221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
942420
Phú Thọ bùng phát dịch cúm gia cầm
1
Article
null
Phú Thọ bùng phát dịch cúm gia cầm
,

(VietNamNet) - Dịch vẫn đang lây lan với tốc độ rất nhanh trên đàn thuỷ cầm chưa tiêm phòng. Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) vừa thông báo, Phú Thọ đã trở thành tỉnh thứ 16 có dịch cúm gia cầm. Hà Nội có thể là điểm đến tiếp theo của dịch cúm.

>>Hà Nội: Bắt đầu có gia cầm chết bất thường

Dịch cúm gia cầm đã lan ra 16 địa phương.
Theo Cục Thú y, từ 1-4/6, dịch cúm đã phát ra tại hộ chăn nuôi vịt của ông Lê Quang Trung, ngụ ở đội 9, xã Thụy Vân, TP.Việt Trì. 240 con vịt đã chết trong tổng đàn 370 con. Chi cục Thú y đã phối với địa phương tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số vịt mắc bệnh trên. 

Bên cạnh đó, tại Quảng Nam, ngày 6/6, một ổ dịch mới cũng xuất hiện tại hộ chăn nuôi vịt của ông Nguyễn Tấn Trốn, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, với 80 con chết trên tổng đàn vịt 1.000 con (vịt 75 ngày tuổi).

Kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm H5N1. Chi cục Thú y đã tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số vịt mắc bệnh trên. 

Tính đến ngày 7/6, Hà Nam, Bắc Ninh (13 ngày), Vĩnh Phúc (12 ngày) qua không phát sinh ổ dịch mới. Như vậy, tính từ đầu tháng 5/2007 đến nay, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại 16 tỉnh là Nghệ An, Nam Định, Sơn La, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Ninh Bình, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Quảng Nam, Hưng Yên, Thái Bình và Phú Thọ. 

Tổng cộng, dịch đang bùng phát lẻ tẻ tại 83 tỉnh trên toàn quốc.

Về số ngan và vịt chết bất thường tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Mỹ cho VietNamNet biết, ngày 29/5, đàn thuỷ cầm trên 200 con của hộ ông Nguyễn Duy Anh đã bị chết trên 10 con. Lực lượng thú y xã đã tiêu huỷ toàn bộ số gia cầm bệnh, khoanh vùng tiêu độc khử trùng. Mẫu bệnh phẩm đã được gửi tới Bộ môn siêu vi trùng (Viện Thú y) để xét nghiệm.

Như vậy, rất có thể Hà Nội sẽ là mục tiêu tấn công tiếp theo của dịch cúm gia cầm. 

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,