221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
958060
Quảng Nam: 30km sông ngập xác heo dịch
1
Article
null
Quảng Nam: 30km sông ngập xác heo dịch
,

(VietNamNet) - Dọc 30km sông Trường Giang đổ ra hai cửa biển Hội An và An Hòa (huyện Núi Thành), nhiều xác heo đã trương phình, thối rữa bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước.

Một đoạn sông Trường Giang bị ô nhiễm nặng. Ảnh: Vũ Trung.
Một đoạn sông Trường Giang bị ô nhiễm nặng. Ảnh: Vũ Trung.

Nhiều người dân cũng như những người có trách nhiệm tại huyện Thăng Bình khẳng định, đây là số heo bị dịch tai xanh chết trong những ngày qua tại các xã vùng phía đông Thăng Bình.

 

Toàn bộ số heo chết này ước hơn 500 con nhưng do một số hộ dân có heo chết hàng loạt không có người đem đi chôn và ngại báo cáo chính quyền về tình trạng heo dịch bị chết, đã lén lút đem ném xuống sông Trường Giang.

 

Những ngày trước đây, khi tỉnh Quảng Nam chưa công bố dịch, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa siết chặt kiểm soát, nhiều hộ dân có heo bị dịch đã đem mổ thịt đưa về các chợ bán.

 

Tuy nhiên, trong hai ngày qua, toàn bộ khu vực dịch xuất hiện đều bị phong tỏa, nên toàn bộ số heo bị dịch chết được bà con chôn lấp sơ sài. Nhiều gia đình có nhiều heo dịch bệnh chết nên ban đêm đem vứt xuống sông, để tránh phải chôn lấp cũng như thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng theo qui định.

 

Hiện toàn bộ sông Trường Giang chạy dọc ven biển đổ ra hai cửa biển Hội An và An Hòa (Núi Thành), nhiều xác heo đã trương phình, thối rữa bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước.

 

Nhiều hộ nông dân nuôi tôm dọc ven sông Trường Giang tại huyện Thăng Bình, Núi Thành và Duy Xuyên đã bị thiệt hại vì nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

 

Sáng ngày 15/7, theo nguồn tin từ UBND huyện Thăng Bình cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân sống dọc theo sông Trường Giang, huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát dịch bệnh. Nghiêm cấm việc đem heo chết thả xuống sông.

 

Theo nhận định của cơ quan thú y Quảng Nam, người dân chưa được vận động tuyên truyền về tác hại của dịch. Tình trạng thả xác heo bị dịch xuống sông là tác nhân chính gây phát tán dịch bệnh trên diện rộng, khó có thể dập tắt trong những ngày tới. 

  • Vũ Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,