221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
966438
Miền Trung vào "trận chiến" chống bão số 2
1
Article
null
Miền Trung vào 'trận chiến' chống bão số 2
,

(VietNamNet) - BCH Phòng chống lụt bão và Bộ đội biên phòng tại các tỉnh duyên hải miền Trung đang nỗ lực liên lạc với hàng trăm tàu thuyền ngoài khơi, kêu gọi chủ phương tiện nhanh chóng về bờ hoặc tìm nơi trú bão. 

Đà Nẵng: Tàu thuyền vùng nguy hiểm đã có nơi trú ẩn 

Tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng đang khẩn trương vào bờ tránh bão số 2. Ảnh: HC
Tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng đang khẩn trương vào bờ tránh bão số 2. Ảnh: HC

Do ảnh hưởng của bão số 2, từ đêm qua đến sáng nay 4/8, Đà Nẵng đã có mưa to. Nhiều khu dân cư, đường phố bị ngập úng cục bộ. 

Theo BCH Phòng chống lụt bão Đà Nẵng, đến trưa 4/8, TP còn 262 tàu thuyền với 2.103 lao động đang đánh bắt ngoài biển; trong đó có 55 tàu với 1.173 lao động đang ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, 207 tàu với 903 lao động hoạt động trên vùng biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng. 

Đến trưa 4/8, Đồn Biên phòng 248 đã liên lạc được với 14 nhóm tàu thuyền của các địa phương có nhiều tàu thuyền đánh bắt xa bờ như phường Xuân Hà, Thanh Khê Đông, Thanh Khê. Thông tin lúc này cho biết, còn 51 tàu với 985 lao động đang ở trên biển, một số tàu đang trên đường vào bờ, số khác đang tránh bão tại các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 

16h cùng ngày, Đà Nẵng còn 211 tàu thuyền với 1.851 lao động trên biển; trong đó có 53 tàu với 1.026 lao động hành nghề câu mực đang nằm trong vùng biển Hoàng Sa và Tr
ường Sa; còn lại 158 tàu/825 lao động hành nghề lưới giã, lưới quét trên vùng biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng. 

Vào thời điểm này, 8 tàu của ngư dân Đà Nẵng với 182 lao động ở khu vực quần đảo Tr
ường Sa đã tìm được nơi trú ẩn an toàn; 45 tàu với 1.026 lao động đang hoạt động tại khu vực Hoàng Sa được phía Trung Quốc hỗ trợ, giúp đỡ nên cũng đã có chỗ neo đậu tránh bão.

 

Trước đó, ngay sau khi áp thấp nhiệt đới chuyển thành bão só 2, BCH Phòng chống lụt bão TP Đà Nẵng đã ra công điện nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức neo đậu tàu thuyền; thông báo tình hình bão số 2 cho nhân dân và yêu cầu các ngành, địa phương túc trực 24/24 để phòng chống bão. Trong đó, đặc biệt lưu ý các địa phương huy động lực lượng công an, bộ đội giúp người dân chèn chống nhà của, gia cố 2 đập chứa nước lớn là Hoà Trung và Đồng Nghệ. 

 

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, chiều 4/8, tại các khu vực ven biển như phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây, Xuân Hà (Thanh Khê), người dân đã chủ động tổ chức chèn chống nhà cửa, dùng bao cát gia cố mái nhà. Ghe thuyền cũng đang được Bộ đội Biên phòng giúp người dân đưa lên bờ an toàn.

 

Ngư dân Đà Nẵng giúp nhau đưa tàu thuyền vào bờ tránh bão số 2 Ảnh: HC
Ngư dân Đà Nẵng giúp nhau đưa tàu thuyền vào bờ tránh bão số 2 Ảnh: HC

Đại tá Dương Đề Dũng - Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo tất cả các đơn vị, 5 đài trực canh cũng như các phương tiện của Bộ đội Biên phòng TP nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền của ngư dân. Yêu cầu bà con tìm nơi trú tránh hoặc di chuyển để phòng tránh bão. Mặc khác, nhắc nhở các phương tiện đang hoạt động gần bờ khẩn trương vào bờ và nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi.
  

Trung tá Nguyễn Đình Liên, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 248 cho hay: “Đơn vị thường xuyên liên lạc với các tàu đang hoạt động trên biển, liên lạc với từng nhóm trưởng (đại diện 3-4 tàu) để nắm tình hình từng khu vực!”.

 

Để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền đang ở các vùng biển nguy hiểm, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cũng liên tục thông tin về bão số 2 cho gia đình các chủ phương tiện và sử dụng 5 máy Icom hướng dẫn cho tàu thuyền các biện pháp tránh bão. 

Quảng Trị: Chặn 77 phương tiện ra khơi trong bão

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, một số ngư dân vẫn cho phương tiện tàu thuyền ra khơi đánh cá.  

Tính đến 16h ngày 4/8, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã kiên quyết ngăn chặn 77 phương tiện với 535 người không cho ra biển hoạt động mà phải quay vào bờ cập bến.

 

Bên cạnh đó, đã sắp xếp cho 115 tàu thuyền vào nơi neo đậu trú tránh an toàn, trong đó có 49 tàu ngoài tỉnh gồm Quảng Bình 5 tàu với 38 người, Đà Nẳng 3 tàu với 9 người, Quảng Ngãi 41 tàu với 334 người đang neo đậu tại cảng Cửa Việt và Cửa Tùng.

TT-Huế: Bắn pháo hiệu gọi tàu thuyền vào bờ

c
Thuyền vạn đò Huế đã được chằng kỹ trên sông.
Theo Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh TT-Huế, 7h sáng nay 4/8 số tàu thuyền còn ngoài khơi là 68 với 432 người chưa vào bờ. Bộ Chỉ huy Quân sự và bộ đội biên phòng đã cho bắn pháo hiệu kêu gọi các phương tiện vào bờ.

 

Đến 10h45 cùng ngày, còn 38 tàu thuyền với 225 lao động chưa vào nơi trú ẩn an toàn.

 

Hiện nay, Bộ đội biên phòng TT-Huế đang tiếp tục tìm mọi cách liên lạc để đưa tàu thuyền vào bờ trú bão an toàn.

 

Tại các vùng xung yếu: Cửa biển Thuận An, Tư Hiền, Cảng Chân Mây lực lượng ứng cứu của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, bộ đội biên phòng đã bố trí sẵn sàng ứng phó khi bão ảnh hưởng trực tiếp.

 

Tại TP. Huế, hàng trăm thuyền chài trên sông Hương đã được di chuyển đến nơi neo đậu an toàn. Những vùng trũng đã lên phương án di dân nếu nước sông Hương dâng cao trong bão.

 

Bắt đầu từ trưa nay, tại TT-Huế đã có mưa vừa và mưa to trên diện rộng. Tại TP. Huế là 79mm, Nam Đông 72 và Thượng Nhật là 78mm. Nước sông Hương đã bắt đầu dâng. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn tại Huế, chiếu tối nay nước sông Hương sẽ tiếp tục dâng lên mức báo động.

 

Chiều qua, 3/8, UBND tỉnh TT-Huế đã có công điện gửi các địa phương yêu cầu: “Không cho tàu thuyền tiếp tục ra khơi, triển khai các biện pháp đề phòng dông, tố, lốc cục bộ, đảm bảo an toàn lưới điện; tổ chức sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm; có phương án cụ thể để bảo vệ các công trình đang thi công dang dở tránh thiệt hại về người và của”. 

Phú Yên: Gió bão quá mạnh, 3 tàu mắc kẹt ngoài khơi

Bộ chỉ huy Quân sự Phú Yên triển khai phương án chống bão. Ảnh: Trình Kế
Bộ chỉ huy Quân sự Phú Yên triển khai phương án chống bão. Ảnh: Trình Kế

Với Phú Yên, vấn đề đặt lên hàng đầu là tìm cách liên lạc kêu gọi tàu thuyền đang đánh cá ngoài khơi tìm nơi trú ẩn an toàn.

Đến 9h30 sáng nay 4/8, Bộ đội biên phòng Phú Yên đã thông báo gọi thêm được 20 tàu với 154 ngư dân hoạt động trên biển vào bờ an toàn. Hiện tại Phú Yên còn 85 tàu với 692 ngư dân đang trên biển.

 

Trong đó, có 32 tàu với 270 ngư dân đang hành nghề câu mực từ 6-7 độ vĩ bắc 110 đến 114 độ kinh đông , 53 tàu  với 422 ngư dân đang hành nghề câu cá ngừ đại dương hoạt động ở toạ độ 10-11 độ vĩ bắc, 110 đến 112 độ kinh đông. Tất cả đang trên đường vào bờ.

 

Tuy nhiên, đêm qua khi thông tin với gia đình, 3 tàu câu cá ngừ đại dương của phường 6 gồm  thuyền ông Phạm Vinh số hiệu PY 90251, Phạm Ngọc Hùng số tàu 92602 và Nguyễn Ngọc Hùng chủ tàu 90909 đang trên đường vào bờ tại vĩ độ 6- vĩ độ 7 bị gió mạnh, tàu không thể di chuyển được, buộc phải thả ngàm giữ tàu và cầm cự với sức gió cấp 6, cấp 7.

 

Đến 9h20 sáng nay, trạm kiểm soát Đà Rằng đã cố gắng  liên lạc với các tàu này nhưng lúc được lúc không, do tín hiệu quá xấu và các tàu không mở máy.

 

Một khó khăn khác: hôm nay đúng vào ngày nước triều kiệt, cửa sông Đà Rằng (phường 6, TP. Tuy Hoà) cạn, hàng ngàn tàu thuyền đang neo đậu rất khó khăn trong việc cơ động tránh bão. Các đơn vị biên phòng khu vực cửa Đà Rằng và chính quyền địa phương đang tìm mọi giải pháp để thông báo cho ngư dân hướng di chuyển vào Vũng Rô hay chạy ra Sông Cầu tránh trú.

 

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của BCHQS tỉnh Phú Yên cũng đã triển khai nhanh các phương án ứng cứu giúp đỡ người và tài sản nhân trong trường hợp xấu xảy ra tại các địa phương.

 

Quảng Nam: Đã sẵn sàng đón bão! 

Tàu thuyền ở Quảng Nam đã được neo đậu an toàn! Ảnh: Vũ Trung
Tàu thuyền ở Quảng Nam đã được neo đậu an toàn! Ảnh: Vũ Trung

11h30 ngày 4/8 Đại tá Lê Thanh Tùng, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam khẳng định với PV VietNamNet: Quảng Nam có 152 phương tiện hoạt động đánh bắt vùng biển sâu đã vào bờ tìm nơi trú ẩn an toàn.


Ngoài ra, còn có 45 tàu đánh bắt xa bờ với 946 lao động đánh bắt ngoài khơi tại vùng biển cơn bão đi qua cũng đã liên lạc được với đất liền. Trung tâm tìm kiếm cứu nạn đã hướng dẫn các tàu thuyền trên tìm nơi trú ẩn. Đến thời điểm này, qua thông tin liên lạc vớicác tàu đánh bắt ngoài khơi toàn bộ đã được an toàn.

 

Tuy nhiên, hiện còn 7 tàu cá  với 189 lao động đang hoạt động ở vùng biển Philippines và quần đảo Hoàng Sa. Qua thông tin với Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn, toàn bộ tàu đánh bắt này nằm ngoài vùng ảnh hưởng của cơn bão.

 

Tại âu thuyền đảo Cù Lao Chàm, xã đảo Tâm Hiệp - Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam và lực lượng biên phòng đã bắt buộc 31 tàu vận tải và tàu đánh bắt của các tỉnh thành miền Trung  phải vào neo đậu tránh bão.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Đức Hải đã chỉ đạo địa phương và các cơ quan chức năng giữ liên lạc thường xuyên với các tàu; kiểm tra lại việc neo đậu, tránh va đập khi bão xảy ra; đồng thời quản lý các bến đò ngang, các phương tiện đi lại trên sông, đề phòng mưa to và gió lốc.

Toàn bộ lực lượng bộ đội biên phòng tại các đồn ven biển đã được huy động giúp nhân dân. Nếu chiều nay có gió to, mưa lớn sẽ tổ chức di chuyển toàn bộ số dân tại các vùng ngập lụt đến nơi an toàn.

  • Hải Châu - Trình Kế - Vũ Trung - Kỳ Nhân - Quang Hưng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,