221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
967704
Lũ lớn, hành khách vạ vật nhịn đói, uống nước mưa
1
Article
null
Lũ lớn, hành khách vạ vật nhịn đói, uống nước mưa
,

(VietNamNet) - Mưa lớn kéo dài hơn 6 tiếng đồng hồ tại thị trấn Kỳ Anh đã làm cho quốc lộ 1A (đoạn qua thị trấn Kỳ Anh) tắc nghẽn. Nhiều hành khách đã phải nhịn đói vì không thể kiếm ra quán cơm, mọi phương tiện liên lạc gần như bị cắt đứt. Cả thị trấn Kỳ Anh đã bị cô lập hoàn toàn.

Trong khi đó, tại Quảng Bình, hàng ngàn nóc nhà đã ngập trong lũ dữ. Người dân phải trổ nóc leo lên mái nhà chờ lực lượng cứu hộ tới, trong đêm. Hiện phóng viên VietNamNet đang mắc kẹt tại Tuyên Hoá - huyện đang bị cô lập của tỉnh Quảng Bình.

Hành khách uống nước mưa trừ bữa

17h ngày 7/8, quốc lộ 1A bị tắc nghẽn khoảng hơn 2 km. Quán cơm duy nhất trên quãng đường này chật như nêm, không tìm đâu ra một chỗ trống. Mọi người đổ xô vào, tranh nhau mua từng gói mì tôm lót dạ. Bên ngoài, hành khách ngồi la liệt, che kín cả lối đi.

Mưa trắng trời  ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Quốc lộ 1A ngập sâu dưới dòng nước lũ. Ảnh: Chi Mai


Chị chủ quán vừa hò hét nhân viên thu tiền, miệng liến thoắng: "Bầy tui cũng không lường trước được tình trạng lũ lớn như thế này nên không chuẩn bị. Mọi thực phẩm đều chuẩn bị như những ngày thường. Tắc đường được hơn 1 tiếng, quán đã bán hết sạch. Trong nhà còn hơn chục két mì tôm đều dùng hết cả rồi".

Chị vừa dứt lời, có hai mẹ con chen vào. Đứa bé chừng 5 tuổi ướt sũng, luôn miệng đòi ăn. Người mẹ thở dài:"Quê tôi ở tận Lạng Sơn, hôm qua nghe người nhà gọi điện là bố cháu bị tai nạn qua đời. Hai mẹ con vội vàng nhảy xe từ Cần Thơ về quê, những tưởng là sẽ kịp đám tang của bố cháu. Nào ngờ lũ đột xuất. Tôi đứng đây mà lòng như lửa đốt, chỉ mong trời tạnh mưa thật nhanh".

Không mua được thức ăn, chị vội vã bế con ra ngoài. Một hành khách đi cùng thương cho hoàn cảnh của chị, vội lấy trong túi ra miếng bánh mì đưa cho đứa bé. 

Cạnh chị là hai cụ ông tuối đã ngoài 70, cả hai đều nhịn đói từ trưa đến giờ. Một cụ ngồi bệt xuống đất, đưa tay hứng nước mưa để cho vào cái dạ dày không. Còn một miếng lương khô cuối cùng, chúng tôi đưa cho cụ. Tay run run, cụ nói:" Từng này tuổi đầu, đây là lần đầu chúng tôi chứng kiến một trận lũ như thế này. Quê tôi ở trong Nam, chưa bao giờ có lũ lớn như thế này cả. Khiếp!".

Quán cơm duy nhất ở Kỳ Anh còn mở cửa, dù chỉ còn mỳ tôm để bán. Ảnh: Hoàng Sang.

Bên ngoài đường, dòng xe càng lúc càng dài. Anh Nguyễn Anh Dũng (chủ xe 53N-3902) nhìn dòng nước chảy xiết, thở dài: "Chúng tôi chờ ở đây đã hơn 5 tiếng đồng hồ. Cả 50 hành khách và chủ xe đều đói meo. Không thể kiếm được cái gì để lót dạ. Chúng tôi quốc bộ đi dọc đường nhưng chỉ có duy nhất 1 quán ăn. Thế nhưng, quán không còn một thứ gì nữa". 

Bất lực, cả khách và tài xế đành chui lên xe, nhìn dòng nước chảy xiết. Mưa to, lũ lớn, anh Dũng tặc lưỡi" thôi đành nhịn đói vậy, lên xe cho nó.. chắc ăn".

Còn anh Hồ Văn Bon (chủ xe tải 57K-7569) thì không giấu nổi vẻ sốt ruột: "Xe toàn chở hàng đông lạnh. Hợp đồng với chủ hàng là 12 giờ đêm phải có mặt ở Hà Nội. Nhưng cứ cái đà này thì chắc chắn là không kịp. Đến muộn, chúng tôi sẽ bị trừ tiền vận chuyển. Đó là chưa kể đến hàng hóa có thể bị hỏng vì xe sắp hết xăng, không thể chạy máy lạnh được nữa. Thôi thì cầu trời nhanh tạnh vậy".

Khách sạn cháy phòng, dân thức canh lũ

Dọc theo đoạn đường bị ngập lụt, chỉ có duy nhất khách sạn Quỳnh Hoa còn mở cửa.

18h giờ, PV VietNamNet liên hệ thuê phòng nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu:" Phòng hết". Cố nài nỉ, mong chủ khách sạn nhường cho một phòng để còn tác nghiệp trong lúc lũ lớn thì chủ khách sạn chỉ cười:" Từ chiều, giá phòng lên đến 300 ngàn/phòng nhưng vẫn không không còn phòng trống nào. Giờ chỉ còn 1 phòng của 2 vợ chồng, nếu các chú muốn thì trả 500 ngàn, bầy tui nhường phòng lại cho". 

Vét túi mỗi người còn một ít, PV VietNamNet đưa tiền cho bà chủ để lấy phòng. Vứt vội một số đồ đạc, chỉ mang theo duy nhất chiếc máy ảnh, chúng tôi lại lao ra đường.

Bên ngoài khách sạn, nhiều người không thuê được phòng đành ngồi trên bục cửa, mắt dõi theo dòng nước đục ngầu, chảy xiết. Một hành khách than:"Vừa đói, vừa không có chỗ ngủ, không biết chúng tôi còn đủ sức mà chịu đựng nữa hay không? Cừ đà này, không biết lúc về đến nhà chắc chẳng có ai nhận ra mình nữa".

19h, mưa vẫn không ngớt. Sấm chớp đì đoàng. Bọn trẻ khóc rú lên, quần áo ướt sũng. Những tiếng thở dài tan vào dòng nước đen kịt, cuồn cuộn chảy. 

Quốc lộ 1A vẫn ngập trong làn mưa xối xả. Kỳ Anh đang bị cô lập, cho đến 21h đêm qua.

Chùm ảnh của nhóm phóng viên VietNamNet truyền về từ hiện trường trong đêm 7/8 và rạng sáng 8/8:

Nhiều đoạn đường ở Kỳ Anh nước ngập sâu hơn 1m...
... trong khi trời vẫn mưa như trút nước.
Ngoài công sở...
... trong nhà dân.
Ven đường.
Trên quốc lộ.
Xe đạp quay lui.
Xe máy đẩy bộ.
Ô tô tải gầm cao còn có thể lầm lũi bò...
... còn xe ô tô 4 - 16 chỗ xem như chịu chết.

  •   Bùi Thống - Hoàng Sang  - Vũ Hoàng - Hà Vy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,