221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
967870
Đường sắt ngập 1m, khách nhà tàu vượt lũ bằng... ôtô
1
Article
null
Đường sắt ngập 1m, khách nhà tàu vượt lũ bằng... ôtô
,

(VietNamNet) -  Lũ lớn tại tây Quảng Bình, Hà Tĩnh đã làm tê liệt giao thông đường sắt. Ngành Đường sắt đang phải "trung chuyển" khách từ Vinh vào Đồng Hới bằng... ô tô. Mọi chuyến tàu bị hoãn đến 18h ngày mai.

>> Nhiều tàu Bắc Nam phải hoãn chuyến vì mưa lũ

>> Diễn biến trận lũ lịch sử 2007

Ôtô nối đuôi nhau chờ nước rút ở Hà Tĩnh.

Khoảng 100km đường sắt thuộc địa phận bắc Quảng Bình và phía nam Hà Tĩnh đã ngập chìm trong nước lũ.

Khu vực ga Tân Ấp (km 412, trên địa phận tỉnh Quảng Bình), vào 12h đêm qua đã bị nước lũ xói nền ray sâu từ 5-7m, dài gần 30. Cầu Kim Lũ, nước sông dâng cao làm ngập đến tà vẹt.

Lũ lớn cộng với vỡ đập thuỷ lợi địa phương khiến pa-lê đường tại cầu Trôi, khoảng 1/3 số pa-lê từ km 394-398, gần như toàn bộ đá dăm bị cuốn theo nước lũ làm nền đường bị sụt nghiêm trọng.

Từ ga Ngọc Lâm đến ga Minh Lệ (Quảng Bình), nước dâng quá đường ray trên dưới 1m. Đoạn cao nhất là 1,6m.

Đến 7h sáng nay, chỉ duy nhất 1 điểm sạt lở tại km 412 được khắc phục.

Tình hình trên đã làm cho giao thông đường sắt tại 2 đầu: phía bắc là ga Vinh, phía nam là ga Đồng Hới hoàn toàn tê liệt.

Tại ga Đồng Hới, 3 đoàn tàu Thống nhất là SE2, SE4 và TN4 với khoảng 1700 khách từ ga Sài Gòn ra đang mắc kẹt.

Đặc biệt, tại "rốn lũ" ga Đồng Lê tàu Thống nhất SE6 chở 439 khách cũng "tiến thoái lưỡng nan".

Từ Hà Nội vào, các tàu SE5, SE1, TN1, TN3 cũng bị chặn lại ở ga Vinh và ga Chợ Si (huyện Diễn Châu).

Trước tình hình mưa lũ đó, ngành Đường sắt cho biết sẽ ngừng toàn bộ kế hoạch chạy tàu thống nhất đến 18h ngày mai (9/8) và sẽ hoàn trả phí đã mua vé cho khách hàng 100%.

Theo ông Trần Bát, Trưởng ban vận chuyển của Tổng Công ty Đường sắt, có thể việc chạy tàu sẽ muộn hơn nữa do nước lũ tại các sông ở Quảng Bình và Hà Tĩnh vẫn đang lên. Trong thời gian này, ngành Đường sắt vẫn cho chạy tàu các tuyến địa phương như Sài Gòn - Huế (tàu SH), Hà Nội - Vinh.

Riêng 2 chuyến tàu thống nhất TN10 và SE4 xuất phát từ ga Sài Gòn vào 21h và 23h hôm nay vẫn sẽ chạy nhưng ra đến ga Đồng Hới thì quay ngược trở lại. 2 chuyến này sẽ chở khách của các tàu đang mắc kẹt tại Vinh dự kiến được "trung chuyển" vào Đồng Hới bằng ô tô.

Công tác khắc phục sạt lở đường ray để thông tàu sớm nhất cũng đang được ngành Đường sắt khẩn trương khắc phục bằng cách "cuốn chiếu" từ 2 đầu vào: các tàu, xe chở đá từ các mỏ đá ở cả 2 phía bắc - nam là Phủ Lí, Đồng Mô, Chu Lai đang trên đường tập kết về Quảng Bình.

Cùng với đó, ngành Đường sắt cũng kêu gọi chính quyền địa phương các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị (nơi có tàu đang dừng chờ lũ) giúp đỡ bằng cách ưu tiên lương thực, thực phẩm cho ngành Đường sắt mua, và công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh tại các nhà ga.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,