221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
937130
Sơn La: "Ngại" công bố dịch cúm gia cầm?
1
Article
null
Sơn La: 'Ngại' công bố dịch cúm gia cầm?
,

(VietNamNet) - Vịt chết hàng loạt, dân bản Ban (xã Chiềng Mai, Mai Sơn, Sơn La) không báo xã, vứt xác vịt vương vãi khắp nơi. Xã cũng không dám công bố dịch vì sợ dân bán tháo số gia cầm đang nuôi, lây dịch sang các vùng lân cận.

u
Dịch cúm gia cầm vừa bùng phát trở lại tại nhiều địa phương.
Anh Hà Việt Cường, cán bộ thú y xã Chiềng Mai cho biết: Dịch cúm gia cầm phát hiện chính thức vào ngày 15/5, tại gia đình anh Đỗ Xuân Hoà, ở TK3, xã Chiềng Mai có hơn 40 chục con vịt nuôi trong hồ bị chết, cho đến nay số vịt hơn 80 con trong hồ đã chết không còn con nào.

Trước đấy, đã có hàng chục con gia cầm bị chết lẻ tẻ trong các hộ dân nhưng những hộ dân này không báo lên xã và vứt vương vãi gia cầm chết ở mương, rãnh. Đến ngày 15/5, sau khi phát hiện thấy số vịt nhà anh Hoà chết quá nhiều, chính quyền xã mới báo lên Trạm Thú y huyện Mai Sơn.

Ngày 17/5, Chi cụcThú y tỉnh Sơn La mới cử cán bộ xuống xã lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm. Theo anh Cầm Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Mai cho biết: Ngay sau khi phát hiện có dịch, xã đã thành lập 2 chốt chặn gia cầm tại đầu và cuối xã, đồng thời mở cuộc họp tuyên truyền phổ biến nguy cơ dịch cúm gia cầm xuất hiện cho người dân trong xã.

UBND xã ra quyết định không vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm và phong toả, khống chế dịch, lập biên bản đối với các hộ gia đình có gia cầm bị chết và hộ nuôi gia cầm. Cũng theo ông Toàn, nguyên nhân xuất hiện dịch cúm gia cầm ở Chiềng Mai do người dân đi mua giống từ bên ngoài về nuôi, trong khi đó, xã  không thể kiểm soát hết số gia cầm nhập về nuôi trong dân.

Anh Đỗ Xuân Hoà, người có đàn vịt 80 con nuôi trong hồ bị chết cho biết: Trước đấy vào ngày 12/5, đàn vịt của gia đình anh đã chết 40 con, anh đi mua thuốc về tiêm phòng dịch nhưng càng tiêm vịt càng chết nhiều và sau 10 ngày đàn vịt chết không còn con nào.

Bản thân chính quyền xã sau khi biết đấy là dịch cúm A H5N1 nhưng cũng không dám thông báo cho người dân với lý do vì sợ người dân bán tống bán tháo số gia cầm đang nuôi, sẽ gây lây lan dịch ra các vùng lân cận.

Từ ngày ngày 23-25/5, UBND huyện Mai Sơn đã phối hợp với chính quyền xã Chiềng Mai tổ chức thiêu huỷ hơn một nghìn con gia cầm mắc bệnh tại 4 bản: Bản Ban, Lò Rong, Pát Ban và tiểu khu ngã 3. Đây là 4 bản có số lượng gia cầm chết hàng loạt nhiều nhất trong tổng số 8 bản bị dịch cúm gia cầm.

Tại bản Ban, Hội đồng tiêu huỷ gồm đại diện các ban, ngành, đoàn thể của huyện Mai Sơn cùng với lực lượng thanh niên xã đã đến từng hộ gia đình tiêu huỷ số gia cầm mắc bệnh. Tiêu huỷ đến đâu, cán bộ thú y phun thuốc khử trùng khoanh vùng dịch đến đấy.

Riêng đối với những bản chưa xuất hiện dịch, Chi cục thú y sẽ lấy mẫu xét nghiệm, nếu kết quả dương tính (vi rút cúm A H5N1) sẽ tiến hành khoanh vùng dịch và tiêu huỷ toàn bộ số gia cầm trong xã. Huyện Mai Sơn đã thành lập 3 chốt kiểm dịch tại dốc bản Mạt; chốt xã Chiềng Mai giáp ranh với xã Chiềng Dong và Chiềng Kheo; chốt cuối xã Chiềng Mai giáp với thị trấn Hát Nót nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển gia cầm ra vào địa bàn có dịch.

  • Lò Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,