221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
933338
Xe khách Hà Tĩnh "đắp chiếu": Có sai chỉ do...chủ phương tiện(?!)
1
Article
null
Xe khách Hà Tĩnh 'đắp chiếu': Có sai chỉ do...chủ phương tiện(?!)
,

(VietNamNet) - Trả lời phỏng vấn, ông Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh cho hay cán bộ của ông không làm sai, chỉ có dân sai, hoặc các cơ quan khác làm sai (?!)

>> Hà Tĩnh: Xe khách "đắp chiếu" vì bị hành thủ tục

Sau khi nhận được thông tin về việc các “quan giao thông” mặc sức hoạnh họe doanh nghiệp kinh doanh vận tải, PV VietNamNet đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh.

Phòng "một cửa" Sở GTVT là "điểm sáng" (?)

’ông

Ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho rằng "trước đến nay các doanh nghiệp này toàn hoạt động chui. Ngay cả hải quan, biên phòng cũng không biết các thủ tục như thế nào là đúng, nên cứ cho xe thông quan bừa" (?). Ảnh: Chi Mai.

- Thưa ông, VietNamNet nhận được một số ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải về việc cán bộ Sở GTVT Hà Tĩnh “hành” dân. Là Giám đốc Sở, ông có biết việc này không?

- Tôi có nghe phản ánh của nhân dân về việc chậm trễ trong việc cấp giấy phép liên vận. Nhưng quả thực, tôi chưa thấy phản ánh việc có hay không việc “hành” dân của cán bộ thuộc Sở.

- Nhiều người dân phản ánh: họ không được cấp giấy phép liên vận Việt - Lào mà cán bộ của Sở không chịu giải thích rõ ràng?

- Bây giờ tôi mới nghe thông tin này. Tôi sẽ cho kiểm tra, nếu có việc này, thì sẽ xử lý nghiêm, bất kể người đó là ai. Việc không giải thích rõ ràng cho người dân hiểu, nếu có, là sai phạm của cán bộ.

Dù người dân có sai, thì việc giải thích, hướng dẫn thủ tục cho họ vẫn là trách nhiệm của chúng tôi. Tôi sẽ cho chấn chỉnh ngay việc này!

Thực tế, phòng “một cửa” của Sở GTVT là “điểm sáng một cửa” của Hà Tĩnh. Bản thân ông Bảo (ông Nguyễn Văn Bảo, Phó phòng Quản lý Vận tải - Phương tiện) cũng vừa được khen vì có thành tích tốt trong việc giải quyết công việc tại đây.

Muốn cấp giấy, phải xin Cục Đường bộ (?)

Một số chủ phương tiện ngán ngẩm định đổi tuyến!. Ảnh: Chi Mai.

Một số chủ phương tiện ngán ngẩm định đổi tuyến! Ảnh: Chi Mai.

- Các chủ xe cho biết: ngoài số tiền phải nộp tại phòng “một cửa” (50.000 đồng là lệ phí thu theo quy định) thì mỗi khi đưa hồ sơ để xin giấy phép liên vận, họ còn phải “kẹp kèm” 100.000 đồng. Trước đây thì không vấn đề gì, nhưng 10 ngày nay, “cán bộ” vẫn “xin 100.000 “kèm theo” đó nhưng không giải quyết, nên họ mới bức xúc?

- Việc không giải quyết cấp giấy có lý do của nó. Hiện tại, nếu muốn cấp giấy phép liên vận, phải có ý kiến của Cục Đường bộ. Chúng tôi không cấp ẩu được.

- Vậy từ 3 tháng nay, Sở GTVT Hà Tĩnh vẫn đều đặn cấp giấy phép cho các chủ phương tiện, cũng không phải là cấp ẩu?

- Thật ra, từ trước đến nay các doanh nghiệp này toàn hoạt động chui. Ngay cả hải quan, biên phòng cũng không biết các thủ tục như thế nào là đúng, nên cứ cho xe thông quan bừa (?!).

- Nếu quý Sở không cấp giấy, làm sao hải quan, biên phòng cho thông quan được?

- Có thể họ (hải quan, biên phòng - NV) không đọc, không hiểu các quy định mà Chính phủ, cụ thể là Cục Đường bộ hai nước ký với nhau, nên họ cứ cho đi thôi(!?).

"Có sai, là chủ phương tiện sai" (?!)

’Đây

Đây là tờ đơn có "lời phê" của Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh...

’...

... và kết quả. Nhưng ông Châu cho rằng "Có sai thì là chủ phương tiện sai vì họ khai báo sai, chứ chúng tôi không sai" (?!). Ảnh: Chi Mai.

- Một cán bộ Sở có trả lời người dân: “Không hiểu thì về đi học lại đi! Ở đây không giải thích, muốn hỏi thì ra Bộ mà hỏi!"?

- Tôi sẽ kiểm tra và có biện pháp! Vì bất cứ lý do gì mà cán bộ không giải thích cặn kẽ với dân, thì đó là cán bộ sai! Việc các doanh nghiệp đưa tiền bồi dưỡng cho cán bộ Sở GTVT, tôi sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh ngay!

-  Còn việc cấp phép liên vận, thủ tục đầy đủ phải như thế nào nếu phương tiện đó chỉ hoạt động ở Hà Tĩnh và Boly-Khămxay?

- Mọi thủ tục không có gì khác. Phải đầy đủ giấy tờ hợp lệ mới được cấp phép. Tôi khẳng định, việc không cấp giấy phép là đúng luật!

-  Thế từ trước đến nay, việc Sở GTVT vẫn đều đặn cấp phép là sai?

- Không sai. Có sai thì là chủ phương tiện sai vì họ khai báo sai, chứ chúng tôi không sai!

- Xin cảm ơn ông! 

Một chủ phương tiện cho hay từng được cấp 3 lần 3 giấy phép liên vận với thời hạn 1 tháng, sau khi có bút phê của lãnh đạo Sở.

Cụ thể, khi Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Minh Châu phê (nguyên văn): "Chuyển đồng chí Thắng (Nguyễn Việt Thắng, Trưởng phòng Quản lý Vận tải - Phương tiện - PV) để giải thích rõ các thủ tục cần làm. Tạo điều kiện thuận lợi trên cơ sở các quy định của Bộ tại Nghị định của Chính phủ”, thì việc cấp giấy phép liên vận mới diễn ra thuận lợi. 

Tuy nhiên, giấy phép hàng tháng đó hiện nay các chủ phương tiện cũng không được cấp nữa.

Lý do: "Xe kinh doanh thì không cấp. Bao giờ đổi kiểm định từ tem xanh (kinh doanh vận tải khách) sang tem vàng (chỉ vận tải hàng hóa) thì mới cấp giấy phép liên vận"(!).

Điều ngược đời là: Tất cả 12 xe ôtô ở thị trấn Sơn Kim (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đều là xe vận tải hành khách từ 24-45 chỗ ngồi. Người dân hàng năm nộp khoảng 6,4 triệu tiền thuế/1 xe (biểu thuế vận tải khách). Vậy bắt đổi sang tem vàng thì khác gì bảo họ mua xe khách để chạy... xe tải?.

  • Chi Mai
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,