221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
950610
Hà Nội: Gà "nguy hiểm" đắt khách giữa mùa dịch
1
Article
null
Hà Nội: Gà 'nguy hiểm' đắt khách giữa mùa dịch
,

(VietNamNet) - Gà chưa kiểm dịch nhộn nhịp kẻ bán - người mua, trong khi phần lớn các kiot gà an toàn đóng cửa do bán giá đắt hơn 10.000đ/kg.

Hà Nội đang bị bao quanh bởi các tỉnh có dịch cúm gà (trừ Bắc Ninh vừa công bố hết dịch). Mặc dù đã thắt chặt kỉ cương trong buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm trong thành phố, nhưng có một thực tế không thể phủ nhận, số lượng gia cầm không rõ nguồn gốc mỗi ngày "chui" qua các chốt kiểm dịch vào nội thành lên đến con số hàng nghìn.

Gia cầm đã qua kiểm dịch bày bán tại chợ Nghĩa Tân

Với giá cạnh tranh cùng thói quen chọn thực phẩm ở chợ của đại bộ phận "người tiêu dùng bình dân" như hiện nay, hàng ngày, số gia cầm không rõ nguồn gốc đó... chẳng thấm vào đâu so với "nhu cầu" thực tế!!!

Có mặt tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) trưa 27/6/2007, PV VietNamNet chứng kiến cảnh đìu hiu của các quầy gia cầm sạch.

Chủ cửa hàng gia cầm Nga Liên cho biết, trước đây mỗi ngày chị bán không dưới 20kg gà đã giết mổ nhưng nay bán không được 1/4 số đó, dù gà có nguồn rõ ràng từ trang trại Phúc Thịnh (huyện Đông Anh), được đoàn kiểm dịch, ban quản lí chợ xác nhận.

Gia cầm đã luộc chín và chưa luộc bày bán tại chợ Thành Công

Sở dĩ như thế bởi ở ngoài cổng chợ gà "lậu" của các lái buôn từ Vĩnh Phúc, Hà Tây, Bắc Giang... ùa về và được bày bán la liệt.

Giá gà "lậu" có thể "linh động" theo... ý khách hàng: từ 70.000đ hạ xuống 60.000đ/kg gà thịt. Trong khi gà đã kiểm dịch được bán trong những cửa hàng đăng kí gà sạch luôn giữ mức trên 75.000đ/kg.

Chim này được người bán giới thiệu là chim của... nhà(?)

Theo Trưởng ban Quản lí chợ Nghĩa Tân, ông Nguyễn Văn Nhân, ban quản lí cũng nghe nhiều lời kêu cứu của các hộ kinh doanh gà sạch trong chợ, nhưng, với những người bán gà "phá giá" bên ngoài cổng chợ, ban quản lí khó mà dẹp bỏ vì không có thẩm quyền.

Ban quản lí đã thành lập 3 chốt kiểm tra tại 3 cổng chợ để xử lí nếu họ vào trong chợ bán hàng mà không đăng kí. Chính quyền phường cũng đã nhiều lần xử lí nhưng đâu lại vào đấy vì những lái buôn này rất cơ động, đến rồi đi, bán hàng ngay trên xe máy.

Do không cạnh tranh được với gà "lậu", chợ Nghĩa Tân từ chỗ 20 người đăng kí bán gà sạch, nay chỉ còn 6 người.

Mỗi lần chủ hàng nhập về khoảng 50 con gia cầm nhưng phải bán trong 3 - 4 ngày mới hết

Cảnh đìu hiu trong các kiốt  gia cầm chợ Thành Công 

Cửa hàng Tuấn Thức, Đức Minh, Binh Phượng... đã phải đóng cửa hoặc chỉ bán cầm chừng. 

20 ki ốt bán gia cầm trong chợ Nghĩa Tân nay chỉ còn có 6 hộ cố bám trụ với nghề.


Tại chợ Thành Công (quận Đống Đa) cũng tương tự.

Chủ cửa hàng gà sạch Sơn Yến cho hay, gà được lấy từ chợ đầu mối Bắc Thăng Long, được Chi cục Thú y Hà Nội, trạm kiểm dịch Đông Anh xác nhận, nhưng người đi chợ chẳng buồn để tâm.

Họ hỏi giá rồi tặc lưỡi kêu đắt, bỏ đi tìm gà lậu đằng sau bức tường chợ cách đó vài mét.

Gia cầm chưa qua kiểm dịch bày bán ngoài cổng chợ Thành Công

Không những thế, tại chợ này, gà sạch còn bị các loại chim câu, chim cút, chim sẻ quay cạnh tranh khốc liệt.

Khi chúng tôi hỏi giấy chứng nhận kiểm dịch để mua cho an toàn thì được trả lời: "Chim nhà nuôi, có cả chim tự nhiên ở rừng!?", "Đảm bảo không có dịch đâu, ngày nào chị chả bán hàng ở đây, em có thể quay lại kiểm tra!!!".

Gia cầm có dấu kiểm dịch bày bán lẫn với gia cầm chưa đóng dấu.

Tại những chợ lớn, có ban quản lí, có kiểm tra vẫn còn tình trạng như vậy, nên sẽ là không bất ngờ khi chúng tôi chứng kiến cảnh mua bán gà "lậu" tràn lan trong các chợ cóc.

Chợ cóc Vũ Thạnh, 6h sáng, gà được giết mổ ngay trong chợ. Lật trước lật sau không thể tìm thấy dấu kiểm dịch của bất kỳ cơ quan nào. Về nguồn gốc của gia cầm, chủ hàng hồn nhiên: "Ở đây chả ai kiểm tra, hỏi han thế cả"!

Gia cầm chưa có dấu kiểm dịch bày bán tại chợ cóc Vũ Thạnh...

...Khách đi chợ không quan tâm gia cầm có dấu kiểm dịch hay không

Cả người mua lẫn người bán đều rất rành khâu phòng dịch, cho rằng, mua gà thịt từ sớm, cất vào tủ lạnh vài tiếng đồng hồ, lại thêm nấu chín là... khỏi lo!

"Thượng đế" có nhu cầu gà sống sẽ được phục vụ giết mổ ngay tại chợ Vũ Thạnh với giá chỉ 60.000đ/kg

Đến nay, cả Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hà Nam, Hà Tây, Vĩnh Phúc đều đã có người chết vì nhiễm H5N1. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ vẫn chơi trò "hên xui" với dịch cúm, bình thản đưa gia cầm chưa kiểm dịch vào bữa ăn gia đình.

  • Chí Hiếu
  • Ảnh: Phạm Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,