết hướng di chuyển của bão số 5 để chủ động di chuyển phòng tránh. Số tàu thuyền được báo cáo chiều nay tăng so với ngày hôm qua 8.414 tàu với 52.646 ngư dân.

Trong số này, tại khu vực nguy hiểm là quần đảo Hoàng Sa đến Hải Nam còn 9 tàu/134 ngư dân (5 tàu trong số này đã vào tránh bão tại đảo Trụ Cẩu, Trung Quốc).

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo PCLB cho biết thêm, ngoài hơn 25.000 tàu thuyền đã được kêu gọi vào nơi trú ẩn an toàn còn 2 tàu nữa của ngư dân ở Quảng Nam và Quảng Ngãi với 31 ngư dân chưa tìm.

Cũng theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng, dù bão số 5 chưa ảnh hưởng đến nước ta nhưng đã có thiệt mạng. Lúc 22h ngày 30/9 trên tàu 1576 TS có ngư dân Lên Văn Đẩu ở Bến Tre ngồi trên thúng câu mực ở khu vực Hòn Chuối, Cà Mau đã bị sóng to gió lớn đánh lật úp mất tích. Hiện chưa tìm thấy xác.

Sáng nay (1/10) lúc 6h30 tàu QNg 4656 do anh Lê Quang ở Quảng Ngãi làm thuyền trưởng trên đường đi trú bão tại Thuận An, 1 thuyền viên đã bị rơi xuống biển. Rất may được biên phòng Thừa Thiên – Huế kịp thời cứu nạn.

Ngay tối nay (1/10) Bộ Quốc phòng chỉ đạo việc bắn pháo hiệu báo bão. Ngày mai (2/10) đoàn công tác của Ban chỉ đạo PCLB TW sẽ đến các địa phương có khả năng bão đổ bộ trực tiếp để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 5.

Sau khi nghe báo cáo tình hình cơn bão số 5 và các phương án đối phó, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các bộ ngành khẩn trương đối phó với cơn bão số 5 để giảm thiệt hại tối đa về người và của.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là cơn bão mạnh, tốc độ di chuyển nhanh và chắc chắn ảnh hưởng đến nước ta. Để hạn chế những thiệt hại về người và của khi bão vào các bộ ngành cần khẩn trương tìm 2 tàu còn mất liên lạc; từ trưa mai (2/10) kiên quyết không cho tàu đánh bắt cá ra khơi; lên kế hoạch sơ tán dân từ Quảng Bình đến Thanh Hóa; đối với các địa phương khẩn trương thu hoạch mùa màng; bảo vệ an toàn các tuyến đường, hệ thống trường học, bệnh viện…; hướng dẫn người dân đi lại những nơi nguy hiểm như bến sông; tổ chức chằng chống nhà cửa; đặc biệt chuẩn bị đầy đủ thuốc, nước, lương thực không để người dân đói…

Ngay sau buổi họp này, Ban chỉ đạo PCLB TW sẽ có công điện chỉ đạo cụ thể.

Bão số 5 cách Hoàng Sa khoảng 140km

Bản tin mới nhất từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, vị trí tâm bão số 5 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 140km về phía nam đông nam.

 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 5 di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10–15km. Đến 16 giờ ngày 2/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,5 độ vĩ bắc; 110,5 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 120km về phía đông nam.

 

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, bão số 5 di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 16 giờ ngày 3/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ vĩ bắc; 107,9 độ kinh đông, trên vùng biển nam vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển Nghệ An – Hà Tĩnh khoảng 210km về phía đông.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Biển động dữ dội. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Trung Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Biển động dữ dội. Ở các tỉnh Trung Trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Trong cơn dông đề phòng tố lốc mạnh.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,