221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
970302
Thịt heo ở Đà Nẵng: Được mở cửa & bị canh kỹ
1
Article
null
Thịt heo ở Đà Nẵng: Được mở cửa & bị canh kỹ
,

(VietNamNet) – Thịt heo vận chuyển nhỏ lẻ vào Đà Nẵng sẽ không có dấu kiểm dịch, nên không thể bán được do ý thức của người tiêu dùng ngày càng cao!

 

Nhập mô tả vào đây

Lực lượng liên ngành ở Trạm kiểm dịch tạm thời Hoà Khương (Đà Nẵng) đã rút hết (Ảnh: HC)

Dỡ chốt kiểm dịch

Ngày 14/8, PV VietNamNet trở lại chốt kiểm dịch tạm thời được lập ở Hoà Khương (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) nhằm ngăn chặn nguồn heo nhiễm bệnh tai xanh từ địa phương lân cận như huyện Đại Lộc (Quảng Nam). Lực lượng liên ngành thú y, công an xã và CSGT tại đây đã rút hết.  Dù vậy, suốt buổi chiều, chúng tôi hầu như không thấy có việc vận chuyển heo dù ít hay nhiều qua trạm này.

 

Từ ngày 10/8, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã có chủ trương dừng tiêu huỷ heo do từ hôm 23/7 đến nay trên địa bàn không phát sinh thêm ổ dịch mới. Đồng thời dỡ bỏ hai chốt kiểm dịch tạm thời Hoà Hải (quận Ngũ Hành Sơn) và Hoà Khương. Riêng hai trạm kiểm dịch chủ chốt Hoà Phước và Kim Liên ở hai đầu Bắc - Nam tuyến QL1A ngang qua Đà Nẵng vẫn hoạt động 24/24 giờ.

 

Sự nới lỏng việc kiểm soát vận chuyển như vậy, theo Giám đốc Sở Thuỷ sản - Nông lâm Trần Văn Huy, không ngoài mục tiêu từng bước khôi phục thị trường thịt heo trên địa bàn TP. Tuy nhiên vẫn đảm bảo giám sát chặt chẽ các luồng vận chuyển heo số lượng lớn ngang qua hoặc vào Đà Nẵng.

 

“Tư tưởng chỉ đạo của TP là tiếp tục ngăn chặn việc vận chuyển heo bệnh số lượng lớn trên QL1A, tăng cường kiểm soát bên trong địa bàn và mở rộng diện tiêu độc khử trùng đề phòng dịch tai xanh tái phát. Đồng thời từng bước khôi phục sản xuất, lưu thông thịt heo trên thị trường để giảm thiệt thòi cho nông dân. Hiện có nhiều đàn heo không nhiễm bệnh, ăn rất mạnh nhưng người chăn nuôi không thể bán được dù TP đã chuẩn bị công bố hết dịch heo tai xanh trên địa bàn”  - ông nói.

  

Nhập mô tả vào đây

Thịt heo bán tại siêu thị Metro được người tiêu dùng Đà Nẵng tin tưởng (Ảnh: HC)

Cho "qua cửa" chỉ heo an toàn

Theo ông Huy, dỡ bỏ trạm Hoà Khương và Hoà Hải nhưng việc kiểm soát vận chuyển heo qua đây được giao lại cho chính quyền địa phương trực tiếp quản lý trên địa bàn. “Đặc biệt, các đầu mối kinh doanh ở Đà Nẵng hiện chỉ mua heo được chăn nuôi tập trung và giết mổ tại Trung tâm Đà Sơn, nên vận chuyển nhỏ lẻ vào TP sẽ không tiêu thụ được. Ý thức đề kháng trong dân cũng tốt hơn lên, tự nó đã tạo ra sự ngăn chặn rất hiệu quả, chưa kể các biện pháp quản lý khác!” - ông Trần Văn Huy nhấn mạnh.

 

Về vấn đề này, ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Thương mại Đà Nẵng cho biết thêm, hiện người dân đã có ý thức cao hơn về thực phẩm an toàn nên họ luôn đòi hỏi thịt heo bán trên thị trường phải có dấu kiểm dịch. Trong khi đó, thịt heo vận chuyển nhỏ lẻ vào TP chỉ có thể giết mổ chui ở đâu đó. Như thế sẽ không có dấu kiểm dịch, và chắc chắn là người tiêu dùng sẽ không mua.

 

“Hiện toàn bộ thịt heo cung cấp cho thị trường Đà Nẵng đều qua giết mổ và đóng dấu kiểm dịch tại Trung tâm Đà Sơn. Trước, trong, sau khi giết mổ đến khi đưa ra chợ đều có cán bộ quản lý thị trường phối hợp với cán bộ thú y giám sát chặt về lâm sàng, thủ tục… Trong khoảng 150 con heo giết mổ mỗi đêm, có 2/3 được siêu thị Metro lấy, còn lại đưa về các chợ. Vậy mà Metro luôn “cháy” hàng dù họ đã bán gấp ba lần trước đây, còn thịt heo ở chợ lại khó bán. Đó là do người mua tin rằng thịt heo ở Metro đảm bảo sạch hơn ngoài chợ. Như vậy làm sao thịt heo không dấu kiểm dịch có thể tiêu thụ được?” – ông Lữ Bằng nói.

 

Theo ông, việc Đà Nẵng mở cửa trở lại cho thị trường thịt heo không có nghĩa là “mở toang” mà vẫn có sự kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Ngoài việc kiểm soát chặt đầu vào từ khâu chăn nuôi đến lưu thông thì việc quản lý khâu tiêu thụ cũng được đẩy mạnh. Lực lượng quản lý thị trường, ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, phát hiện hộ nào kinh doanh thịt heo không có dấu kiểm dịch sẽ tịch thu tiêu huỷ và xử phạt ngay. Ông Lữ Bằng nhận định: “Thịt heo không an toàn không được vào chợ, mà có vào cũng không bán được. Do vậy họ cũng chẳng đưa vào làm gì!”. 

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,