221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
954006
Tâm bão đang đi vào Quảng Ninh
1
Article
null
Tâm bão đang đi vào Quảng Ninh
,

(VietNamNet) - Trung tâm Dự báo KTTV TƯ cho biết, 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20 km. Chiều tối hôm nay ( 5/7) vùng tâm bão sẽ đi vào địa phận tỉnh Quảng Ninh. 

Các tỉnh Bắc Bộ và miền núi phía bắc sẽ có mưa to đến rất to.

Theo Trung tâm KTTV TƯ, 16h ngày 5/7, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 21,3 độ vĩ bắc; 107,8 độ kinh đông, cách bờ biển tỉnh Quảng Ninh khoảng 30 km về phía đông nam. Vùng gần tâm bão số 1 sức gió mạnh nhất lên tới cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62- 88 km/h), giật trên cấp 9. 

Đến 16h, tại đảo Bạch Long Vĩ đã đo được gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; Móng Cái gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Cửa Ông gió mạnh cấp 5, giật cấp 7. Cơn bão này đang di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km. Chiều tối nay, vùng tâm bão sẽ đi vào địa phận tỉnh Quảng Ninh. 

Do ảnh hưởng của bão, ở bắc vịnh Bắc Bộ có gió bão mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, giật trên cấp 9. Biển động rất mạnh. Các tỉnh phía đông Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, riêng tỉnh Quảng Ninh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật trên cấp 9. 

Do ảnh hưởng của bão số 1, các tỉnh đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, riêng khu đông bắc và vùng núi phía bắc có nơi mưa rất to. Người dân các địa phương trên cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất và tố lốc. Vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng đề phòng nước dâng kết hợp với thủy triều cao 4 - 6 m. 

Đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, đến sáng nay, các đơn vị đã tiến hành bắn pháo hiệu tại 23 điểm thuộc các đồn, trạm kiểm soát ven bờ từ Quảng Ninh đến Quảng Bình; sử dụng máy thông tin (ICOM) của đơn vị và phối hợp với gia đình các chủ tàu thuyền, thuyền trưởng và các Chi cục Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản để kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên biển. 

Các đơn vị bộ đội đã hướng dẫn 4.682 tàu/25.579 ngư dân đang hoạt động trên vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng biết vị trí hướng, di chuyển của bão, trong đó có 1.545 tàu thuyền đang hoạt động trên vịnh Bắc Bộ và 3.137 tàu thuyền ở ngoài khơi vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng.

Một đoàn công tác của Ban Chỉ đạo PCLB TƯ cũng đã xuống Quảng Ninh để trực tiếp cùng với địa phương chỉ đạo công tác đối phó với cơn bão.

Thị xã Móng Cái có rất nhiều hồ, đập đang rơi vào tình trạng nguy cấp do nước về nhiều, hồ cũ lâu ngày không được sửa chữa, có khả năng xảy ra vỡ. Ông Đào Xuân Học, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Phó Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư, cho biết, hồ Quất Động hiện đang nằm trong tình trạng nguy cấp nhất, nếu cần thiết sẽ chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ninh sơ tán dân khẩn cấp.

 

Tính đến nay, hầu hết tàu thuyền hoạt động ngoài khơi đã được hướng dẫn và gọi về neo đậu ở nơi trú ẩn an toàn. Đối với những tầu, thuyền chưa về đến bờ do thất lạc, Ban Chỉ đạo PCLB TƯ sẽ yêu cầu tiếp tục bắn pháo hiệu khẩn cấp để người dân tìm nơi trú ẩn tránh bão.

 

Diễn biến mới nhất, ông Chu Tiến Vĩnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo PCLB & TKCN Bộ Thuỷ sản cho biết, 1 tàu cá 15 sức ngựa tại đảo Cô Tô đã bị chiều nay đã bị sóng to đánh chìm. Con số thống kê về ảnh hưởng của bão số 1 với tỉnh Quảng Ninh vẫn đang được cập nhật.

  • H.Y
     
    Quý vị có thông tin, hình ảnh về bão số 1, hãy gửi về VietNamNet theo mẫu sau:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,