221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
977104
Chứng thực ở phường: "Phân bổ Quota"!
1
Article
null
Chứng thực ở phường: 'Phân bổ Quota'!
,

(VietNamNet) -  Sau 1 buổi sáng đến UBND phường Ô Chợ Dừa (Q.Đống Đa, Hà Nội) chứng thực không thành, hôm nay anh Nam đến từ sớm tinh mơ vì mỗi ngày phường chỉ phát tích kê cho 20 trường hợp buổi sáng; chiều trả hồ sơ.

20 "tích kê"/ngày, không hơn!

Anh Phạm Thành Nam (ở phường Ô Chợ Dừa) bức xúc cho phóng viên VietNamNet biết, 9h sáng tuần trước, anh ra UBND phường Ô Chợ Dừa sao tài liệu cho con vào lớp 1, nhưng cán bộ UBND phường này cho biết đã hết… số, sáng mai ra xếp hàng sớm.

10h sáng, phòng "1 cửa" phường Ô Chợ Dừa đã vắng như "chùa bà Đanh" vì đã... nhận đủ hồ sơ trong ngày.

Hỏi ra, anh Nam mới biết, mỗi ngày phường chỉ tiếp nhận 20 hồ sơ cho người dân đến làm các thủ tục về chứng thực. Loanh quanh một hồi, anh được một cán bộ phường "mách nước” sang phường Quang Trung bởi "bên đó vắng người và họ (cán hộ phường Quang Trung - PV) làm việc cả chiều".

Đến làm thủ tục chứng thực, được "mách nước" sang phường Quang Trung.

Để tìm hiểu thực tế, sáng hôm sau PV VietNamNet đến trụ sở UBND phường Ô Chợ Dừa; câu chuyện cũng diễn ra tương tự. Được hỏi vì sao chỉ nhận 20 hồ sơ cần chứng thực/ngày, cán bộ phường là chị Trần Thị Thái không hề ngước lên nhìn, đáp "tỉnh rụi": “Chỉ làm được thế nên nhận thế thôi, sức người có hạn. Sang phường Quang Trung người ta làm cả buổi chiều đấy”.

Làm việc với phóng viên, ông Trần Chí Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa phân trần: "Bắt đầu từ 1/7 các văn bản chứng thực chuyển về cho cấp phường, do lượng người dân đến làm các thủ tục đông mà số lượng nhân sự phường có hạn. Theo đúng quy định thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ lúc nào thì trả vào lúc đấy, nhưng có trường hợp chứng thực với số lượng nhiều nên đành phải lùi lại trả vào buổi chiều. Do vậy, buổi sáng chúng tôi chỉ nhận 20 trường hợp phát tích kê, quy định này do phường tự đặt ra sau 1 tuần đầu tiên của tháng 7".

Ông Trần Chí Anh cũng cho biết thêm: "Những ngày đầu khi triển khai thì người dân đến là chúng tôi nhận tất, không hạn chế nhưng chúng tôi làm không xuể".

Phòng "1 cửa" có 1 người dân nhưng chẳng thấy cán bộ tiếp dân đâu.

Để củng cố thêm lý do vì sao chỉ tiếp nhận 20 trường hợp chứng thực trong mỗi buổi sáng, ông Phó Chủ tịch phường còn lý giải thêm về mặt… địa lý: "Do phường nằm trên trục đường thuận lợi nên rất nhiều người dân đến làm thủ tục, ngược lại một số phường khác nằm trong ngõ ngách lại rất ít người đến nên chúng tôi và cán bộ trực tiếp tiếp dân phải giới thiệu sang phường… bạn.

16h chiều cùng ngày, PV VietNamNet có mặt tại trụ sở UBND phường Thượng Đình. Ngay cửa phòng là tấm biển hết giờ tiếp nhận hồ sơ chứng thực và hẹn tiếp tục hoạt động này vào sáng hôm sau (thực ra là sáng... thứ 7 - ngày nghỉ cuối tuần).

"Sáng kiến" chống quá tải?

Ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch UBND phường Thượng Đình kêu trời: "Quá tải, quá tải lắm! Từ  tháng 7 phường đã sẵn sàng tiếp nhận giải quyết hồ sơ chứng thực, nhưng chỉ có 2 nhân sự, thiếu lắm!".

"Nên chúng tôi phải phát tích kê. Đây là 1… sáng kiến để tránh nhầm lẫn" - ông Minh khoe.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường.

"Nếu người dân muốn làm nhanh thì tốt nhất đến phường để chúng tôi photo tài liệu cần chứng thực, còn trường hợp photo ở ngoài thì chúng tôi vẫn nhận nhưng cần có thời gian đối chiếu, nên có thể phải hẹn đến ngày hôm sau, thậm chí là 2 ngày" - ông "mách nước".

Không chỉ các phường Ô Chợ Dừa, Thượng Đình mà hầu như tất cả các phường trong nội thành Hà Nội đều rơi vào tình cảnh quá tải như trên, và phòng "1 cửa" của phường luôn quá tải vào các buổi sáng. Thậm chí, có người dân còn đến phường từ hơn 6h sáng để... "xí chỗ" như thời bao cấp.

Bác Tâm (phường Nghĩa Tân) cho biết: "Sáng qua, tôi ra phường nhưng hết tích kê nên sáng nay tôi phải xếp hàng từ hơn 6h sáng để chứng thực giấy ơờ, mà phải hơn 7h cán bộ phường mới làm việc. Hi vọng hôm nay tôi sẽ chứng thực".

Công chứng, chứng thực "về" phường theo Nghị định 79 cốt tạo thuận lợi cho dân, nhưng xem ra cấp phường đang phải "gồng lưng gánh nhiệm vụ". Nên không biết đến bao giờ mới hết cảnh xếp hàng chờ chứng thực ở Hà Nội...

  • Lan Thương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,