221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
941472
Sơn La: Phát hiện thêm 2 ổ dịch cúm gia cầm
1
Article
null
Sơn La: Phát hiện thêm 2 ổ dịch cúm gia cầm
,

(VietNamNet) - Tỉnh Sơn La vừa phát hiện thêm 2 ổ dịch cúm gia cầm mới ở một số hộ gia đình tại xã Tông Lệnh và thị trấn Thuận Châu, huyện Thuận Châu. Đây là ổ dịch vi rút cúm gia cầm thứ 3 của tỉnh Sơn La được phát hiện kể từ khi dịch cúm gia cầm tái phát trở lại.

u

Một chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh Sơn La - Ảnh: Lò Minh

Chi cục Thú y tỉnh Sơn La cho biết, ngày 31/05, tại gia đình ông Bạc Cầm Triệu, ở tiểu khu 16, thị trấn huyện Thuận Châu có 86 con gà và 61 con ngan trong tổng số đàn gia cầm, thuỷ cầm nhà ông bị chết hàng loạt.

Qua điều tra, được biết vào tháng 3 vừa qua, gia đình ông Triệu đã mua 30 con ngan của một người bán rong (không rõ địa chỉ người bán) tại thị xã Sơn La mang lên Thuận Châu nuôi. Đến ngày 20/05/2007, gia đình phát hiện đàn ngan bị chết, sau đó là đàn gà cũng bắt đầu bị chết hàng loạt nhưng gia đình không thông báo với cơ quan thú y và chính quyền địa phương.

Cùng thời gian này, tại gia đình ông  Lò Văn Dâu, ở bản Thẳm, xã Tông Lệnh đã phát hiện 120 con vịt bị chết hàng loạt trong tổng số đàn 200 con vịt trong ít ngày. Được biết, số vịt trên gia đình ông Dâu mua từ ngày 8/3/2007 của ông Quốc, người bán rong vịt bằng xe máy đưa vịt từ Vĩnh Phú lên bán tại địa bàn Thuận Châu.

Ngoài ra còn có 2 gia đình ông Lò Văn Toản, Lò Văn Xoan cùng bản cũng bị chết hơn 150 con vịt chỉ trong ít ngày do mua vịt giống của người bán rong và lây bệnh từ đàn vịt nhà ông Dâu.

Triệu chứng lâm sàng của đàn vịt chết tại các hộ trên có biểu hiện ủ rũ, liệt chân, lắc đầu, ngoẹo cổ rồi chết, khả năng bị lây nhiễm cúm H5N1 rất rõ.

Tỉnh Sơn La đang khẩn trương khoanh vùng dịch và thực hiên phun độc, khử trùng, không cho dịch lây lan trên diện rộng.

  • Lò Minh

         

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,