221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
981366
"Nóng" và "nguội" chuyện mũ bảo hiểm ở Đà Nẵng
1
Article
null
'Nóng' và 'nguội' chuyện mũ bảo hiểm ở Đà Nẵng
,

(VietNamNet) - Thị trường mũ bảo hiểm ở Đà Nẵng đang nóng lên trong nỗi lo mũ thật, mũ giả. Nhưng đó là chuyện mua, còn chuyện đội thì lại... "nguội ngắt"!

 

"

Nhập mô tả vào đây

Người dân Đà Nẵng chọn mua mũ bảo hiểm Ảnh: HC

Nóng" trên sạp hàng

 

Hơn nửa tháng nay, sau khi Đà Nẵng triển khai Nghị quyết 32/CP của Chính phủ và Chỉ thị 11 của UBND TP về một số biện pháp cấp bách kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, thị trường mũ bảo hiểm (MBH) nóng lên. 

Dọc các đường phố chính như Hùng Vương, Lý Thái Tổ…, nhiều hiệu buôn đã nhanh chóng bày bán thêm mặt hàng MBH và luôn thu hút khá đông khách.

 

Đáng nói là, việc tìm được chiếc MBH đạt tiêu chuẩn quả là… may rủi đối với người tiêu dùng khi chưa đủ kiến thức để tự chọn mua. Hầu hết MBH bán ở Đà Nẵng đều dán tem chất lượng, nhưng không thể biết đâu là tem thật, tem giả. Đơn cử, cùng là tem TCVN (tiêu chuẩn VN) nhưng có cái hình e-lip màu bạc, có cái lại hình tròn màu xanh nhạt.

Chất lượng MBH cũng đầy sự đánh đố. Đều là MBH Amoro nhưng có cái rất cứng, có cái chỉ cần ép nhẹ là méo ngay. Có cái được chủ hiệu quảng cáo là hàng chất lượng cao, chịu được va đập mạnh, nhưng khi người mua đề nghị thả từ độ cao 2m xuống để kiểm tra thì liền bị từ chối vì sợ… trầy xước(?) Giá cả lại càng mơ hồ. Cùng mang nhãn hiệu Honda nhưng có MBH giá 192.000 đồng, có cái chỉ 50.000 đồng; mũ Lucky có cái 120.000 đồng, có cái chỉ 70.000 đồng!

 

Hiện một số nhà sản xuất bắt đầu tung ra chiêu quảng cáo “bảo hiểm cho chính MBH của mình” song điều này chỉ càng góp phần đẩy giá mũ lên cao. Chủ hiệu Minh Thời trên đường Hùng Vương cho biết: “MBH của tui có giấy kiểm định chất lượng hàng hoá, đảm bảo không bể, bể là đổi mũ khác!”.

 

Trên thị trường VN hiện có khoảng 200 nhãn hiệu MBH từ 60 nhà sản xuất nước ngoài và 120 nhà sản xuất trong nước. Như vậy, tương ứng với 200 nhãn hiệu MBH có thể sẽ là 200 nhãn bảo hiểm ra đời. Người tiêu dùng sẽ tin vào đâu? Kể cả một chuyên gia trong lĩnh vực kiểm định chất lượng hàng hoá như ông Trần Đình Chiến (Trung tâm Kỹ thuật Đo lường chất lượng 2) cũng phải thừa nhận: “Nếu chỉ nhìn bề ngoài bằng cảm quan, không máy móc thì rất khó chọn được MBH mà mình biết là đạt chất lượng!”.

 

Nhập mô tả vào đây

Người đi mô tô, xe máy không đội MBH vẫn vô tư vượt qua đoạn đường bắt buộc đội MBH trên QL 14B Ảnh: HC

"Nguội" trên phố!

 

Sáng 12/9, PV VietNamNet trở lại hai tuyến quốc lộ (QL) qua địa bàn Đà Nẵng là 1A và 14B, khi chỉ còn 3 ngày nữa, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe máy trên các tuyến QL theo Nghị quyết 32/CP của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực.

 

Thực ra, trước đó Đà Nẵng cũng đã có quy định người đi mô tô, xe máy trên QL 1A và 14B phải đội MBH với những tấm biển khá “hoành tráng” và… tốn kém dựng lên từ lâu. Do vậy, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 32/CP có thể xem là một sự nhấn mạnh thêm chứ không có nghĩa là triển khai mới hoàn toàn!

 

Tuy nhiên, suốt buổi sáng chạy xe lên QL 14B rồi ngược xuống QL 1A, chúng tôi nhận thấy MBH xuất hiện trên đường còn khá ít. Hầu như người dân sinh sống hoặc có nhu cầu qua lại trên các tuyến đường này bằng xe máy vẫn chưa mấy bị tác động bởi thông tin về thời điểm bắt buộc đội MBH. Thậm chí nhiều người treo sẵn MBH bên xe nhưng vẫn không đội mà chỉ cốt đề phòng CSGT!...

 

Thế nhưng sự “cẩn thận” này của họ đã trở nên thừa, bởi trong gần 2 giờ chạy xe từ ngã ba Huế đến ngã ba Tứ Câu trên QL 1A, rồi từ cầu vượt Hoà Cầm lên tới Tuý Loan, Hoà Khương trên QL 14B (thuộc địa phận Đà Nẵng), không thấy bóng dáng của CSGT hay lực lượng chức năng nào khác kiểm tra, xử lý việc không đội MBH hoặc tuyên truyền, nhắc nhở người đi mô tô, xe máy về việc Nghị quyết 32/CP (có hiệu lực từ ngày 15/9, thực hiện với người điều khiển mô tô, xe máy trên các tuyến quốc lộ)!

 

Cần nhắc lại rằng, tuyến QL 14B và QL 1A từ lâu đã là những địa bàn trọng điểm về TNGT ở Đà Nẵng, đặc biệt là đoạn từ Hoà Cầm đến Hoà Phước trên QL 1A. Thế nhưng sự lỏng lẻo của các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng tại thời điểm này khiến trong người dân vẫn còn mang nặng tâm lý chủ quan.

 

Trong một diễn biến khác liên quan đến thực hiện Nghị quyết 32CP, theo ghi nhận của chúng tôi, nếu việc kiểm tra, xử phạt người đi mô tô, xe máy không đội MBH (nhất là kể từ ngày 15/12) được triển khai một cách kiên quyết thì… bãi giữ xe mô tô vi phạm luật giao thông tại Đà Nẵng chắc chắn quá tải!

 

Theo Thượng tá Lê Quốc Dân, Phó Phòng CSGT (Công an Đà Nẵng), toàn TP hiện có trên 362.340 mô tô, xe máy đã đăng ký, nhưng bãi giữ xe vi phạm luật giao thông của CSGT chỉ rộng 1.100m2, chứa được hơn 600 xe. Đến thời điểm hiện tại, bãi giữ xe này chỉ có thể chứa thêm 200 xe vi phạm luật giao thông.

 

Để tránh tình trạng quá tải của bãi giữ xe vi phạm khi thực hiện nghiêm Nghị quyết 32/CP, Phòng CSGT Đà Nẵng sẽ đề xuất UBND TP Đà Nẵng cung cấp mặt bằng xây dựng thêm bãi giữ xe mới nếu Nghị định 152/CP quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không thay đổi. Bãi giữ xe mới phải được hoàn thành trước 15/12/2007.

 

Tuy nhiên, đó là chuyện của… 3 tháng tới, còn trước mắt, trên các tuyến QL qua địa bàn Đà Nẵng vẫn phổ biến tình trạng người đi mô tô, xe máy không đội MBH nhưng lại không thấy lực lượng CSGT đâu cả!

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,