221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
984764
“Công nghệ”… bức tử cây xanh Hà Nội
1
Article
null
“Công nghệ”… bức tử cây xanh Hà Nội
,

(VietNamNet) - Có 1.001 cách: đổ nước sôi, dầu nhớt, đốt lửa, bít ximăng kín gốc, bơm hóa chất vào thân … Cây xanh đang sống mơn mởn, vài tuần, vài tháng cũng phải rụng lá rồi chết.

>>
Hà Nội: Mỏi chờ "vé cưa", cổ thụ sập xuống nhà dân
>> Chặt hạ cổ thụ chết ở HN: "Đau đẻ chờ... sáng trăng"!

Vì những mưu toan, vụ lợi cá nhân, thời gian gần đây nhiều cây cổ thụ có tuổi đời mấy chục năm đang sống xanh tốt trên các tuyến phố Hà Nội đã chuyển sang “chức năng” làm… củi. 

Theo Công ty Công viên cay xanh (CVCX) Hà Nội, có rất nhiều “lý do” để người dân thiếu ý thức triệt hạ cây xanh trước cửa nhà mình. Khi cần có mặt tiền đẹp để mở cửa hàng kinh doanh, cho thuê hay bán, họ liền tìm cách giết cây. Khi Công ty CVCX trồng mới đúng chỗ cũ, cây mới cũng lập tức bị họ cho "chầu ông bà ông vải".

Một số vụ “bức tử” cây chết thời gian gần đây được cơ quan công an tìm ra thủ phạm, hầu hết là những người có nhà hướng ra mặt tiền đúng chỗ những cây cổ thụ vừa… qua đời. Nhưng để điều tra và tìm ra thủ phạm thì rất khó, đa phần do ý thức của người dân. 
 

Theo một dân "chuyên nghiệp" trong nghề tư vấn "triệt" cây ở Hà Nội, cách đơn giản và “truyền thống” nhất để loại 1 cây xanh đang tươi tốt là đổ nước sôi vào thân cây. Nhưng nếu “thực hành” cách này phải rất kiên trì, hàng tháng trời mới có… tác dụng.

 

Cách mà nhiều người trên địa bàn Hà Nội “áp dụng” để giết cây là đặt bếp than tổ ong dưới gốc cây, có "kết quả" chỉ sau hơn 1 tháng!

 

Gốc cây bị bịt bê tông và nung bằng bếp than...
Có những bếp than cháy ngày đêm dưới gốc cây.

Một số người dân còn thường bịt gốc cây bằng xi măng, thậm chí đổ bê tông, sau đó đốt gốc, cây khỏe mấy cũng "vĩnh biệt cuộc sống" ngay. 

Các "thủ pháp" công nghệ sinh học cũng được dân làm dịch vụ "triệt" cây  triển khai. Họ “bí mật” khoan vài lỗ nhỏ vào thân cây, đổ hoá chất vào bên trong. Tuỳ dung lượng hoá chất (chủ yếu là axit), chỉ một thời gian ngắn (thậm chí 1 tuần), cây dần vàng lá, rồi chết khô…

 

Gốc cây Sếu bị bịt xi măng và đốt gốc (ảnh chụp trước cửa số nhà 88 Tô Hiến Thành)
Một gốc cây trên phố Mai Hắc Đế bị đổ bê tông làm chỗ thả chó.

Một nhân viên của Công ty CVCX cho biết: “Có những trường hợp, chỉ đến khi đánh gốc mang đi mới biết dưới lớp đất trên cùng thấm đẫm dầu nhớt xe đã qua sử dụng”.  

Cây xanh Hà Nội thậm chí bị tiêu diệt lộ liễu hơn, như trường hợp một cây cổ thụ tuổi đời mấy chục năm trước cửa nhà số 4 phố Huế. Khi nhân viên công ty CVCX phát hiện cây héo lá, cây đã bị cưa đứt 2/3 thân, buộc giẻ như buộc băng rôn vào chỗ đã cưa.

 

Cây cổ thụ đang tươi tốt bị cưa 2/3 thân. (ảnh chụp trước cửa nhà số 4 phố Huế)

Do không bắt được quả tang nên cơ quan chức năng đành hạ cây cổ thụ xuống để đảm bảo an toàn tính mạng người dân trong mùa mưa bão; tuy nhiên, 1 đoạn gốc 1m vẫn được để lại để phục vụ… công tác điều tra của công an. Mặt bằng "không cây", vì vậy, chưa xuất hiện trước cửa ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện xây cất.  

Với những cây cổ thụ bị “bức tử” chưa được cơ quan công an làm rõ nguyên nhân, Công ty CVCX sẽ trồng cây khác thay thế. Tất nhiên cây thay thế trồng mới là những cây giống còn rất nhỏ, vẫn nằm trong tầm ngắm của các đối tượng đang mơ ước một mặt bằng không cây cối ở chốn Thủ đô "tấc vỉa hè - tấc vàng" này. 

Cách triệt hạ cây non hông thường nhất là lúc vắng người (chủ yếu vào ban đêm), lấy dao chặt đứt ngọn. 

Lại một mới được trồng thay thế, và lại bị triệt hạ, cho đến khi cơ quan chức năng mòn ý chí thì thôi! 

 

Một người dân ở gần nhà số 4 phố Huế cho biết: “Trồng được một cây xanh rất khó, phải mất hàng chục năm, nhưng để giết hại một cây cổ thụ có tuổi đời vài chục năm chỉ mất mấy tháng. Nếu không xử phạt thích đáng những kẻ vô lương tâm đã “bức tử” cây xanh thì chẳng mấy chốc những hàng cây cổ thụ trên phố Hà Nội sẽ biến mất”.

 

Dư luận nhân dân Hà Nội cho rằng, đã đến lúc cần có chế tài xử phạt thật nặng những kẻ phá hoại, “bức tử” cây xanh, nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh - lá phổi của sự sống.

 

Chùm ảnh: Bức tử cây xanh Hà Nội.

 

1 cây con vừa được trồng mới đã..."qua đời" (ảnh chụp trước cửa số nhà 41 Trần Hưng Đạo)
Gánh bún trên phố Đường Thành quấn quanh gốc cây xanh.
Cây trước đây đã chết, cây mới rồi cũng "toi" vì chiếc bếp than này (ảnh chụp trước cửa số nhà 84 Bà Triệu)
1 cây đã chết vì ngập úng, cây còn lại sẽ sống được bao lâu? (ảnh chụp trước cửa số nhà 59 Ngô Thì Nhậm)

 

  • Lan Thương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,