221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
945818
Hà Tĩnh: Tiếp tục xuất hiện ổ dịch H5N1
1
Article
null
Hà Tĩnh: Tiếp tục xuất hiện ổ dịch H5N1
,

(VietNamNet) -  Chiều nay, ông Phạm Thanh Bình - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết: Hai mẫu bệnh phẩm được lấy đi xét nghiệm ngày 12/6 đều có kết quả dương tính H5N1. Ngày mai, sẽ công bố dịch trên toàn huyện Kỳ Anh.

>> Hà Tĩnh ghi danh bản đồ dịch cúm gia cầm

Đàn vịt chăn thả rông ở xã Kỳ Thịnh (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ảnh: Quang Cường

Đàn vịt chăn thả rông ở xã Kỳ Thịnh (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ảnh: Quang Cường

Ngày 30/5, đàn vịt 600 con của anh Lê Văn Tư - thôn Nhân Hoà (xã Kỳ Phương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có triệu chứng co giật, quay vòng và xuất hiện dòng máu đỏ ở chân, sau đó 280 con đồng loạt bị chết. Trong chiều 30 và 31/5, thú y huyện đã về mổ để lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm và thiêu huỷ 320 con vịt còn lại.

“Từ ngày 3 đến 5/6, xã và thú y huyện đã tiêm phòng cho 6.000 trên tổng số 7.500 con vịt trong địa bàn toàn xã” - một cán bộ UBND xã Kỳ Phương cho hay. 

Đến ngày 10/6, hiện tượng chết hàng loạt lại xuất hiện trên đàn vịt của hai gia đình anh Trần Đình Khất và anh Trần Đình Thành cùng ở thôn Nhân Hoà; hơn 900 con vịt đã bị chết. Ngày 12/6, Chi cục Thú y Hà Tĩnh lại về lấy bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm.

Nhiều đàn vịt trong huyện Kỳ Anh hiện vẫn đang được chăn thả tự do, trong đó có nhiều con đã bị nhiễm bệnh. Nhiều hộ chăn nuôi ở Kỳ Phương rất ngại công bố dịch cho đàn vịt bởi năm ngoái có một số hộ đã tiêu huỷ nhưng sau đó không được hỗ trợ gì. 

Anh Trần Đình Thành cho biết: “Gia đình chúng tôi đang rất cần biết kết quả xét nghiệm, nếu là bị nhiễm H5N1 chúng tôi sẵn sàng tiến hành tiêu huỷ ngay 600 con còn lại. Tuy nhiên, gia đình đang rất cần các cấp hỗ trợ cho một ít tiền bởi hiện nay đang vay nợ ngân hàng hơn 10 triệu đồng cho vụ vịt năm nay”. 

Được biết, ở Kỳ Anh có một trạm kiểm dịch đóng tại xã Kỳ Nam nhưng lại chỉ hoạt động theo “mùa vụ”, nghĩa là khi có dịch thi dựng lên nhưng khi hết dịch lại hạ xuống. Sau khi dịch lở mồm long móng chấm dứt, trạm đã ngưng hoạt động. Ngày mai trạm lại được “khai trương” trở lại. 

  • Hà Vy - Quang Cường
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,