221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
952738
Sập nhà 7 người chết: Chủ thầu lãnh án 10 năm tù
1
Article
null
Sập nhà 7 người chết: Chủ thầu lãnh án 10 năm tù
,

(VietNamNet) - Sáng nay TAND tỉnh Long An vừa tuyên phạt Cù Ngọc Lệ, chủ thầu công trình bị sập đè chết 7 người và làm 8 người khác bị thương ở Long An 10 năm tù giam.

Ba bị cáo
Ba bị cáo Toan, Lệ và Liêm (từ phải sang) trước vành móng ngựa.

HĐXX đã tuyên phạt Cù Ngọc Lệ, Giám đốc Công ty TNHH và DVTM Đức Hải 10 năm tù giam, Nguyễn Thị Toan (vợ Lệ) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Mai Hiếu Liêm, nguyên Đội trưởng Đội quy tắc thuộc Phòng Quản lý đô thị thị xã Tân An bị xử phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX cũng tuyên buộc hai vợ chồng Toan - Lệ bồi thường cho 7 gia đình người bị chết, 8 người bị thương và tài sản bị thiệt hại tổng cộng gần 150 triệu đồng.

Theo kết luận của HĐXX, tháng 4/2006, Nguyễn Thị Toan khởi công xây dựng căn nhà số 6 đường số 2, phường 5, thị xã Tân An, tỉnh Long An. Theo giấy phép xây dựng của UBND thị xã Tân An cấp cho Toan, công trình là nhà một trệt, một lửng, một lầu, tổng diện tích xây dựng 237m2. Thầu xây dựng công trình là Cù Ngọc Lệ - chồng Toan.

Do tham lam, hai vợ chồng Lệ - Toan đã thống nhất chuyển mục đích xây dựng nhà từ ở sang kinh doanh nhà trọ và Lệ đã tự ý thay đổi thiết kế so với bản thiết kế được cấp phép; “nâng cấp” từ một trệt, một lửng, một lầu sang một trệt, 3 lầu, mái bê tông cốt thép, thêm hồ chứa nước với dung tích hơn 8m3; tổng diện tích sàn bê tông được tăng lên hơn 364m2.

Chính việc thay đổi móng không hợp lý, không đủ khả năng chịu tải; vị trí gối của cấu kiện sàn, cấu kiện dầm không đảm bảo; cường độ bê tông chịu nén rất thấp; cấu kiện cột hoàn toàn không đạt yêu cầu đã gây ra hậu quả nghiêm trọng làm toàn bộ ngôi nhà đang xây đổ sập đè chết 7 người, làm 8 người khác bị thương và hư hại một số tài sản.

Mặc dù phát hiện chồng xây dựng sai thiết kế cho phép nhưng vì tin vào khả năng của chồng  nên Toan vẫn đồng tình với phương án của chồng. 

Bên cạnh đó, với tư cách là Đội trưởng Đội qui tắc thuộc Phòng Quản lý đô thị thị xã Tân An, tỉnh Long An, Mai Hiếu Liêm đã đến kiểm tra việc xây dựng căn nhà của vợ chồng Toan - Lệ và tuy có phát hiện việc xây dựng trái phép nhưng đã làm ngơ, không thừa lập biên bản vi phạm và cương quyết xử lý để hậu quả xảy ra.

HĐXX cũng đã kiến nghị các cơ quan chức năng địa phương cẩn trọng trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm công chức; lựa chọn những người có đủ trình độ, năng lực đảm nhiệm công tác chuyên môn. Bởi qua phiên tòa này đã cho thấy bị cáo Mai Hiếu Liêm chưa qua khoá, lớp đào tạo nào về xây dựng, thậm chí bị cáo còn không biết đọc bản vẽ xây dựng. Sau khi rời quân ngũ, Mai Hiếu Liêm được phân công về làm cán bộ phường rồi sau đó được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội qui tắc thuộc Phòng Quản lý đô thị thị xã Tân An khi chỉ mới tốt nghiệp trung học phổ thông.

  • Gia Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,