221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
976856
Quảng Nam: Chính thức công bố hết dịch tai xanh
1
Article
null
Quảng Nam: Chính thức công bố hết dịch tai xanh
,

(VietNamNet) - Sau hơn 2 tháng bị dịch heo tai xanh hoành hành, tỉnh Quảng Nam vừa chính thức công bố hết dịch bệnh này sáng nay.

d
Phun thuốc khử trùng chuồng heo
Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, đến thời điểm này dịch tai xanh trên lợn đã hoàn toàn được khống chế. Toàn bộ các ổ dịch tai xanh tại các địa phương đã qua hơn 21 ngày không phát sinh ổ dịch mới.

Ngay sau khicông bố hết dịch tai xanh,  UBND tỉnh dỡ bỏ các nghiêm lệnh cấm trong thời gian chống dịch như buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn và các sản phẩm từ lợn, kể từ hôm nay.

Theo thống kê từ Chi cục Thú y Quảng Nam: Trong hơn 2 tháng, dịch tai xanh đã lây lan ra 105 xã của 13 huyện, làm 30.890 con lợn bị nhiễm bệnh. Trong đó có hơn 70% lợn nhiễm bệnh bị chết và tiêu huỷ bắt buộc.

Dịch bệnh tai xanh đã gây thiệt hại cho bà con nông dân Quảng Nam hàng chục tỉ đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Đặc biệt, đã khiến hàng trăm nghìn hộ nông dân nông thôn Quảng Nam lâm cảnh nợ nần chồng chất. Nhiều chủ cơ sở chăn nuôi bị phá sản.

Đáng quan tâm là dịch tai xanh đã gây tâm lý bất an và đẩy giá cả các loại thực phẩm tăng giá đồng loạt trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, theo ngành chuyên môn, virút gây bệnh tai xanh tồn tại trên lợn nhiễm bệnh dài nhất là 2 tháng, vì vậy, do đó phải chủ động tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch nếu không dịch tai xanh rất dễ tái bùng phát.

Theo quan sát của PV VietNamNet, ngay sáng 30/8, việc giết mổ và tiêu thụ thịt heo đã trở lại bình thường tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, sức mua của người tiêu dùng không lớn. Nhiều người vẫn còn e ngại với thịt heo được bày bán tại các chợ.

Chị Nguyễn Thị Lan, một chủ quầy thịt heo tại chợAn Mỹ (Tam Kỳ) cho biết, sáng 30/8, thịt heo đã được bày bán, nhưng rất ít người mua. Tâm lý người nội trợ vẫn còn e ngại lo sợ thịt heo từ vùng dịch mổ lậu đem bán. Bởi số thịt heo bày bán tại các chợ chưa có dấu kiểm dịch của thú y, vì UBND tỉnh chưa công bố hết dịch.

Chị Lan cùng nhiều người buôn bán thịt heo tại các chợ Tam Kỳ, An Mỹ cùng hàng chục chợ lớn trên địa bàn tin tưởng thịt heo sẽ được người tiêu dùng chấp nhận trở lại sau hơn hai tháng vắng bóng  khi UBND tỉnh chính thức công bố hết dịch tai xanh vào sáng ngày 31/8.

  • Vũ Trung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,