221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
982650
Mũ bảo hiểm quốc lộ Huế, Đà Nẵng: Chỗ "nóng", chỗ "nguội"
1
Article
null
Mũ bảo hiểm quốc lộ Huế, Đà Nẵng: Chỗ 'nóng', chỗ 'nguội'
,

(VietNamNet) - Sáng 15/9 tại Đà Nẵng, đi xe máy trên QL14B không đội MBH bị CSGT nhắc nhở. Trên QL1A, đi xe máy không MBH ngang qua xe CSGT vẫn… không sao. Tại TT-Huế, đã xử phạt hơn 100 trường hợp chỉ trong 1 buổi sáng.

 

Nhập mô tả vào đây

Huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) tuyên truyền đội MBH khi đi xe máy trên QL14B. Ảnh: HC

 

Đà Nẵng: "Nóng - nguội" tuỳ thích...

Sáng 15/9, PV VietNamNet trở lại hai tuyến quốc lộ (QL) 1A và 14B ngang qua địa bàn Đà Nẵng để ghi nhận thực tế của ngày đầu tiên triển khai thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe máy trên các tuyến QL theo Nghị quyết 32/CP của Chính phủ.

 

Trước đó 3 ngày, VietNamnet từng có bài phản ảnh tình trạng người đi mô tô, xe máy trên hai tuyến QL này không đội MBH vẫn xảy ra phổ biến nhưng không thấy có sự kiểm tra, nhắc nhở của CSGT và các lực lượng chức năng khác. Đến sáng 15/9, tình hình đã có phần được cải thiện tích cực hơn, nhưng vẫn chưa thoát khỏi cái cảnh nửa “nóng”, nửa “nguội”!

 

Nhập mô tả vào đây

Ngay bên cạnh đoàn tuyên truyền vẫn có những người không đội MBH khi đi trên QL 14B Ảnh: HC

Nhập mô tả vào đây

CSGT Hoà Vang nhắc nhở những người chưa chấp hành quy định đội MBH khi đi xe máy trên QL 14B Ảnh: HC

 

Qua cầu vượt Hoà Cầm lên QL14B, chúng tôi bắt gặp một đoàn gần 100 người của huyện Hoà Vang với xe cổ động, cờ hồng được mô tô CSGT dẫn đường đang ngược xuôi tuyên truyền cho việc đội MBH khi đi mô tô, xe máy trên QL. Có vẻ sự hùng hậu đó đã tác động đến những người tham gia giao thông trên tuyến QL này.

 

Trong gần một giờ chạy xe máy lên xuống nhiều lần từ Hoà Cầm đến Hoà Khương, chúng tôi nhận thấy người đi mô tô, xe máy có đội MBH đã tăng lên thấy rõ, thậm chí chiếm đa số trên đường. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người phớt lờ quy định chung. Ngay cả khi đoàn tuyên truyền đang rong xe trên QL thì bên cạnh vẫn có người đi xe máy không đội MBH đang “chung lối”, như không hề nhận thấy điều gì hết!

 

Nhập mô tả vào đây

Sáng 15/9, trên QL1A qua Đà Nẵng vẫn phổ biến tình trạng người đi xe máy không đội MBH Ảnh: HC

Nhập mô tả vào đây

Chưa kể những vi phạm luật lệ giao thông nghiêm trọng hơn khi qua cầu Quá Giáng Ảnh: HC

 

Đến địa phận xã Hoà Phong, chúng tôi gặp một tốp CSGT của huyện Hoà Vang được bố trí trực ở đây từ sáng sớm. Trung uý Đặng Phước Thuỷ cho hay, so với trước đây thì số người đi mô tô, xe máy trên QL14B có đội MBH đã chiếm đến 80-90%. Đối với những người chưa chấp hành quy định, trước mắt lực lượng CSGT chủ yếu nhắc nhở và chỉ xử lý những trường hợp tỏ ra quá ương bướng, chống đối.

 

“Theo chỉ đạo của Công an TP. Đà Nẵng, từ ngày 22/9 trở đi chúng tôi mới bắt đầu tiến hành xử phạt. Vì khu vực này chủ yếu là vùng nông thôn, người dân còn chưa am hiểu nhiều về pháp luật giao thông nên cần tuyên truyền thêm cho bà con được rõ!” - Trung uý Đặng Phước Thuỷ nói.

 

Nhập mô tả vào đây

Nhiều người đem theo MBH... Ảnh: HC

Nhập mô tả vào đây

... chỉ để đối phó chứ không đội! Ảnh: HC

 

Xuống QL1A, điều chúng tôi chứng kiến lại hầu như trái ngược. Kéo dài từ đèo Hải Vân đến Hoà Phước, đây là đoạn QL1A có mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc. Số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này cũng rất cao. Chỉ trên đoạn QL1A qua xã Hoà Phước, từ năm 2006 đến hết tháng 8/2007 đã xảy ra 55 vụ TNGT làm chết 6 và bị thương 65 người. Do vậy, yêu cầu đội MBH đối với người đi mô tô, xe máy trên tuyến đường này là rất cấp thiết.

 

Vậy mà suốt gần 1 giờ chạy xe qua lại dọc tuyến QL này, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ người đi mô tô, xe máy đội MBH gần như ngược với hình ở QL14B. Không ít người tuy có đem theo MBH nhưng chỉ mang tính cách đối phó, cầm trên tay hoặc treo trên xe chứ không thèm đội. 

Nhập mô tả vào đây

Người đi xe máy trên QL1A không đội MBH vẫn vô tư... Ảnh: HC

Nhập mô tả vào đây

... chạy ngang qua xe CSGT mà không bị ai hỏi han gì! Ảnh: HC

Trong khi đó, điều khiến chúng tôi rất ngạc nhiên là suốt đoạn QL1A gần chục cây số từ ngã ba Huế đến Hoà Phước vẫn không hề thấy bóng dáng CSGT hoặc các lực lượng chức năng khác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở hoặc xử lý các đối tượng không chấp hành quy định đội MBH.

 

Đến đoạn ngang qua xã Hoà Châu, thấy có một xe ô tô CSGT đang trực sẵn, chúng tôi cứ ngỡ họ sẽ nhắc nhở người đi xe máy về việc đội MBH. Tuy nhiên chúng tôi đã lầm, vì đối tượng của xe ô tô CSGT này là những chiếc… xe tải, còn người đi xe máy dù không đội MBH vẫn cứ thản nhiên đi qua mà chẳng ai hỏi han gì cả!

TT-Huế: 101 trường hợp vi phạm, tạm giữ 141 xe

Sáng ngày 15/9, lực lượng CSGT tỉnh TT - Huế đã bắt đầu xử phạt người điều khiển mô tô tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trên các tuyến quốc lộ qua các huyện, thành phố.

Nhiều người dân đã tự giác chấp hành đội mũ bảo hiểm! Ảnh: Hoàng Táo.
Nhiều người dân đã tự giác chấp hành đội mũ bảo hiểm! Ảnh: Hoàng Táo.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Đổng, Trưởng phòng CSGT T.T.Huế cho biết: “Trong ngày đầu ra quân, “CSGT tỉnh sẽ vừa nhắc nhở, vừa xử phạt đối với người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trên các tuyến quốc lộ".

CSGT tỉnh sẽ xử phạt người đi mô tô không đội mũ bảo hiểm trên tuyến quốc lộ trong nội thị. Cụ thể, sẽ xử phạt 35.000 đồng và tạm giữ phương tiện 3 ngày đối với những người đi mô tô không đội mũ bảo hiểm.

Các tuyến đường qua thành phố Huế thuộc quốc lộ 1A như: Lý Thái Tổ, Lê Duẩn, Hà Nội, Hùng Vương (trừ đoạn từ cầu Trường Tiền đến điểm giao đường Hà Nội), An Dương Vương; Quốc lộ 49 gồm các đường Phạm Văn Đồng, Bà Triệu, Ngự Bình, Minh Mạng bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Sáng 15/9, Phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên Huế đã xử lý 174 trường hợp mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, trong đó tạm giữ 141 mô tô, xe máy. Riêng tại phòng CSGT tỉnh đã xử phạt 101 trường hợp, thu 16,2 triệu đồng. Phòng CSGT đã huy động 69 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân xử phạt các trường hợp mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm.

  • Hải Châu - Hoàng Táo - Quang Đức
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,