221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
982606
Hà Nội: "Rừng" mũ bảo hiểm... "sợ phạt"
1
Article
null
Hà Nội: 'Rừng' mũ bảo hiểm... 'sợ phạt'
,

(VietNamNet) - Ngày đầu  thực hiện chỉ thị của Thành uỷ Hà Nội khuyến khích CBCC đội mũ bảo hiểm, nhằm ngày nghỉ cuối tuần, các tuyến đường Thủ đô vẫn đông kịt... mũ bảo hiểm. Đa số người điều khiển phương tiện đội mũ do sợ bị CSGT... tuýt còi!

Các tuyến đường Hà Nội sáng nay bắt đầu đông người đội MBH (ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi)

Mặc dù 15/9 mới chỉ đánh dấu thời điểm CBCC Thủ đô đội mũ bảo hiểm (MBH) theo chỉ thị khuyến khích của Thành uỷ Hà Nội, nhưng rất nhiều người tham gia giao thông không làm việc trong các cơ quan Nhà nước vẫn ra đường với chiếc MBH trên đầu.

Từ sáng sớm, các tuyến phố dẫn vào trung tâm như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Phạm Văn Đồng..., đa số người điều khiến phương tiện đội MBH.

Trên các tuyến phố cổ hôm nay cũng đã rất nhiều người dân đội mũ khi tham gia giao thông mặc dù đa phần không phải đối tượng công chức.

Trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận Ba Đình, hầu hết người ra đường có mũ bảo hiểm.

Cán bộ quân đội gương mẫu đội MBH khi tham gia giao thông
Cán bộ quân đội gương mẫu đội MBH khi tham gia giao thông
Nhiều người dân cũng cũng tự giác đội MBH
Nhiều người dân cũng cũng tự giác đội MBH
Đi chơi cũng đội
Đi chơi cũng đội cho chắc chắn không bị phạt

Anh Phùng Quang Thịnh ở đường Trần Phú cho biết: "Mấy ngày nay thấy báo đài nói nhiều về việc ngày 15/9 phải đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường Hà Nội nên tôi nhắc nhở mọi người trong gia đình nghiêm chỉnh thực hiện nếu không muốn bị CSGT xử phạt". 

Cũng để tránh CSGT "tuýt còi", 2 mẹ con chị Đỗ Thu Thuỷ ở Đào Tấn khi ra đường cũng nghiêm chỉnh đội mũ bảo hiểm dù chị không làm việc tại bất kỳ cơ quan, công sở nào của Hà Nội. Trò chuyện với phóng viên, khi đã nắm được tinh thần của Chỉ thị số 18, chị Thuỷ cười xoà: "Đội mũ là "bảo hiểm" cho mình chứ có cho ai đâu mà ngại". Thế nhưng trước khi nổ máy xe đi tiếp. chị Thuỷ vẫn nhắc con: "Bỏ mũ bảo hiểm ra cho đỡ nóng"!

’Cả
Cả nhà "sành điệu" với những chiếc MBH mới tinh

Bác Quang (nhà ở phường Thanh Xuân Nam) cũng không hề biết việc đội MBH từ hôm nay cũng mới chỉ khuyến khích đối với CBCC Nhà nước. Bác bảo: "Thấy báo đài tuyên truyền là 15/9 đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường nên tôi mua và đội thôi, có ai biết là chỉ khuyến khích công chức Nhà nước? Thôi thì, cứ đội truớc, vừa an toàn tính mạng, vừa... chống bụi!".

Trong khi đó, đội ngũ CBCC Thủ đô, vì hôm nay là ngày nghỉ cuối tuần nên chỉ một số ít người đi làm vào ngày thứ 7 mới đội mũ ra đường. Anh Trịnh Thanh Hải - Cán bộ điện lực Hà Nội nói: "Hôm nay là ngày nghỉ nên ít người ra đường, nhưng đến sáng thứ 2 tuần sau chắc cả Hà Nội sẽ "lấp lánh" dưới mũ hiểm".

Từ hôm nay, CSGT hôm nay đi làm, mang theo... 3 chiếc mũ
Từ hôm nay, CSGT đi làm, mang theo... 3 chiếc mũ

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, một cán bộ CSGT Đội 2 - Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết: "Việc Chỉ thị số 18 của Thành uỷ yêu cầu CBCC trên toàn thành phố đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đến công sở là một việc làm thiết thực. Bởi lẽ, CBCC đội mũ bảo hiểm, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông sẽ là tấm gương khuyến khích mọi người dân Hà Nội làm theo".

Riêng lực lượng CSGT Hà Nội, chiến sĩ nào đi làm hôm nay cũng vác theo 3 chiếc mũ để... mỗi lúc đội 1 mũ. Chiến sỹ CSGT Nguyễn Đức Tuấn cho biết: CSGT khi đứng chốt thì được phép đội mũ mềm, khi lên xe tuần tra thì bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm đồng phục, khi hết giờ làm, mặc thường phục về nhà thì đội mũ bảo hiểm cơ quan mới phát.

Một chiến sĩ CSGT trực chốt Cửa Nam cho biết: "Đã có rất nhiều người đội mũ, đa số là người dân, do CBCC đang nghỉ cuối tuần. Với những người chưa đội, CSGT chưa phạt, chỉ tuyên truyền, nhắc nhở đội MBH để đảm bảo ATGT".

Tại các điểm trông xe trên các tuyến phố cổ như hàng Đào, hàng Khoai, hàng Bông..., lác đác vài chiếc mũ bảo hiểm treo lủng lẳng. Nhân viên trông xe cho biết : "Chúng tôi không nhận trông mũ, một số khách cứ để lại ở xe. Đa số đều xách mũ theo người".

Cắp MBH vào nách vì...nóng
Cắp MBH vào nách vì...nóng
c
"Dũng cảm" để lại mũ trên xe, dù được "khuyến cáo": Chỉ trông xe, không trông mũ (Bãi xe trên phố Hàng Bông)

Ngoại thành HN: Ráo riết vận động đội MBH

Trung tá Lê Quang Mỹ, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Từ Liêm cho biết: Đúng 2 tháng trước, theo kế hoạch của Công an TP. Hà Nội, Công an huyện Từ Liêm đã thực hiện tuyên truyền và xử phạt người đi xe máy không đội MBH trên các tuyến quốc lộ.

Tuy vậy, sáng nay, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 32 của Chính phủ, Công an huyện cùng thanh tra giao thông, Phòng Văn hoá thông tin, Đài Truyền thanh, Thanh niên tình nguyện tiếp tục có chiến dịch tuyên truyền.

Theo quan sát của các lực lượng này, có đến 90% lượt người qua lại trên tuyến cao tốc láng Hoà Lạc đã đội MBH. Tuy vậy, sáng nay, tính đến 11h, các lực lượng chức năng cũng đã tạm giữ 36 xe máy vi phạm không đội MBH.

Đến 11h sáng nay, lực lượng tuần tra huyện Từ Liêm đã tạm giữ 36 xe vi phạm.
Đồng thời với xử lí nghiêm, công tác tuyên truyền đội MBH vẫn được thực hiện.

Việc thực hiện Chỉ thị 18, do hôm nay trúng vào ngày nghỉ cuối tuần nên các cơ quan nhà nước hoàn toàn yên ắng. Tuy nhiên, trước đó, Huyện uỷ Từ Liêm đã có chỉ thị 24, theo đó, CBCC trên địa bàn huyện phải đội MBH khi điều khiển môtô, xe máy.

Ông Mỹ cho biết thêm, huyện cũng giao cho CSGT, trong quá trình tuần tra, nếu phát hiện có CBCC của đơn vị, cơ quan nào vi phạm thì báo cáo lên Huyện uỷ hoặc Uỷ ban huyện.

Tại quận Đống Đa, sáng nay, các phường Láng Thượng, Quang Trung, Văn Miếu, Thịnh Quang...đều tổ chức lễ ra quân thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ.

Theo Phó Trưởng Công an quận Đống Đa Vũ Văn Ngưỡng, Công an quận cũng đã tham mưu cho quận quán triệt chỉ thị của Thành uỷ đến các cơ quan nhà nước trên địa bàn quận.

Công an quận Đống Đa, cán bộ chiến sĩ khi mặc thường phục cũng phải đội MBH, cán bộ chiến sĩ vi phạm sẽ bị Phòng Chính trị hậu cần "ghi nhớ". Song Công an quận vẫn đang chờ hướng dẫn của Bộ Công an đối với chiến sĩ khi mặc quân phục vì sợ sai điều lệnh của ngành.

  • Phạm Hải-Gia Linh-Hà Lê
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,