221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
983088
Mũ bảo hiểm sáng nay: Của hiếm trên đường HN
1
Article
null
Mũ bảo hiểm sáng nay: Của hiếm trên đường HN
,

(VietNamNet) - Sáng nay, ngày đầu tiên CBCC chính thức đội mũ bảo hiểm đến công sở theo Chỉ thị số 18 của Thành uỷ Hà Nội, các tuyến phố Thủ đô hầu như không một bóng "nồi cơm điện". Một số CBCC khẳng định "chưa phạt, chưa đội" và tính chuyện... thôi không đội nữa.

Đội mũ bảo hiểm để... cơ quan điểm danh!


Chiếc MBH hiếm hoi trên đường sáng nay. (Ảnh: Phạm Hải)

Sáng nay, đường phố Hà Nội khác hẳn ngày 15/9, khi thông tin đội mũ bảo hiểm (MBH) được người dân HN hiểu là bắt buộc với tất cả các đối tượng ngồi trên môtô, xe gắn máy.

Trên các tuyến phố sáng nay, hiếm hoi mới gặp một người đội MBH. Các tuyến đường dẫn vào trung tâm Hà Nội và có mật độ xe cộ lớn như  Giải Phóng, Nguyễn Trãi..., hầu hết người tham gia giao thông không đội MBH, lác đác một vài người mang theo mũ nhưng... treo dưới yên hoặc cạnh tay lái.

Một chiến sỹ CSGT đội 7, trực chốt Nguyễn Trãi cho biết: "Thứ  7 vừa qua, nhiều người đội mũ do sợ bị phạt. Đến hôm nay, thông tin CSGT chưa phạt, chỉ khuyến khích đội MBH đã đến với đông đảo người tham gia giao thông, lượng người đội mũ khi ra đường giảm hẳn". 

Phố đông nghịt, chỉ lác đác người đội MBH. (Ảnh: Phạm Hải)

Với CBCC Nhà nước - đối tượng được khuyến khích đội MBH theo Chỉ thị số 18 của Thành ủy HN, lý do chính để "quên" MBH ở nhà là... chưa quen, và chưa bị phạt!

Ở một số cơ quan có quy định bắt buộc nhân viên đi làm đội MBH, CBCC chép miệng mang theo, treo trên ghi đông xe để "điểm danh" qua cổng.

Anh Minh - cán bộ ngành xây dựng cho biết: "Tôi cũng mang MBH, nhưng để trong cốp xe, đến cơ quan mới mang ra để... "điểm danh". 

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch UBND phường Thượng Đình cho biết: "Công đoàn cơ quan đã mua mũ cho cán bộ nhân viên, nhưng có người đội có người không. Do mới chỉ là khuyến khích thôi nên cũng khó cho vào quy chế xử lý. Bản thân tôi hôm nay cũng đội để gương mẫu cho cán bộ".

Tính nước... từ giã MBH

Cả bãi xe, chỉ vài chiếc MBH...
Cả bãi xe, chỉ vài chiếc MBH...

Toà nhà Sông Đà (đường Phạm Hùng, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm) hiện có khoảng 80 công ty, đơn vị (cả tư nhân lẫn Nhà nước) có trụ sở tại đây. Riêng nhà xe dưới tầng hầm của toà nhà mỗi ngày tiếp nhận khoảng trên dưới 1.000 lượt xe (chưa kể có khoảng 4, 5 bãi giữ xe trên mặt đất). 

Theo quan sát của PV VietNamNet cùng bảo vệ toà nhà trong buổi sáng nay (17/9), ngày đầu tiên CBCC thực hiện đội MBH đến công sở theo vận động của Chỉ thị 18 (Tinh thần của Chỉ thị này là từ ngày 15/9, tuy vậy, ngày 15, 16 trùng vào thứ 7, chủ nhật), có chưa đến 30% người gửi xe tại toà nhà này mang theo MBH.

Qua tìm hiểu, phần lớn trong số 30% mang theo MBH đến cơ quan là bởi họ phải đi qua tuyến đường cao tốc Láng - Hoà Lạc, tuyến đường bắt buộc đội MBH với người đi mô tô, xe máy.

Thực tế, số MBH trong số 30% ấy nhiều nhất vẫn là ở giỏ xe, móc xe, thậm chí trong cốp xe nhiều hơn nhiều số mũ trên đầu nhân viên khi đến nhà xe.

Theo thống kê nhanh từ các đội CSGT Công an huyện Từ Liêm và huyện Đông Anh, có từ 90-95% số người ngồi trên mô tô, xe máy qua 2 tuyến đường bắt buộc đội MBH là Láng - Hoà Lạc và Bắc Thăng Long - Nội Bài đã đội MBH.

Các trường hợp vi phạm đều bị xử lí nghiêm theo Nghị định 152. Các đội CSGT cũng mới chỉ nghe nói đến Nghị định mới 146 của Chính phủ thay thế nghị định 152 qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Chị Đỗ Thu Hiền, nhân viên của một ngân hàng có văn phòng tại toà nhà CT4 cho biết: "Tuần trước, có nghe Phòng Nhân sự thông báo từ 15/9 phải đội MBH đi làm. Tuy nhiên, thứ 7 rồi mang lên văn phòng không thấy ai kiểm tra. Để nhà xe thì công ty cũng... không biết. Vừa rồi nghe báo chí nói mới chỉ phạt trên các tuyến quốc lộ. Nhiều đồng nghiệp tôi cũng đang tính... thôi không đội nữa!".

Anh Quỳnh, nhân viên Công ty TNHH Nền Việt đang loay hoay với 2 chiếc MBH tại nhà xe toà nhà CT5 bộc bạch: Công ty bảo phải đội. Hôm trước đội rồi để quên ở công ty. Hôm nay lại đội thêm 1 cái nên giờ có 2 cái. Song bạn bè bảo, chỉ có "người Nhà nước" mới phải đội! Còn tư nhân như bọn tôi thì không bắt buộc. Đội cũng chẳng sao nhưng nhà xe chưa trông, mang 2 cái lên văn phòng thì ngại. Bỏ lại thì sợ bị đổi vì là mũ xịn!".

Theo ông Nguyễn Tiến Hùng, trưởng bộ phận Giám sát - Bảo vệ toà nhà, chưa có hiện tượng mất MBH nhưng đúng là có tình trạng "cầm nhầm" mũ xịn, mũ đắt tiền.

Ban quản lí toà nhà cũng đã nhận được một số yêu cầu về giữ MBH. Theo phương án mà ông Hùng nói, số mũ sẽ được ghi cạnh số xe. Thêm vào đó, có một phiếu ghi số mũ được bấm vào quai mũ. Tuy vậy, trước mắt, dự định vào tuần tới, mới chỉ thực hiện đối với nhân viên có vé tháng. Giá trông mũ chỉ vào khoảng 30.000 đồng/tháng. 

Tại toà nhà Hoà Bình (số 106 Đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy) vào sáng sớm nay, số người đi xe máy đội MBH trong tổng số khoảng 1.300 xe máy tại toà nhà cũng không nhiều hơn là mấy. Nhưng theo nhân viên bảo vệ Nguyễn Hoàng Long (nhân viên Công ty bảo vệ Hùng Vương), như thế là đã "chuyển biến" nhiều so với thời gian trước.

’...nhưng
Thường trực nỗi lo "cầm nhầm" MBH!

Anh Long cho biết, chưa có công ty nào đặt vấn đề trông giữ MBH hay kiểm tra "hộ" nhân viên của mình có đội MBH hay không. Hầu hết họ đều để mũ lại trên xe. Anh Long dám chắc rằng chưa có tình trạng mất (chỉ có mất áo mưa vào những hôm trời mưa!). Song, liệu có tình trạng đổi, cầm nhầm trong thời gian tới, nhất là kể từ ngày 15/12 (khi quy định bắt buộc đội MBH triển khai trên toàn quốc), thì anh không dám chắc.

Ban quản lí toà nhà Hoà Bình cho biết, dù đơn vị nào có nhu cầu trông giữ mũ đi nữa thì Ban quản lí toà nhà cũng không thể đáp ứng, ngoài các dịch vụ như điện chiếu sáng, nước, chỗ để xe đã thoả thuận theo hợp đồng.

Chưa có một chế tài xử phạt rõ ràng với CBCC không đội MBH. Những phiền hà, bất tiện khi đội MBH đến công sở chưa hề được tính toán và chuẩn bị, xem ra, cuộc vận động CBCC đội MBH theo chỉ thị 18 của Thành uỷ Hà Nội khó đạt kết quả như mong muốn!

  • Hà Lê - Lan Thương

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,