221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
968204
Nhà tàu "trả" khách, nhà xe... "đói", hàng không "cháy" chỗ
1
Article
null
Nhà tàu 'trả' khách, nhà xe... 'đói', hàng không 'cháy' chỗ
,

(VietNamNet) - Giao thông đường sắt đoạn qua Hà Tĩnh, Quảng Bình tê liệt, ngành đường sắt phải "trả khách" có lộ trình bắc - nam. Hai hãng hàng không Việt Nam cũng "cháy vé" các chuyến bay đi các tỉnh phía nam. Trong khi phương tiện "cơ động" nhất, có thể len qua vùng lũ là ô tô vẫn thiếu khách!

Hơn 19h, Ga Hà Nội đông nghẹt người. Tại cửa bán vé số 1 và số 3, nhà ga đang tiến hành cho khách hàng trả lại vé do đã lỡ chuyến tàu vì mưa lũ. Theo thông tin từ loa phóng thanh nhà ga cho biết thì hiện nay chỉ còn tuyến đi Nghệ An. Tất cả các tuyến còn lại phải chờ ít nhất là tới mùng 10.

Bà Lý Thị Lan (quê thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình) trong lúc chờ trả lại vé đang cố gắng ăn tô mì tôm hộp.

Ăn mì tôm trong khi chờ đến lượt trả vé tàu.
Lẽ ra bà đã đi Quảng Bình đêm qua nhưng giờ vẫn chưa đi được. Cùng lúc ấy bản tin thời sự Đài THVN đang phát tin lũ miền Trung làm gương mặt người đàn bà này càng thêm lo âu.

Mắt bà Lan đỏ hoe vì thấy những hình ảnh mới nhất của lũ tại quê nhà, bà tâm sự: “Nước như thế kia thì không biết cha con ông ấy xoay sở ra sao nữa. Gọi điện về từ sang tới giờ mãi mà không được. Ruột gan tui như lửa đốt".

Bà Lan đang định tìm phòng trọ qua đêm chờ tàu thông trở lại nhưng nghe thông tin xe các xe khách chạy tuyến miền Trung vẫn đi mặc dù có lũ, bà lại hấp tấp gọi xe ôm ra bắt xe Camel (xe tour lữ hành) cho kịp chuyến.

Trong lúc ấy thì cửa số 1 và số 3 của ga Hà Nội ngày càng đông người. Mọi người xếp hàng dài tới tận cuối thanh lan can. Một cảnh tượng chen lấn như mắc cửi. Người không chen chân được thì liên tục bấm di động tìm mọi cách liên lạc với người nhà…

Trái ngược với cảnh chen chúc cửa các cửa bán vé, ở phòng đợi, những hàng ghế không một chỗ trống, người dân nối hàng dài cả dưới nền nhà song tất cả yên ắng, mọi cặp mắt đều lặng lẽ và đầy tâm trạng hướng về phía màn hình lớn lắng nghe thông tin mới nhất từ con lũ lịch sử đang hành hạ miền Trung.

Người người xếp hàng trả vé tại ga Hà Nội.

Bà Lý Hà, Phó trưởng Ga Hà Nội cho biết, việc trả hoặc đổi vé cho khách đã được nhà ga thông báo qua hệ thống phát thanh tại ga, dán tờ rơi trước cửa ga, thông báo trên trang web của Ga Hà Nội và ngành Đường sắt từ sáng sớm. Công tác đổi vé đã được nhà ga tập trung ưu tiên giải quyết từ sáng. Dù chưa thể thống kê được cuống vé nhưng ước tính có khoảng 2.000 vé đã được khách trả lại. Tất cả đều được hoàn phí 100%

Anh Dominique, tuỳ viên ngoại giao người Pháp tâm sự, cách đây ít hôm, anh đưa con gái nuôi trở lại thăm quê hương (Việt Nam) của con sau 15 năm. Muốn con gái có nhiều thời gian nhìn ngắm phong cảnh quê hương, cha con anh đã chọn mua vé chuyến tàu bình thường có hành trình dài hơn 40 giờ từ Hà Nội vào TP.HCM.

Tuy nhiên, 19h hôm qua (7/8), khi chuyến hành trình con gái anh rất mong mỏi sắp diễn ra thì cha con anh được Ga Hà Nội thông báo hoãn chuyến tàu. Gần một ngày chờ đợi, anh đành "thất hứa" với con và ngậm ngùi trả vé, chuyển qua đi máy bay cho kịp hành trình trở lại Pháp đã đặt trước.

Vậy nhưng, dù anh đã sử dụng rất nhiều mối quan hệ để mua vé chuyến bay cho ngày hôm nay song tất cả đều không thể. Một nhân viên của đại lý bán vé thuộc Hãng Hàng không Việt Nam khuyên anh nên ra sân bay xí chỗ, nếu may mắn có thể gặp trường hợp đến đổi vé hoặc trả lại vé!

Liên lạc bằng điện thoại vào số máy đặt vé của Vietnam Airline (8.320.320) và của Pacific Airline (9.422870) suốt cả buổi chiều từ 14h-19h ngày 8/8, nhóm PV VietNamNet chỉ nghe thấy tiếng tút tút báo máy đang bận.

Chị Ngọc, một nhân viên bán vé của Pacific Ailine cho hay, tất cả chuyến bay trong ngày 8/8 đã kín chỗ và vé ngày 9/8 đều đã được đặt.

Khoảng hơn 20h, tại bến xe Lương Yên, quang cảnh bao trùm bến vắng lặng tới không ngờ. Anh Vũ Quang Huy, 29 tuổi, lái xe của Công ty xe khách Hoàng Long mang biển số 16L-3448 cho hay lượng khách trong 2 ngày nay hầu như là không đổi…”.

Nhà tàu trả khách song nhà xe vẫn... "đói"!

Xe của Huy chạy lúc 21h mà tới giờ, đã hơn 20h30 vẫn chỉ một hai người khách lên xe. Anh Huy nói thêm: “Chắc hôm nay ít người đi do hành khách sợ vướng lũ miền Trung, nhưng sáng nay những xe khác của Hoàng Long chạy từ Sài Gòn vẫn an toàn về bến mà không có chuyện gì”.

Ông Thanh, Giám đốc Công ty vận tải Tân Đạt cho biết, hai ngày nay, số xe của Tân Đạt đi TP.HCM vẫn đều đặn 2 chuyến/ngày, số khách cũng ổn định, không hề tăng hay giảm đột biến. Khách đi xe của công ty thường đặt vé từ trước (trước cả khi có lũ) nhưng không hề đổi hay trả vé. Mặc dù đêm hôm qua, nhiều đoạn gần địa phận đèo Ngang xe vẫn phải dừng chờ thông đường. 

Ga Sài Gòn tạm ngưng 6 chuyến tàu

Hành khách đã có vé đi tàu từ Đồng Hới trở vào buộc phải đổi lại chuyến đi. Hành khách đã có vé đi từ Ga Đồng Lê trở ra phải trả lại vé và đổi lại vé đi vào các ngày sau.

Các chuyến tàu Thống Nhất dự kiến sẽ khởi hành trong chiều tối 8/8 đã phải tạm ngừng bao gồm: TN2, TN4, TN8, TN10, SE2, SE4.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu hành khách đi từ Sài Gòn đến Đồng Hới, ngành đường sắt đã cho chạy tàu TN10 và tàu SE2 từ ga Sài Gòn đến Đồng Hới là ga cuối cùng.

Theo thông báo của Ga Sài Gòn, những hành khách có vé các chuyến tàu TN2, TN4, TN8 chuyển đi tàu TN10; những hành khách có vé đi các chuyến tàu SE6, SE4 chuyển đi tàu SE2 khởi hành tại Ga Sài Gòn lúc 23h có đỗ thêm các ga: Biên Hòa, Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Đông Hà (mỗi ga 3 phút).

v
Hành khách đổi trả, vé do các chuyến tàu phải tạm ngưng trong đêm 8/8 tại ga Sài Gòn.

Ngoài những chuyến tàu đã nói trên, các đoàn tàu khác vẫn chạy bình thường như tàu SH2: Sài Gòn - Huế; tàu SN2, SN6: Sài Gòn - Nha Trang; tàu SPT 2, PT4: Sài Gòn - Phan Thiết.

Tối 8/8, theo ghi nhận của PV VietNamNet tại Ga Sài Gòn, nhiều hành khách khi đã cầm vé lên tàu mới phát hiện chuyến đi đã mua vé buộc phải hủy bỏ do ảnh hưởng bão lũ tại khu vực miền Trung.

Chị Lê Thị Mỹ Nhung đi chuyến tàu TN8 dự kiến khởi hành vào 19h40 tối nay cho biết do có việc phải về quê gấp nên rất nôn nóng. Chị đã chờ ở cửa trả vé 30 phút nhưng vẫn chưa thể đổi vé do lượng hành khách có nhu cầu đổi vé, đổi chuyến như chị rất nhiều.

“Tối nay phải bắt xe ôm trở lại nhà trọ ở tận Bình Chánh vì tàu đã hủy chuyến” - anh Trần Văn Vinh đi chuyến tàu TN8 từ Ga Sài Gòn về Ninh Bình tỏ vẻ thất vọng. “Nếu tàu không bị hủy sẽ có thêm một ngày đoàn tụ với gia đình vì làm công nhân, quanh năm suốt tháng phải đánh vật với công việc”.

Tương tự anh Lê Viết Hùng đi tàu TN10 từ Ga Sài Gòn về Nam Định vào lúc 21h30 cũng tỏ ra bức xúc vì chuyện hủy chuyển tàu xảy ra bất ngờ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương - Trưởng ga Sài Gòn nói do chuyện bất khả kháng nên Ga Sài Gòn đã thông báo cho những hành khách đi các chuyến tàu trong ngày 8/8 thông cảm với ngành Đường sắt.

Để phụ vụ việc đổi, trả vé Ga Sài Gòn đã mở 8 cửa vé cho hành khách có nhu cầu. Những hành khách có để lại số điện thoại, nhân viên Ga Sài Gòn đã chủ động gọi điện thoại thông báo hủy chuyến tàu cho họ.

“Cũng có hai trường hợp hành khách yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, phần lớn hành khách sau khi được giải thích đã ra về hoặc chịu đổi lại vé” - bà Phương nói. 

Theo bà Phương, những trường hợp hành khách ở nơi xa đã đến Ga nhưng không thể đi tàu trong đêm 8/8 thì Ga Sài Gòn sẽ bố trí chỗ ngủ qua đêm tại nhà khách của Ga.

  • Chí Hiếu - Thông Chí  - Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,