(VietNamNet) - Lỗ thủng mà tàu Gas Shanghai gây ra cho tàu Hoàng Đạt 36 khá lớn. Điều này lý giải vì sao tàu Hoàng Đạt 36 chìm rất nhanh - Anh Đình Hồng Phương, người dẫn đầu nhóm thợ lặn của Công ty trục vớt cứu hộ VN (VISAL) tiết lộ với PV VietNamNet chiều 16/5.
- Vụ tàu Hoàng Đạt 36: Tìm thấy 5 thi thể thuyền viên
- Ngày tang thương trên cảng Lotus
- Tìm được 3 xác thủy thủ tàu Hoàng Đạt 36
- Vụ chìm tàu Hoàng Đạt 36: Thu gom trên 3.000 lít dầu
- TP.HCM: Tàu hàng chìm trong 10 phút, nuốt chửng 8 thuyền viên
- Lời kể của người thoát chết trong vụ tàu chìm
- Vụ chìm tàu Hoàng Đạt 36 qua ảnh
Phác thảo lỗ thủng trên tàu Hoàng Đạt 36 do nhóm cứu hộ VISAL cung cấp. |
Một số chuyên gia cho rằng, lỗ thủng lớn này chính là nguyên nhân khiến tàu Hoàng Đạt 36 chìm rất nhanh, chỉ khoảng từ 7- 10 phút sau khi tàu Gas Shanghai lùi ra. Giả thiết này phù hợp với lời của nhiều nhân chứng là nhân viên của cảng Lotus. Những nhân chứng này cho biết khi tàu Gas Shanghai đâm mạnh vào tàu Hoàng Đạt 36 đã để lại một lỗ thủng lớn và nước đã theo lỗ thủng này tràn vào tàu khiến những thuyền viên còn mắc kẹt dưới buồng máy và trong cabin không kịp thoát thân.
Các phương tiện đã được chuẩn bị để trục vớt tàu Hoàng Đạt 36 ngay khi tìm thấy thi thể của nạn nhân cuối cùng. |
Hiện tàu Hoàng Đạt 36 vẫn còn chứa trong lòng tàu 2.000 tấn sắt cuộn. Con tàu đắm này lún sâu xuống lòng sông trong thế nằm nghiêng, mạn trái lún sâu cách boong khoảng 4m và mạn phải lún 2m.
Trong ngày 16/5, VISAL đã tập kết phương tiện để chuẩn bị cho công tác trục vớt tàu Hoàng Đạt 36 ngay khi tìm thấy xác của nạn nhân cuối cùng còn kẹt lại trong tàu. Một cần cẩu nổi trọng tải 6.000 tấn chuyên trục vớt tàu đắm và hai cần cẩu trên bờ cùng 20 nhân viên lành nghề đã được VISAL huy động.
Phương án trục vớt tàu đắm của VISAL đang được nghiên cứu và chờ phía Sở Cảnh sát PCCC phê duyệt.
- Trần Duy- Phan Công