221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
967682
Ghi từ tâm lũ Hà Tĩnh: Nơi nước tràn đập
1
Article
null
Ghi từ tâm lũ Hà Tĩnh: Nơi nước tràn đập
,

(VietNamNet) - Cả ngày 7/8, Hà Tĩnh ngập chìm trong mưa. Mưa mỗi lúc mỗi to, kéo dài dai dẳng. Mưa trắng xoá cả bầu trời, nhấn chìm mọi thứ trong dòng nước chảy xiết dâng lên nhanh. 

12 giờ trưa, nhận được nguồn tin lũ lớn diễn ra ở Kỳ Anh và có nhiều diễn biến phức tạp, nhóm PV VietNamNet vội lên xe vào "rốn lũ" Kỳ Anh. Dọc đường, mưa như trút nước. Hai bên đường trắng xoá một màu, không thể phân biệt nổi đâu là sông, đâu là ruộng. Lái xe mò mẫm, nhìn vào hai dãy cột mốc bên đường để căn.

 

 

Vượt qua hơn 50 km từ TP.Hà Tĩnh, đến 3h chiều, nhóm PV có mặt tại rốn lũ Kỳ Anh. Vừa đến thì nhận được thông tin: đập Sông Trí đang bị uy hiếp, có khả năng bị vỡ, mọi phương án sơ tán đã được triển khai; chúng tôi vội cho xe chạy quay đầu lại.

 

Xe đi được khoảng 2 km, đến địa phận khu phố Hưng Long và Hưng Thịnh thì buộc phải dừng lại. Trước mắt chúng tôi, hàng chục chiếc xe đang án binh bất động vì nước dâng quá cao. Một người dân nói: “Kể từ 7 năm nay, chưa bao giờ thấy trận lũ nào kinh hoàng như thế này”.

 

Mưa mỗi lúc một to, mưa như ném đá vào mặt. PV VietNamNet rời khỏi xe, bấu víu vào nhau, mò mẫm từng bước đi một để ghi lại những hình ảnh nóng bỏng nhất. 

Trên quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Kỳ Anh, hàng chục chiếc xe nối duôi nhau nằm im. Mọi nổ lực để vuợt qua quãng đường này là không thể.

 

 

Nước chảy xiết, cuốn phăng những vật dụng của các gia đình. Có hơn 500 hộ dân cạnh quốc lộ 1A bị nước xối vào nhà. Một số vật dụng như xoong, nồi đều bị dòng nước cuốn trôi. Anh Nguyễn Văn Vinh, một hộ dân vừa khệ nệ khuân đó đạc, vừa thở hổn hển: "Lâu lắm rồi mới có một trận lũ như hôm nay. Toàn bộ tầng 1 của gia đình chúng tôi nước ngập hơn 1m. Bàn thờ đổ nghiêng".

 

Đoàn xe ngày càng nối đuôi dài. Nhiều chiếc bị chết máy giữa dòng nước cuộn xiết. Hai bên "bờ", hàng trăm người đội mưa, đứng la liệt. Một chị đi chợ từ sáng sớm, gặp lũ, không làm cách nào về nhà được, mặc dù nhà chị chỉ cách chưa đầy 500m.

 

Dòng người tụ tập ở "rốn lũ" này mỗi lúc một đông. Các dịch vụ ăn theo mùa lũ cũng nảy sinh từ đây. Đây là cơ hội "làm ăn" cho những cư dân tại thị trấn Kỳ Anh. Một chiếc xe khách muốn qua "sông" chẳng hề đơn giản. Phải thuê chục thanh niên lực lưỡng đẩy xe qua, còn mình thì lóp ngóp bám vào thành xe. Giá mỗi chiếc xe lúc qua "sông" cũng không "bèo": 100 ngàn/ôtô, 20 ngàn/ xe máy.

 

 

16 giờ, một nguồn tin của VietNamNet cho biết: "Mực nước sông Trí chỉ cách đỉnh đập 15 cm, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng và tài sản của ngưòi dân", PV VietNamNet vội quay xe trở lại, quyết định làm một chuyến ngược nguồn.

 

Chạy qua trụ sở UBND huyện Kỳ Anh, xin thêm một bộ áo mưa và một một chiếc phao cứu hộ, nhóm phóng viên quyết định lao vào rốn lũ. Trước khi lên xe, ông chủ tịch huyện còn níu lại: "Nguy hiểm lắm, toàn bộ 4 xã Kỳ Châu, Kỳ Hoa, Kỳ Thịnh đã trở thành ốc đảo, mọi phương tiện đều không thể lên được".

 

Vừa dứt lời, chúng tôi lại nhận được thông tin dữ: đập Sông Trí đã vỡ phần vai. Biết nguy hiểm, nhưng anh em PV vẫn quyết định lên đường. Xe vừa nổ máy, một CTV cười đùa: "Mình đi thế này, lỡ chết có được trở thành liệt sỹ không nhỉ?".

 

Vòng xe trở lại, anh em quyết tâm bằng mọi giá phải lên được vùng tâm lũ. Đi được vài cây số trên đường 12 đã thấy dân tình chạy tán loạn. Xe cua gấp vào một nhà dân bên đường, cả đội lội  vào sâu thêm.

 

 

Sau khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vừa lội bộ vừa đi thuyền, PV VietNamNet cũng lên được chỗ đập bị tràn nước. 4 anh em dìu nhau chứng kiến nước ầm ầm tràn qua thân đập. Dưới chân đập, làng mạc chìm dần trong biển nước. Không thể tả bằng lời sự hung dữ đến điên cuồng của dòng nước tại thời điểm đó.

 

9h tối, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Trần Bá Song nói hổn hển: "Vẫn còn may. Nếu có gió mạnh hoặc nước dưới đồng không lớn, có lẽ mất hàng chục mạng người. Đập tràn, nhưng nước xối xả chỉ chừng 3 chục phút là cân bằng. Giờ chỉ lo anh em cứu hộ cứu nạn trên đó và sinh mạng người dân thôi. Không biết tình hình thế nào".

 

Ông Song khẳng định rằng, phải sáng sớm ngày 8/8 mới có thể có báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu của sự cố này. Thời điểm này (hơn 1 giờ sáng 8/8), quân số hoạt động cứu hộ cứu nạn vẫn chưa rút hết. Thiệt hại về vật chất, đặc biệt là thiệt hại về người vẫn chưa thể thống kê.

 

  • Hoàng Sang - Vũ Hoàng - Hà Vy - Chi Mai
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,