221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
965784
ATNĐ mạnh lên, Tây Nguyên cảnh giác lũ quét
1
Article
null
ATNĐ mạnh lên, Tây Nguyên cảnh giác lũ quét
,

(VietNamNet) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, áp thấp nhiệt đới vẫn di chuyển chậm, có khả năng mạnh lên và gây mưa to ở vùng biển Quảng Ngãi - Cà Mau, khu vực Tây Nguyên. Ban Chỉ đạo PCLB TƯ vừa yêu cầu các tỉnh Tây Nguyên hết sức cảnh giác với lũ quét.

Áp thấp nhiệt đới đã gây mưa to ở vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau và khu vực Tây Nguyên (ảnh KTTV).
Chiều nay, Ban chỉ đạo PCLB TƯ đã có Công điện 28 gửi Ban Chỉ huy PCLB các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau; các tỉnh Tây Nguyên: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắc, Đắk Nông, Lâm Đồng, yêu cầu các tỉnh ven biển tiếp tục thông báo và hướng dẫn các tầu, thuyền đang hoạt động ngoài khơi thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Tổ chức bảo đảm an toàn cho tàu thuyền đã về nơi neo đậu.

Riêng các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, cần tổ chức canh gác và kiểm soát chặt chẽ vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; các bến đò qua sông, các ngầm, tràn trên những đoạn đường giao thông thường bị ngập để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCLB TP.HCM hôm nay cũng có Công điện yêu cầu các ban, ngành của TP kiểm tra, nắm số lượng, vị trí tàu thuyền, thuyền viên trên mỗi tàu, duy trì thông tin, liên lạc giữa bờ với tàu. Do áp thấp nhiệt đới đang ở vĩ độ thấp (gần với thành phố) và diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy PCLB TP đề nghị các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, 13h chiều nay (2/8), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,2 đến 13,2 độ vĩ bắc; 113,2 đến 114,2 độ kinh đông, trên vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39-61 km/h), giật trên cấp 7. 

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 km, cách bờ biển Khánh Hoà, Phú Yên khoảng 450km về phía đông. Đáng lưu ý là áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh dần lên. 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khu vực giữa và nam biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7. Biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau có mưa to và gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, có nơi trên cấp 9. Biển động mạnh. Trong cơn dông đề phòng có tố lốc mạnh. 

Ngoài ra, do kết hợp của gió mùa tây nam, các tỉnh Tây Nguyên trong mấy ngày qua đã có mưa vừa đến mưa to. 

Quảng Ngãi: 15 ngư dân thoát nạn trên biển

Ngày 2/8, Ban tác chiến Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Do chịu sự tác động của áp thấp nhiệt đới, trong khi đang hoạt động đánh bắt hải sản tại khu vực quần đảo Trường Sa, tàu mang số hiệu QNg-8346-TS do ông Nguyễn Văn Lộc (ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn) làm thuyền trưởng đã bị chết máy ngày 1/8.

Con tàu cùng 15 ngư dân phải thả trôi tự do. Trước nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi áp thấp nhiệt đới đang xuất hiện tại vùng biển Đông của VN, tàu QNg-8346-TS đã phát tín hiệu cấp cứu, kêu gọi các tàu bạn đang hoạt động gần đó giúp đỡ, cứu hộ.

 

Tuy nhiên, do sóng to gió lớn, tàu cá của các ngư dân không thể tiếp cận. Lực lượng biên phòng Quảng Ngãi đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lý Sơn tổ chức phương tiện ra ứng cứu, nhưng khu vực tàu bị hỏng máy nằm trong vùng áp thấp nhiệt đới nên rất khó khăn trong việc cứu hộ.

 

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị lực lượng hải quân vùng III tại Đà Nẵng tiếp cứu. 9g sáng 2/8, tàu QNg-8346-TS đã khắc phục được sự cố và bắt đầu trở về đất liền. Đến chiều cùng ngày, tàu còn cách đảo Lý Sơn khoảng 82 hải lý. Các ngư dân trên tàu vẫn khoẻ mạnh, an toàn.
(Hải Châu)

  • H.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,