221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
968198
Hà Tĩnh sau lũ: Thắt lòng người ở lại!
1
Article
null
Hà Tĩnh sau lũ: Thắt lòng người ở lại!
,

(VietNamNet) - Sáng 8/8, tại "rốn lũ" huyện Kỳ Anh, nước đã rút nhanh giống như lúc nó dâng lên. 8 đám tang cùng diễn ra một ngày. Người còn sống ngao ngán trước tương lai.

 8 đám tang cùng trong... 1 ngày 

Theo thống kê sơ bộ đến cuối ngày 8/8, Hà Tĩnh đã có 15 người bị chết và hàng chục người bị thương do bão số 2. Thiệt hại nặng nề nhất là huyện Kỳ Anh khi có 8 người chết (2 người bị sét đánh, 6 người bị nước cuốn trôi) và 2 người bị thương nặng.

Di ảnh cháu Thái.

Vợ và con ông Đậu Bình Trọng nghẹn tiếng khóc đưa tiễn chồng, cha.


PV VietNamNet về xã Kỳ Tân để tham gia lễ tang cháu Nguyễn Văn Thái (sinh năm 1998) khi trời đã bắt đầu hửng nắng. Dòng nước dưới cây cầu Gỗ đã chảy hiền hòa trở lại. Ít ai nghĩ rằng, mới chỉ một ngày trước thôi nó đã hung dữ cuốn trôi bé Thái. 

Anh Nguyễn Viết Tịnh (bố của Thái) đau đớn kể: “Vào khoảng 3h chiều, nước dâng lên đột ngột khiến cả nhà trở tay không kịp. Trong lúc tôi và vợ đang vơ vội mấy thứ trong nhà để đem đi sơ tán thì Thái cùng anh trai dắt bò đưa lên núi. Khi đến cầu Gỗ, do nước chảy xiết nên hai cháu đã bị cuốn trôi. Cháu lớn may mắn được người thả dây ra cứu được còn cháu Thái thì mọi người đành bất lực nhìn cháu bị dòng nước nhấn chìm”. 

Chiều ngày 8/8 hai phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh là Trần Minh Kỳ và Võ Kim Cự đã vào huyện Kỳ Anh thăm hỏi một số gia đình mất người trong trận lũ vừa qua.

Cả hai phó chủ tịch nghiêm khắc phê bình chính quyền huyện Kỳ Anh đã không làm tốt nhiệm vụ phòng chống bão lũ, đã để xảy ra thiệt hại rất lớn về người và vật chất.

Ông Trần Văn Đức (75 tuổi), người hàng xóm ngậm ngùi: “Từ trước đến nay tôi mới tận mắt chứng kiến một trận lụt kinh hoàng như thế. Mưa xối xả cả ngày, nước dâng lên cuồn cuộn khiến ai cũng bị bất ngờ. Xung quanh đây chẳng có sông hồ nên trẻ em chẳng có đứa nào biết bơi cả”. 

Rời Kỳ Tân, PV VietNamNet đến Kỳ Trinh để thăm gia đình ông Đậu Bình Trọng, người xấu số vừa bị sét đánh chết chiều 7/8. Bà Trần Thị Tiến (vợ ông Trọng) nghẹn ngào trong khói nhang nghi ngút: “Hôm qua thấy trời mưa to, sét đánh vang trời tôi đã ngăn không cho ra đồng nhưng vì sợ mấy hồ nuôi tôm bị vỡ nên ông ấy không chịu nghe. Giờ thì người chết, hồ tôm bị nước cuốn trôi!” 

Người may mắn nhất trong trận lũ hôm qua là anh Nguyễn Văn Hiếu ở xóm 7 xã Kỳ Trinh. Trong khi mọi người đã chuẩn bị đám tang cho mình thì anh lại trở về. 

Anh Hiếu kể lại: “Buổi sáng thấy mưa nhỏ nên tôi vẫn dùng thuyền đi thả lưới ở sông. Không ngờ mưa càng lúc càng dữ dội, nước trắng trời trắng đất chẳng thấy bờ đâu mà vào. Khi thuyền và người bị nước nhấn chìm cuốn trôi, tôi nghĩ mình đã chết chắc rồi. Nhưng thật may mắn là tôi đã níu vào một cây bị đổ và thoát khỏi cái chết”. 

Những gì còn lại khi cơn lũ đi qua ở Kỳ Anh.

Ông Trần Bá Song (Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh) cho biết: “Trước mắt UBND huyện sẽ trích ngân sách ủng hộ cho gia đình có người chết mỗi gia đình 1 triệu đồng và thăm hỏi những người bị thương”. 

Dù rất muốn, nhưng PV VietNamNet không thể đủ thời gian thắp kịp nén hương đưa tiễn những người xấu số, khi trong một buổi chiều, ở Kỳ Anh có 8 đám tang tiễn đưa 8 người dân xấu số. 

Vô vọng trước tương lai!                                

Phục hồi điện lưới sinh hoạt trong thời gian sớm nhất là yêu cầu khẩn thiết.

Theo bà Võ Thị Thìn (Ban Phòng chống bão lụt huyện Kỳ Anh) thì mặc dù nước lũ đã rút gần hết nhưng thiệt hại về vật chất là rất nặng nề. Hơn 4.650 ha lúa hè đang trổ bị mất trắng. 3 đập chứa nước bị vỡ, nhiều kênh mương, hàng chục km đường nhựa bị phá hủy, đường dây điện dài 118 km bị giằng néo, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập trong nước… Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng gần 70 tỉ đồng. 

Bà Thìn nói thêm: “Để khắc phục tình hình, chúng tôi tổ chức lực lượng dân quân, tăng cường cán bộ huyện, quân sự, công an, y tế xuống những nơi gặp nạn để kịp thời sửa sang nhà cửa, bệnh viện, khắc phục để có nước và điện trong thời gian sớm nhất”. 

Nhiều giếng nước sau trận lũ đều không thể dùng được nên thiếu nước sạch trầm trọng. Nhiều gia đình hiện không có nước để sinh hoạt, khả năng xuất hiện dịch bệnh là rất lớn”, bà Thìn cho hay. 

Nước ngọt cho sinh hoạt ở Kỳ Anh đang là vấn đề nan giải sau khi lũ qua.

Tại xã Kỳ Hoa, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ hôm qua (7/8), không khí thật nặng nề. Chị Hoàng Thị Nguyệt (ở xóm Hoa Trung) nghẹn lời kể: “Nước lũ đã làm toàn bộ tường bao quanh nhà bị đổ và cuốn trôi tất cả đồ đạc trong nhà. Hơn 40m3 cát và một máy hút cũng trôi mất tăm theo dòng nước. Tiếc của, chồng tôi như phát điên phát dại”. 

Còn ông Nguyễn Hữu Châu ở xã Kỳ Thượng buồn bã: “Nhà có 3 con bò, 1 con lợn và 2 tạ thóc đều bị nước cuốn trôi cả. Không biết những ngày tới, chúng tôi lấy gì mà chống đói đây?”.

Câu hỏi đó, không dễ trả lời trong một sớm, một chiều!!!

  • Hà Vy - Chi Mai

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,