221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
934258
Vụ tàu Hoàng Đạt 36: Người trong cuộc tường trình
1
Article
null
Vụ tàu Hoàng Đạt 36: Người trong cuộc tường trình
,

17/5, Cơ quan điều tra đã triệu tập thuyền trưởng Miguel Salvador (người Philippines) và một số cá nhân có trách nhiệm trên tàu Gas Shanghai để lấy lời khai về vụ tai nạn đâm tàu Hoàng Đạt 36. 

>>Tìm thấy thi thể thuyền trưởng tàu Hoàng Đạt 36

>>Vụ tàu Hoàng Đạt 36: Tìm thấy 5 thi thể thuyền viên

>>Ngày tang thương trên cảng Lotus

>>Tìm được 3 xác thủy thủ tàu Hoàng Đạt 36

>>Lời kể của người thoát chết trong vụ tàu chìm

>>Vụ chìm tàu Hoàng Đạt 36 qua ảnh  

2.jpg
tàu Gas Shanghai đang bị tạm giữ
Thuyền trưởng này khai sau khi bỏ hàng, tàu Gas Shanghai quay ra phao số 0 để trở về Philippines. Vào thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, trên buồng lái, ngoài thuyền trưởng Miguel Salvador còn có một hoa tiêu người VN dẫn đường.

Tàu Gas Shanghai đang chạy thì hoa tiêu phát hiện có một chiếc tàu (Hoàng Đạt 36) chạy song song đối diện rồi ngoặt xéo phía trước mũi tàu Gas Shanghai (có lẽ vào cầu cảng Lotus). Hoa tiêu đã liên lạc với tàu Hoàng Đạt 36 thông qua hệ thống liên lạc sóng điện từ VHF nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. Thuyền trưởng Miguel Salvador ra lệnh cho máy trưởng dừng máy, thả neo nhưng ở khoảng cách quá gần nên tất cả đã quá muộn. Lời khai của đại phó, trưởng máy và thủy thủ cũng tương tự như vậy.

Theo tường trình của các thuyền viên còn sống sót trên tàu Hoàng Đạt 36, trong lúc chiếc tàu này hướng vào cầu cảng thì chiếc tàu Gas Shanghai to lừng lững chạy với tốc độ cao đâm sầm vào bên hông, khiến mọi người không kịp trở tay.

Tàu Gas Shanghai thuê hoa tiêu của Công ty Hoa tiêu khu vực 1 dẫn đường ra phao số 0. Ông Nguyễn Đức Hoan, trưởng phòng tổ chức hành chính Công ty Hoa tiêu khu vực 1 cho biết sau khi xảy ra vụ tai nạn, Cảng vụ TP.HCM và cơ quan điều tra yêu cầu ông Đức tường trình vụ việc.

Theo ông Hoan, ông Đức vào làm việc tại công ty tháng 8-2006. Trước đó, ông Đức làm việc cho một công ty vận tải tàu biển với chức danh thuyền trưởng. Hiện nay, ông Đức đã có giấy chứng nhận hoa tiêu hàng hải hạng 3 (xếp hạng hoa tiêu hàng hải theo thứ tự từ cao đến thấp: ngoại hạng, hạng 1, hạng 2 và hạng 3).

Đưa người xấu số về quê nhà

Chiều 17/5, chiếc xe chở thi thể thuyền trưởng tàu Hoàng Đạt 36 - ông Trương Quang Thiều, rời cảng Lotus đưa ông về quê nhà. Gia đình cho biết thi thể ông Thiều sẽ đưa về quê (xã Trực Nội, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) yên nghỉ, trên đường về sẽ ghé qua Nha Trang, nơi ông thường xuyên sinh sống, để bà con xóm giềng phúng viếng.

3.jpg

Người thân của anh Nguyễn Tiến Độ ngóng chờ tin tức từ đội cứu nạn.

Trời chập choạng tối, tại khu vực hiện trường vụ tai nạn, người thưa dần so với hai hôm trước. Song vẫn còn đó những giọt nước mắt, tiếng khóc thảm thương gọi người thân. Đó là hình ảnh của ông Nguyễn Văn Đặng, cha của thợ máy Nguyễn Tiến Độ, người duy nhất chưa tìm được thi thể trong số tám người xấu số. Ông Đặng cho biết anh Độ mới 22 tuổi, con thứ hai trong nhà, mới đi tàu cho Công ty Hoàng Đạt được bốn tháng.

Tại hiện trường vụ tai nạn, lãnh đạo Công ty Trục vớt cứu hộ VN (VISAL) yêu cầu nhóm thợ lặn nỗ lực hết sức với hi vọng tìm được thi thể người thợ máy. Theo thông tin từ nhiều phía cung cấp cho các thợ lặn thì thợ máy Nguyễn Tiến Độ có khả năng còn kẹt dưới hầm máy của tàu, vì lúc tai nạn xảy ra anh Độ phải làm nhiệm vụ ở khu vực này.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,