221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
962782
Tin đồn thất thiệt "Chết vì ăn thịt heo"
1
Article
null
Tin đồn thất thiệt 'Chết vì ăn thịt heo'
,

((VietNamNet) - Hai ngày qua trên địa bàn TP.Đà Nẵng xuất hiện tin đồn về việc người dân ở quận Cẩm Lệ, đường Lê Đình Dương, đường Nguyễn Hoàng… ăn thịt heo, tiết canh heo… phải nhập viện, thậm chí tử vong.

 

>> Thực khách Đà Nẵng đồng loạt tẩy chay thịt heo

 

Nhập mô tả vào đây

Thịt heo an toàn chế biến tại siêu thị cũng vắng hẳn khách. Ảnh: HC

Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Trần Văn Nhật cho hay, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng TP cùng các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh ngay tin đồn này trên các địa bàn song đều không xác nhận có trường hợp nào như vậy. 

Các bệnh viện, cơ sở y tế cũng được yêu cầu rà soát kỹ các trường hợp mới nhập viện và đều không thấy có trường hợp nào do ăn phải thịt heo. 

Ông Trần Văn Nhật nói: “Khi nghe thông tin có 2 trường hợp ở đường Lê Đình Dương phải nhập viện vì ăn thịt heo, trực tiếp tôi đã xuống khảo sát toàn tuyến đường này nhưng kết quả là không có gì cả. Rõ ràng đây là những tin đồn ác ý, gây hoang mang trong dư luận. Hiện thịt heo đang bị tẩy chay, kể cả thịt heo sạch, khiến giá cả các loại thực phẩm khác tăng vọt, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Những tin đồn như thế này sẽ khiến người dân càng khó khăn hơn!”.

Thịt heo tiếp tục bị tẩy chay

 

Ông Lê Văn Tám, Phó phòng Kỹ  thuật (Sở Nông lâm - Thủy sản Đà Nẵng) cho biết, tại Đà Nẵng vẫn chưa có heo bị nhiễm bệnh liên cầu khuẩn có thể lây sang người, nhưng người tiêu dùng vẫn không dám mua thịt heo bán ở các chợ, kể cả thịt có dấu kiểm dịch. Mặc dù TP chỉ cấm giết mổ, vận chuyển heo và thịt heo tại các vùng có dịch nhưng hầu hết các quầy hàng bán thịt heo ở các chợ đều ngừng hoạt động vì không có người mua. Khi chưa có dịch, cơ sở giết mổ tập trung tại Đà Sơn (Hòa Khánh, Liên Chiểu) mổ thịt 650 con/ngày đêm nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 100 con/ngày vẫn không có nơi tiêu thụ.

 

Trước tình hình thị trường đóng băng, nhiều tiểu thương buôn bán thịt heo tại các chợ trên địa bàn như chợ Cồn, chợ Mới, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hoà Cường... đã gửi đơn xin miễn giảm thuế trong thời gian diễn ra dịch heo “tai xanh” vì buôn bán quá ế ẩm. Trong khi đó, nhiều người dân Đà Nẵng có nhu cầu lại đổ về siêu thị Metro để mua thịt heo. Họ cho biết, thịt heo, nem, chả, thịt nguội... ở đây tuy giá có đắt hơn so với ngoài chợ nhưng lại có thể yên tâm về chất lượng thực phẩm sạch.

Đến thời điểm hiện tại, dịch heo “tai xanh” đã được ngăn chặn ở xã Hoà Sơn song lại vừa phát sinh ở 3 xã Hòa Phước, Hòa Tiến (thuộc huyện Hòa Vang) và xã Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), nâng tổng số xã, phường bị phát dịch heo “tai xanh” ở Đà Nẵng lên 11 (8 ở Hoà Vang, 3 ở Cẩm Lệ) với thêm 15 con mắc bệnh. 

Toàn bộ số heo này được tiêu huỷ ngay cùng với 37/81 con heo bị bệnh đã điều trị từ nhiều ngày qua.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,