221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
968728
Đà Nẵng: Dừng tiêu huỷ heo; Quảng Nam: Khống chế được dịch
1
Article
null
Đà Nẵng: Dừng tiêu huỷ heo; Quảng Nam: Khống chế được dịch
,

(VietNamNet) - Từ ngày 10/8, Đà Nẵng dừng việc tiêu huỷ heo và chuẩn bị công bố hết dịch tai xanh. Quảng Nam cũng tuyên bố đã khống chế được dịch bệnh này!

 

Nhập mô tả vào đây

Thịt heo đã được bán bình thường trở lại trên thị trường Đà Nẵng. Ảnh: HC

Tại buổi làm việc với Sở Thuỷ sản – Nông lâm chiều 9/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Chính đã chỉ đạo từ ngày 10/8, dừng việc tiêu huỷ heo trên địa bàn.

 

Đồng thời, các trạm kiểm dịch tạm thời tại Ngũ Hành Sơn và Hoà Vang sẽ được bãi bỏ, riêng các trạm kiểm dịch Kim Liên và Hoà Phước vẫn duy trì hoạt động. Heo từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TT - Huế vẫn chưa được nhập vào Đà Nẵng.

 

Ông Trần Phước Chính cũng lưu ý Chi cục Thú y Đà Nẵng tăng cường kiểm soát việc giết mổ và khuyến khích người dân ăn thịt heo trở lại. Trong tuần tới, nếu tiếp tục không có ổ dịch mới phát sinh, TP. Đà Nẵng sẽ tiến hành các thủ tục để công bố hết dịch tai xanh.

 

Được biết, từ ngày 23/7 đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng không bùng phát thêm ổ dịch heo tai xanh nào. Trung tâm giết mổ gia súc Đà Sơn trong 2 ngày qua đã tăng công suất giết mổ lên gấp 2 lần so với cách đây 1 tuần, hiện mỗi ngày giết mổ khoảng 150 con heo.

 

Tại Quảng Nam, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Võ Văn Cường cho biết, trong ngày 9/8, tỉnh đã tiêu huỷ xong 189 con heo nhiễm bệnh tai xanh cuối cùng được phát hiện trên địa bàn. Và đây cũng là ngày thứ 2 Quảng Nam không có thêm ổ dịch tai xanh nào bùng phát. Do vậy, ông tuyên bố Quảng Nam đã khống chế được dịch bệnh heo tai xanh.

 

Cũng trong ngày 9/8, ông Phan Thăng An, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 hộ Nguyễn Hữu Bường (xã Bình Phục, Thăng Bình) và Võ Ngọc Dũng (Hà Lam, Thăng Bình). Tuy nằm ngay tâm vùng dịch nhưng hai hộ này vẫn “chế biến” hàng trăm con heo sữa, vận chuyển vào TP.HCM tiêu thụ và đã bị phát hiện hôm 3 – 4/8.

 

Ông Phan Thăng An hy vọng, việc xử lý nghiêm 2 hộ dân nói trên sẽ làm chùn bớt hệ thống giết mổ chui heo dịch tại Thăng Bình vốn đang là điểm nóng về hoạt động nguy hiểm này. Tuy nhiên ông cũng lo lắng tình trạng giết mổ, vận chuyển heo ở những vùng chưa công bố hết dịch vẫn diễn ra, bất chấp sự ngăn chặn của cơ quan chức năng.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,