221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
960296
Quảng Nam: Dịch heo "tai xanh" lan lên miền núi
1
Article
null
Quảng Nam: Dịch heo 'tai xanh' lan lên miền núi
,

(VietNamNet) - Ngày 19/7, tỉnh Quảng Nam ghi nhận dịch heo “tai xanh” đã lan lên các huyện miền núi Tiên Phước, Bắc Trà My. Tình hình đang ngày càng nguy cấp!

 

Nhập mô tả vào đây

Dịch heo "tai xanh" đã lan lên tới các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam.

Ngày 19/7, Trạm Thú y huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã tiêu huỷ đàn heo 5 con của gia đình chị Lê Thị Thu Ánh (thôn 2, xã Tiên Lộc). Số heo này chị Ánh mua của những người chở đi bán dạo từ đồng bằng lên, không rõ nguồn gốc. Nuôi được 3 ngày, thấy heo bỏ ăn, nổi chấm đỏ toàn thân nên chị Ánh báo cán bộ thú y xã đến điều trị. Xác định heo mắc bệnh “tai xanh” nên ngành chức năng đã tiến hành tiêu huỷ.

 

Cũng trong ngày 19/7, đã có hàng chục con heo của hơn 20 hộ dân xã Tiên Lộc (huyện Tiên Phước) và thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) lăn đùng ra chết vì bệnh “tai xanh”. Đây là hai địa bàn miền núi đầu tiên của Quảng Nam bị dịch “tai xanh” tấn công vào đàn heo. Lực lượng thú y địa phương đã tổ chức tiêu huỷ toàn bộ số heo bệnh này.

 

Việc người dân ở các huyện miền núi Quảng Nam mua heo giống chở từ đồng bằng lên để nuôi trong mấy ngày gần đây và lăn ra chết cho thấy nhiều người vẫn còn chưa biết gì về dịch bệnh tai xanh trên heo, dù căn bệnh nguy hiểm này đã được tỉnh công bố từ cách đây gần 1 tuần và các phương tiện thông tin đại chúng cũng liên tục cảnh báo.

 

Quảng Nam đã huy động mọi lực lượng vào cuộc dập dịch, thành lập 18 đội cơ động kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ heo từ các vùng dịch trong tỉnh và heo từ các tỉnh lân cận ra, vào địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng dịch bệnh “tai xanh” trên đàn heo của tỉnh vẫn chưa có dấu hiệu được khống chế.

 

Hiện dịch bệnh này đã lan ra trên 51 xã, phường của 7 huyện, thị ở Quảng Nam với hơn 21.000 con heo bị nhiễm bệnh và bị chết. Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch UBND Quảng Nam, trong cuộc họp ngày 19/7 đã quyết định chi hỗ trợ cho mỗi kg heo bị bệnh tiêu huỷ 10.000 đồng và hỗ trợ 10 triệu đồng cho mỗi xã, phường có dịch để triển khai công tác phòng chống.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,