221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
971776
Dịch "tai xanh" tấn công tỉnh thứ 6
1
Article
null
Dịch 'tai xanh' tấn công tỉnh thứ 6
,

(VietNamNet) - Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) xác nhận Bình Định là tỉnh thứ 6 xuất hiện bệnh "tai xanh" trên đàn lợn. Chi cục Thú y tỉnh lệnh tiêu huỷ ngay gần 30 con lợn ở huyện Phù Cát, Tuy Phước do bị bệnh và chết.  

Đàn lợn ở Hà Tây (ảnh Ph. Hải)

Theo Chi cục Thú y Bình Định, mẫu bệnh phẩm lợn lấy tại 3/5 hộ (11 lợn ốm và 2 lợn chết) ngày 13/8, tại thôn Mỹ Hóa và Vĩnh Trường, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát. Kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn (PRRS - bệnh tai xanh). 

Sau đó, dịch tiếp tục bùng phát ở thôn Công Chánh, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, trên đàn lợn nái và lợn con (1 con nái, 14 con con). Lực lượng thú y địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh. 

Như vậy, hiện toàn quốc có 6 tỉnh, thành có dịch "tai xanh" ở lợn là Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Long An và Bình Định. Song, một số tỉnh vẫn để dịch dây dưa như Quảng Nam, Quảng Ngãi - nguy cơ khiến dịch "tai xanh" lan rộng tại miền Trung. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm gần đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng khẳng định, chủ trương duy nhất đúng hiện nay của Bộ vẫn là tiêu huỷ ngay lợn bệnh khi mới phát hiện.

Liên quan đến "tai xanh", Phó Thủ tướng CP Nguyễn Sinh Hùng vừa ký Quyết định 1037 về hỗ trợ kinh phí phòng chống bệnh này. Theo đó, sẽ hỗ trợ trực tiếp 10.000 đồng/kg hơi cho các hộ gia đình, cá nhân, trang trại và HTX chăn nuôi có lợn bị mắc bệnh "tai xanh" buộc phải tiêu hủy theo quy định. 

Đồng thời, các chủ chăn nuôi sẽ được khoanh nợ vay trong 1 năm đối với số dư nợ vay đến ngày công bố dịch tại địa phương. Các tổ chức tín dụng không thu nợ lãi tiền vay phát sinh trong thời gian này.

Cán bộ thú y, người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch như tiêu huỷ lợn, sản phẩm của lợn bị bệnh, phun hoá chất khử trùng, tiêu độc và phục vụ tại các chốt kiểm dịch được hỗ trợ tối đa 50.000 đồng/người/ngày đối với ngày làm việc và 100.000 đồng/người/ngày đối với ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết. 

Các tỉnh, thành có mức chi để phòng, chống dịch ở mức trên 1 tỷ đồng, Ngân sách TƯ sẽ hỗ trợ 50% kinh phí; tỉnh có chi phí phát sinh cho công tác này ở mức dưới 1 tỷ đồng thì chủ động sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện.

  • H.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,