221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
980342
Hà Nội: Đường kẹt xe, ngõ tắc suốt tuần
1
Article
null
Hà Nội: Đường kẹt xe, ngõ tắc suốt tuần
,

(VietNamNet) - Chưa bao giờ các ngã 3, ngã tư, ngã 5 ở Hà Nội lại lộn xộn như 1 tuần nay. Ùn tắc lan từ phố vào ngõ, ai ra khỏi nhà cũng "điểm tâm" khói và "chào buổi sáng" trong tiếng còi xe, tiếng động cơ nhức óc.

Một tuần nay, hễ nghe ai mách có con đường nào từ nhà (Khu đô thị Linh Đàm) đến cơ quan (phố Láng Hạ) không tắc là chị Lê Thị Hạnh đều lần mò đi qua. Song, những con đường ấy hầu như đều "vô duyên" với chị.

Chị kể, 7h sáng thứ 4, chị khởi hành từ nhà (Nơ 7B, khu đô thị Linh Đàm), dù đã cố tránh "con đường xe tải"- đường Kim Giang - vốn tắc đường kinh niên vào 7-8h sáng và 18h chiều, chị chọn cho mình một hành trình dài hơi hơn: ra đường Giải Phóng, băng băng qua cầu vượt rộng thênh thang. Tuy nhiên, vừa kịp thả dốc cầu chị đã chạm ngay dòng người đang nhúc nhích từng centimét qua ngã tư Kim Liên.

Khi tắc đường, ai cũng cố giành đường, cố len lách miễn là thoát được, làm cho đường càng thêm tắc! (Ảnh: H.L)

Mất gần 1 tiếng "điểm tâm" mùi khói, nghe "chào buổi sáng" bằng tiếng còi xe inh ỏi, tiếng bực bội thoát ra từ những người cùng cảnh ngộ. Chị cũng vào được con đường 4 làn xe đắt nhất hành tinh, (đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa) vô tư phóng tiếp. Nhưng tăng chưa hết ga chị Hạnh lại chạm vào ngã "4 lộn xộn": Nguyễn Lương Bằng - Ô Chợ Dừa - La Thành (mà thực ra, chị Hạnh cũng không biết gọi đó là ngã 3, ngã 4 hay ngã 5 nữa!!!).

Từ đó, chị "lạc" vào con đường Đê La Thành, một chân giẫm phanh, một chân dò đường, chị len lách giữa dòng người chặt như nêm. Về gần đến cổng cơ quan (ngã 4 Giảng Võ - La Thành) chị mới kịp nhìn đồng hồ: 10h! Chị ngậm ngùi nộp phạt 50.000 đồng "tội" đi muộn bởi hành trình từ nhà đến cơ quan (khoảng chục km) mất 3 giờ đồng hồ!

Sáng hôm sau, vẫn từ hồ Linh Đàm ra đường giải phóng, nhưng không chạy lên cầu vượt nữa mà chị rẽ qua Trường Chinh. "Oái oăm thay, một đoạn ngắn hơn 2 trăm mét, tín hiệu giao thông bình thường, lại thêm 4 hay 5 cảnh sát giao thông nữa mà ngã 3 đoạn giao với Tôn Thất Tùng đến ngã 3 giao với Lê Trọng Tấn vẫn tắc hơn 1 tiếng"- Chị Hạnh bức xúc. Hôm đó, lần thứ 2 trong tuần chị bị phạt 50.000 đồng vì đến muộn. Chị cho biết thêm, có hôm tránh được ngã 4 Kim Liên thì lại bị tắc ở Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc. Cứ "tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa". Cứ thế này, nếu không muốn bị cơ quan phạt, có lẽ phải ra khỏi nhà từ mờ sáng.

Theo Phòng CSGT Công an HN, những ngày qua, HN có mấy tuyến đường trong nội đô thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường kéo dài là: Trường Chinh, Đê La Thành, Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng.

Một trong những nguyên nhân làm tình hình tắc đường thường xuyên là do vừa bước vào năm học mới. Các trường đồng loạt khai giảng và lượng học sinh đổ về Hà Nội nhập học.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ những tuyến đường chính mà tại những ngõ nhỏ, phố nhỏ, những con đường trước nay ít xảy ra tình trạng tắc đường cũng trở nên quá tải trong thời gian gần đây.

Đoạn từ phố Quan Nhân ra Cống Mọc (nối với đường Láng) sáng 8/9, tình trạng tắc đường cũng diễn ra trong thời gian dài. Đường nhỏ, lại thêm nhiều ngõ giao cắt, một chiếc xe quay đầu cũng làm giao thông tại các tuyến này trở nên ùn ứ nghiêm trọng. Thế nhưng, trong cảnh tắc đường, người dân cố len lách ngược xuôi mong thoát ra khỏi cảnh chen chúc càng làm đường thêm tắc.

Đáng nói là, nhiều tuyến phố dù không phải giờ cao điểm, giờ tan tầm cũng diễn ra tắc đường với thời gian dài.

Có mặt tại phố Cát Linh - Trịnh Hoài Đức vào đúng 10h sáng nay, tại ngã 3 này, dù đã có 2 CSGT, 2 lực lượng dân phòng, thêm vào đó, tính hiệu giao thông vẫn hoạt động nhưng cảnh tắc đường vẫn kéo dài.

Nhiều người dân ngang nhiên vượt đèn đỏ, trèo lên vỉa hè, quay đầu xe bất chấp hiệu lệnh của CSGT. Thêm vào đó, dù đường chật, thế nhưng nhiều chiếc xe buýt vẫn "song hành" lấn sang làn đường đối diện.

Đường đã tắc, nhưng xe buýt vẫn hàng dài song hành! (Chụp sáng 10/9 trên đường cát Linh-Ảnh: H.L)

Tuyến phố Đê La Thành từ ngã tư Ô Chợ Dừa đến tận ngã 4 Giảng Võ tắc hơn 2 tiếng đồng hồ. Một đồng nghiệp của PV VietNamNet sau khi xuất phát từ ngõ 678 Đê La Thành đã "tiến thoái lưỡng nan" giữa dòng người trên phố đành gửi xe bên đường và đi bộ đến Đài truyền hình cho "cơ động"!

  • Hà Lê 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,