221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
969194
Dịch tai xanh tấn công cơ sở sản xuất lợn giống
1
Article
null
Dịch tai xanh tấn công cơ sở sản xuất lợn giống
,

(VietNamNet) - Chi cục Thú y Quảng Trị vừa cho biết: Dịch tai xanh đã xuất hiện tại Cơ sở sản xuất lợn giống của Trung tâm Giống cây trồng Vật nuôi tỉnh Quảng Trị. Tại Hà Tây (địa phương cung cấp lợn giống lớn nhất miền Bắc), các trại chăn nuôi siết chặt quy định "nội bất xuất, ngoại bất nhập" để bảo vệ đàn lợn.
 

Trung tâm này đã tiến hành tiêu huỷ gần 100 con lợn giống đầu dòng nái siêu nạc, lợn đực giống và lợn hậu, thiệt hại về kinh tế gần 1 tỷ đồng.

 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều công nhân của Trung tâm Giống cây trồng Vật nuôi đang lâm vào cảnh khốn khó do không có nguồn thu nhập từ sản xuất lợn giống.

 

Trước đó hơn một tháng, ngày 4/7, Trung tâm đã tiến hành tổ chức tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho bò và lợn.

Tuy nhiên sau đó một tuần, đàn bò sức khoẻ ổn định, riêng đàn lợn nái có nhiều con bỏ ăn, sốt cao, sức khoẻ có chiều hướng suy giảm và chết rải rác.

Lái buôn  ở Vạn Thái trên đường đến trại lợn.

Sau khi lấy các mẫu bệnh phẩm của các con lợn bị chết gửi đi xét nghiệm thì đã có 2 mẫu cho kết quả dương tính với dịch lợn tai xanh. 

Để kịp thời khống chế bao vây dập dịch, Trung tâm Giống cây trồng Vật nuôi tỉnh Quảng Trị đã tiến hành tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, cách ly với môi trường bên ngoài.

 

Để bảo vệ môi trường chăn nuôi xung quanh khu vực sản xuất của Trung tâm, hạn chế dịch bệnh lây lan, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ số lợn hiện có tại Trung tâm này.

 Hà Tây: Lợn chết vì... nóng, người vẫn kiêng thịt

Về xã Vạn Thái - huyện Ứng Hoà - Hà Tây (địa phương có nhiều trại lợn giống lớn nhất miền Bắc với quy mô 5.000 con, cũng là nơi vừa có người tử vong vì bệnh liên cầu khuẩn lợn) những ngày này, từ đầu làng đến cuối xóm, đâu đâu cũng thấy bà con bàn tán xôn xao về dịch lợn tai xanh.

Các chợ trong 2 thôn Thái Bình và Nội Xá thưa hẳn người mua - bán thịt lợn. Nhưng trong xã, hầu như hộ gia đình nào cũng nuôi lợn, ít thì vài ba con, nhiều thì hơn chục con. Ngay cả ông Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tiên cũng "tăng gia sản xuất" với 1 trại lợn quy mô nhỏ hơn 3 chục con lợn thịt. 

Người làng kể: Cuối tháng 7, đầu tháng 8, vài hộ chăn nuôi nhỏ có lợn chết, ngay nhà ông Tiên cũng mất 2 "chú", nên ai cũng dè chừng hơn với món thịt lợn. 

Trao đổi với PV VietNamNet chiều 10/8, ông Trần Văn Thảo - Trạm trưởng trạm thú y xã Vạn Thái xác nhận lợn chết trong thời gian qua tại 2 thôn của xã là có thật. Nhưng nguyên nhân chết không phải do bệnh dịch mà do thời tiết nóng quá, có ngày nhiệt độ vượt quá 35 độ C, một số hộ chăn nuôi không có biện pháp tắm mát và hạ nhiệt độ trong trại.

Sau khi nhận được tin báo thú y xã đã có mặt kiểm tra, xác định lợn chết không phải do bệnh dịch và cho giết mổ bình thường.

Lợn đều được đánh số để tiện theo dõi sức khoẻ.

Tại 2 trong 10 trại lợn giống lớn nhất xã, của nhà ông Nguyễn Văn Thanh (với hơn 750 lợn lái, gần 6.000 lợn giống, mỗi tháng xuất trại 2 lần với hơn 400 lợn giống cho các tỉnh miền Bắc, cùng lợn thịt xuất khẩu sang Hồng Kông), việc thực hiện quy chế "chống dịch" được thực hiện nghiêm ngặt; người lạ chỉ được phép đứng ngắm trại từ xa!

Tại trại lợn nhà ông Nguyễn Văn Thắng (thôn Thái Bình, với quy mô gần 100 con lợn lái, gần 1.000 con lợn thịt), ai muốn "thăm"... đàn lợn phải mặc bảo hộ phòng dịch.

Ông Hoàng Văn Phiêm - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thái khẳng định: "Sẽ không để xảy ra dịch bệnh trên các đàn lợn trong xã. Các hộ chăn nuôi đã cam kết tiêm phòng đầy đủ cho đàn lợn. Các lò mổ (cả xã có 6 lò mổ) cũng đã cam kết không giết và tiêu thụ lợn nghi bị dịch bệnh".

Tuy nhiên, theo nhận định của người dân địa phương, lợn giống, lợn thịt ở đây sẽ không "đắt hàng" với họ trong thời điểm này.

Hệ thống phun sương làm mát đàn lợn trong trại nhà ông Thắng
Tắm mát cho lợn vào những ngày nắng nóng.
Người lạ vào trại đều phải mặc bảo hộ phòng dịch.
Lợn nái và đàn lợn con mới sinh.
  • Lan Thương - Quang Hưng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,