221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
968010
Nước đang rút, rác rưởi, xác động vật ngập ngụa
1
Article
null
Nước đang rút, rác rưởi, xác động vật ngập ngụa
,

(VietNamNet) - Từ Tuyên Hóa (Quảng Bình), nhóm phóng viên VietNamNet đã phải leo lên nóc sân thượng mới có thể tiếp sóng điện thoại tường thuật diễn biến trận lũ lịch sử đang diễn ra nơi đây.

"Trời đang hửng nắng", đó là thông tin vui nhất từ Quảng Bình được phóng viên thông báo trong cuộc điện thoại đầu tiên về toà soạn, lúc 13h50’ ngày 8/8, sau suốt 8 tiếng đồng hồ liên lạc gián đoạn. Suốt đêm qua đến rạng sáng nay, trời Quảng Bình liên tục mưa dày hạt, thi thoảng mới ngớt, khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện tại, mực nước sông Gianh đã rút xuống được chừng 1,5m. Mặc dù đỉnh lũ còn rất cao, nước vẫn ngập trắng toàn huyện, nhưng trời nắng đã giúp công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ thuận tiện hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất cho hay: Gần 8 vạn dân vẫn còn kẹt trong vùng lũ. Nước sạch đang là một vấn đề cực kỳ nan giải. Thậm chí, mỳ tôm cứu trợ chỉ có thể nhai sống, bởi người dân chỉ lo chạy nạn cũng đã quá sức mình.

Sau 24 giờ bị cô lập, đến trưa nay (8/8), huyện Tuyên Hóa đã không còn bị chia cắt. Các điểm ngập trên đường 12, nước đã rút dần lộ mặt đường. Mặc dù không có tình trạng bùn ngập ngụa đường, do nước lũ kéo về rất nhanh, nhưng việc di chuyển theo đường 12 ngược lên huyện miền núi này hiện đang cực kỳ khó khăn. Chỉ phương tiện xe ô tô 2 cầu gầm cao hoặc xe chuyên dụng của quân đội mới vào nổi.

Ngay từ 15h chiều qua (7/8), Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Bình ngay sau khi nhận được lệnh báo động đã triển khai lực lượng cứu hộ lên Tuyên Hoá. Đến 12h trưa nay (8/8), ước tính có 400 người dân đã được cứu thoát khỏi vòng nguy hiểm. Nhưng con số đó chưa thấm vào đâu so với 8 vạn dân còn kẹt trong vùng lũ.

Theo chân lực lượng cứu hộ ngược thượng nguồn, ca nô cứu hộ 60 mã lực chở phóng viên VietNamNet đã suýt gặp nạn khi gặp vũng xoáy đường kính ước lượng tới... 50m. May mắn, chiếc ca nô đã thoát nạn trong gang tấc.

Trong khi đó, chừng 1h sáng nay, một ca nô cứu hộ khác 75 mã lực đã gặp nạn khi đang trên đường mò mẫm giữa đêm tối mịt mù đi cứu dân ở xã Mai Hoá (huyện Tuyên Hoá). Trên tàu có 12 cán bộ, chiến sỹ, lực lượng ứng cứu chỉ cứu được 10 người, người thứ 11 hiện đang cấp cứu tại bệnh viện Quảng Bình. Trung uý quân y Phạm Hữu Huyên bị tàu đè chìm giữa biển nước, đến nay chưa rõ tung tích.

Tại những nơi nước đã rút, để lại rất nhiều rác rưởi, thân cây khô mục lẫn hàng chục xác gia súc, gia cầm trôi từ thượng nguồn về. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của y tế dự phòng, khó tránh khỏi dịch bệnh trên diện rộng sau khi nước lũ rút.

Tại chân đập Bẹ, ngăn nước cho hồ thủy lợi Minh Hóa, phóng viên Kỳ Nhân cho hay: Tỉnh Quảng Bình đang tiến hành tu sửa lại đoạn đập này thì lũ tràn về. Toàn bộ phần bê tông bảo vệ đập đã được bóc, chỉ còn thân đập đất ngâm mình trong nước lũ đã 2 ngày nay. Tại đoạn bê tông, nước còn cách mặt đập vài mét nhưng tại đoạn đang thi công, nước đã mấp mé bề mặt. Chỉ cần một sự can thiệp nhỏ, hoặc nước tiếp tục dâng cao, nguy cơ vỡ đập là khó tránh khỏi.

Trong trường hợp vỡ đập, toàn bộ 3 xã Phong Hóa, Mai Hóa, Châu Hóa nằm xuôi theo luồng nước sẽ bị quét sạch. Mặc dù 8h sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Lâm Phương đã ra lệnh sơ tán toàn bộ dân của 3 xã nói trên, tính tới phương án chủ động phá đập giải toả lượng nước, nhưng đến 10h sáng nay, khi phóng viên VietNamNet có mặt tại đây, người dân vẫn "vô tư" vì chưa nhận được lệnh sơ tán.

Tại thời điểm này, liên lạc giữa Tuyên Hoá với bên ngoài đang cực kỳ khó khăn. Đến 13h chiều nay (8/8), Quảng Bình đang huy động tối đa xuồng máy, thuyền, ca nô của mọi lực lượng đóng trên địa bàn tỉnh để tham gia công tác cứu trợ, cứu hộ, cứu nạn tại 10 xã còn bị nước lũ chia cắt trên địa bàn huyện Tuyên Hoá.

Khi nhận được thông tin: Thêm một cơn áp thấp nhiệt đới nữa đang hướng vào Hà Tĩnh, Quảng Bình, phóng viên VietNamNet cho hay: Chỉ cần thêm một trận mưa lớn chừng 1h đồng hồ liên tục nữa xảy ra ở Quảng Bình, không ai dám khẳng định hậu quả sẽ khủng khiếp như thế nào!

Thông tin thiệt hại chính thức hiện nay chưa thể thống kê. Đến 15h30’ chiều nay, Quảng Bình mới đưa ra con số chính thức: Có 1 người dân thiệt mạng do lũ tại xã Văn Hoá (huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình). Trung sỹ Huyên hiện vẫn đang được xem là mất tích.

Chắc chắn trong thời gian ngắn tới, con số thiệt hại, thương vong sẽ tăng lên rất nhanh. Tuyên Hoá vẫn chìm sâu trong nước lũ. 

Khi phóng viên VietNamNet đi nhờ xe quân sự về tới Ba Đồn mới tìm được địa điểm truyền những thông tin này về toà soạn, trời Ba Đồn lại đổ mưa.

  • Hoàng Sang - Quang Cường - Kỳ Nhân - Chi Mai - Vũ Hoàng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,