221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
968072
"Lũ lớn nhất trong vòng 30 năm qua"
1
Article
null
'Lũ lớn nhất trong vòng 30 năm qua'
,

(VietNamNet) - Số liệu thống kê chưa đầy đủ tính đến 22h đêm (7/8) mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã làm 33 người chết và mất tích, chưa kể 6 người chết do sét đánh, điện giật. Mưa như trút khiến lũ các sông lên nhanh. Hà Tĩnh, Quảng Bình chìm trong biển nước. "Đây là đợt lũ lịch sử trong vòng 30 năm qua", bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ nhận định như vậy.

vb

Bà Nguyễn Lan Châu, PGĐ, Trung tâm Dự báo KTTV TƯ: ’’Lũ lịch sử trong vòng 30 năm qua’’. Ảnh: L.Hà.

- Thưa bà, tại sao đợt lũ này được coi là lũ lịch sử trong vòng 30 năm qua?

- Theo chuỗi quan trắc từ năm 1978 thì đây là đợt lũ lớn. Tại các khu vực sông Gianh ở Mai Hoá, Đồng Tâm đều ở mức cao nhất từ năm 1978 đến nay. Cụ thể, theo số liệu mới nhất chúng tôi vừa cập nhật lúc 14h30, lượng mưa đo được tại Hà Tĩnh từ 605mm, Quảng Bình từ 800 mm đến 1.000mm; Hương Khê (Hà Tỉnh) là 1.144mm...

Mực nước sông Gianh tại Đồng Tâm là 13,20m (trên báo động 2 là 1,20 m), tại Mai Hóa là 7,52m (trên mức báo động 3 là 1,52m); trên sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ (tỉnh Hà Tĩnh) là 15,80m (trên báo động 3 là 2,80m), tại Hòa Duyệt (tỉnh Hà Tĩnh) là 11,65m (trên báo động 3 là 1,65m); sông La tại Linh Cảm (tỉnh Hà Tĩnh) là 4,54m (trên báo động 1 là 0,54m).

Với những số liệu chúng tôi ghi lại được thì đây được xem là đợt lũ lớn nhất trong vòng mấy chục năm nay.

- Cuối tháng 7 những khu vực trên được coi là ’’chảo lửa’’ bởi những đợt nắng nóng dữ dội hoành hành. Thế nhưng giờ đã chìm trong biển nước. Trung tâm dự báo KTTV TƯ có dự báo được đợt lũ này không?

- Chúng tôi chỉ dự báo trước được 24h khi cơn bão số 2 bắt đầu ảnh hưởng đến nước ta. Bản tin của Trung tâm dự báo KTTV TƯ cũng đã cập nhật bản tin liên tục về đường đi của bão cũng như dự báo về lũ trên các sông.

- Đây được coi là đợt lũ lịch sử. Vậy bao nhiêu năm có một đợt lũ như thế này?

- Những đợt lũ lớn như thế này không có quy luật. Chúng tôi chỉ quan trắc trong những năm gần đây và thấy nó lớn nên gọi là lũ lịch sử.

- Đợt lũ này còn nguy hiểm nữa không, thưa bà?

- Chúng tôi dự báo lũ trên các sông ở Hà Tĩnh tiếp tục lên. Cụ thể, tối nay (8/8), mực nước trên sông La tại Linh Cảm có khả năng đạt đỉnh ở mức 4,8m (dưới báo động 2 là 0,7m); mực nước trên sông Srêpôk tại Bản Đôn biến đổi chậm và còn duy trì ở mức 175,60m (trên báo động 3 là 2,5m); mực nước trên sông Gianh tại Mai Hóa xuống dưới mức báo động 3. Tuy nhiên, đây là đỉnh điểm mực nước không lên nữa.

- Mưa lũ đang hoành hành ở các tỉnh miền Trung thì cơn bão số 3 đã xuất hiện. Theo bà, cơn bão này có ảnh hưởng đến Việt Nam không?

- Cơn bão số 3 ít có khả năng ảnh hưởng tới Việt Nam. Tuy nhiên, vùng Đông Bắc Bộ sẽ có mưa do ảnh hưởng của bão số 3. Theo dự báo của chúng tôi, cơn bão số 3 tuy mạnh nhưng sẽ suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới.

- Xin cảm ơn bà!

  • Lệ Hà (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,