221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
949018
Hà Tây: Vẫn ăn gia cầm dù đã có người chết!
1
Article
null
Hà Tây: Vẫn ăn gia cầm dù đã có người chết!
,

(VietNamNet) - Sau mấy ngày hoang mang bởi cái chết của bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H5N1 (ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì), người dân nơi đây quay về với các món ngan, gà, vịt bởi...không thấy có kết luận chính thức về cái chết này!

Sau cái chết của bệnh nhân Đ.V.T (thôn  Bưởi, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì) vào ngày 10/6 vừa qua tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới, dư luận dẫn nguồn tin từ Bộ Y tế cho hay, đây là nạn nhân đầu tiên ở Việt Nam tử vong vì cúm A trong hơn 1 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, trở lại xã Khánh Thượng hôm qua, PV VietNamNet được biết, người dân nơi đây sau mấy ngày hoang mang đã lại thản nhiên buôn bán và ăn gia cầm, với lý do... chưa nhận được kết luận chính thức về trường hợp anh T. chết là do H5N1(?!).

Cứ bán thôi, dịch vẫn còn xa lắm!

"Dân vẫn ăn gà bình thường, không vấn đề gì!", ông Nguyễn Xuân Chằm, Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng cho hay và giải thích rằng, xã chưa nhận được thông báo nào từ phía Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới hay Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là địa phương có người chết do nhiễm H5N1. 

Thi thể anh T. vẫn được Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới cho người nhà đưa về mai táng ở quê nhà bình thường. Theo ông Chằm, nếu có kết luận anh T. chết vì nhiễm H5N1 thì chắc chắc sẽ phải áp dụng những biện pháp đặc biệt khác rồi.

Sau đó, Chi cục Thú y Hà Tây đã lấy 5 mẫu bệnh phẩm từ ngan, gà của nhà ông Đ.V.C (bố của nạn nhân Đ.V.T) xét nghiệm; kết quả thông báo ngày 22/6 đều là âm tính.

Ông C. cho biết, sau khi có tin con ông nhập Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới rồi chết, việc buôn bán gia cầm của người dân địa phương đã rất khốn đốn, nhất là tại những đầu mối lớn như giáp ranh các xã Hợp Thịnh (của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình) và xã Tu Vũ (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) làm phương hại lớn đến kinh tế của xã.

Vì thế, ít ngày sau, song song với triển khai rắc vôi khử trùng, việc buôn bán và ăn gia cầm đã... trở lại bình thường!

Đàn ngan đang bị "cách li" của nhà ông C...
...Và những đàn vịt khác trong thôn chỉ cách nhau... một con đường rộng 3m!

Trưa thứ 7, (23/6) dù chưa phải ngày chợ họp phiên, nhưng khi phóng viên ngỏ ý mua gà với số lượng khoảng trên chục con để "đặt cơm ở ủy ban xã", nhiều người dân đã thi nhau chèo kéo và sẵn sàng hạ giá cho chúng tôi với mức 30.000đ/kg gà sống.

Tại nhà ông C., 96 con ngan, 27 con gà vẫn tung tăng bơi lội và thảnh thơi rỉa lông dưới hồ được bao quanh bởi một lớp lưới để "cách li" với những đàn gia cầm khác. 

Cạnh đó là một cái "chòi"- mà thực chất chỉ là lớp lưới bao quanh. Hai phía khác là ít thanh tre sơ sài ghép lại cũng chẳng có mái che, cửa ngõ - nơi nhốt chung 130 con cả ngan lẫn gà từng bị nghi là nguồn lây lan H5N1 cho người con trai xấu số của ông.

Ngan và gà nhà ông C. bị nghi là mầm lây bệnh đang được nhốt chung để cách li.
Ông C. cho biết, ngan và gà nhà ông đều đã tiêm phòng, vẫn sống tốt, không có biểu hiện ốm yếu gì. Song, nếu chính quyền có kết quả xét nghiệm là có dịch hay có chủ trương tiêu huỷ thì ông sẵn sàng thực hiện.

Nhưng ông C. tỏ ra không hài lòng với chuyện chính quyền xử lí "kiểu đối phó": "Chỉ đến khi cán bộ trung ương và tỉnh về họ (xã) mới cho rắc ít vôi bột ngoài ngõ nhà tôi mà họ nói là nhằm khử trùng!!!. Còn vịt nhiều nhà khác vẫn thả trước đồng"- Nói đoạn ông chỉ tay về phía đàn vịt hơn một trăm con ngay cạnh hàng rào đàn ngan nhà ông.

Thêm nữa, điều khiến ông C. bức xúc hơn cả là đến nay, "đã gần nửa tháng trôi qua, từ ngày Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng đoàn cán bộ Sở Y tế tỉnh Hà Tây về lấy mẫu máu của gia đình tôi đi xét nghiệm (ngày 12/6) mà không cơ quan nào thông báo cho tôi biết kết quả thế nào?".

Thế nên, chuyện người dân nơi đây vẫn hồn nhiên buôn bán, giết mổ gia cầm, coi chuyện dịch cúm gia cầm và cúm A/H5N1 ở người còn "xa lắm", âu cũng không lạ!!!

  • Chí Hiếu

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,