221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
933272
TP.HCM: Cháu nhỏ tiêm vắc-xin tử vong do nhồi máu cơ tim
1
Article
null
TP.HCM: Cháu nhỏ tiêm vắc-xin tử vong do nhồi máu cơ tim
,

(VietNamNet) - Ngày 15/5, hội đồng Khoa học Công nghệ Sở Y tế TP.HCM kết luận: Nguyên nhân của ca tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B tại BV Nguyễn Tri Phương là do nhồi máu cơ tim cấp sơ sinh.

chamsoc.jpg

Để cẩn trọng, các nhân viên y tế nên theo dõi sức khoẻ của trẻ trong vòng 2 giờ đầu sau khi sinh, và nên tiêm vắc-xin vào buổi sáng... Ảnh minh họa (Ảnh: H.Cát)

Đây là ca thứ năm trên thế giới, trẻ bị nhồi máu cơ tim cấp ngay sau khi sinh.

Kết luận trên đã được hội đồng đưa ra sau khi xem xét các dữ liệu trên hồ sơ bệnh án của sản phụ L.T.N đang lưu trữ tại BV Nguyễn Tri Phương, báo cáo giải trình của ê kíp tham gia sinh, tiêm vắc-xin ngừa viêm gan siêu vi B - Euvax, chăm sóc và điều trị cho sơ sinh, con của sản phụ L.T.N, kết luận giải phẫu tử thi.

Các chuyên gia cho biết bé gái con của sản phụ L.T.N tử vong do nhồi máu cơ tim cấp sơ sinh do thuyên tắc động mạch vành trái. Ngoài ra, trẻ có rải rác nhiều ổ thuyên tắc khác.

Theo BS. Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tuy trước đó, kết quả đại thể của giải phẫu tử thi cho thấy phổi của cháu bé bị phù nhẹ, có xung huyết nhưng máu không tràn vào trong các phế nang.

Kết quả vi thể sau khi mổ tử thi cho thấy trẻ bị tổn thương nhồi máu cơ tim tiến triển đã có trong thời gian ngắn trước sinh, chứ không phải hình ảnh của sốc phản vệ.

Nếu trẻ bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin, các phế nang của phổi sẽ có phản ứng co lại. Bên cạnh đó, tuy có tình trạng viêm nặng nhưng không có hiện tượng tổn thương tế bào như sốc phản vệ.  

Hội đồng cũng kết luận, quy trình xử lý cấp cứu của BV Nguyễn Tri Phương như: hút đàm nhớt, thở máy, đặt nội khí quản... rất phù hợp. Quy trình bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêm vắc-xin tại BV Nguyễn Tri Phương được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Chất lượng của vắc-xin cần phải đợi kết luận công bố của Viện Kiểm định quốc gia Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế.

Để cẩn trọng hơn, hội đồng khuyên các bệnh viện nên tiêm vắc-xin cho trẻ sơ sinh sau khi trẻ ra đời 2 giờ đồng hồ và nên tiêm vào buổi sáng, nhằm có điều kiện theo dõi tình hình trẻ đáp ứng với môi trường mới như thế nào.

Sở Y tế TP.HCM còn cho biết thêm Bộ Y tế sẽ dành lượng vắc-xin viêm gan B tái tổ hợp do Việt Nam sản xuất cho các trẻ cần các mũi tiêm nhắc tiếp theo. Tiêm nhiều loại vắc-xin do các hãng khác nhau sản xuất sẽ không có ảnh hưởng gì đến hiệu quả cũng như độ an toàn của thuốc.

Còn những trẻ muốn tiêm vắc-xin viêm gan B mũi đầu tiên, sẽ phải đợi thêm một thời gian.

Thành phần của hội đồng Khoa học Công nghệ gồm có: GS.TS Hoàng Trọng Kim - Chủ nhiệm bộ môn Nhi, ĐH Y Dược TP.HCM; PGS.TS Trần Văn Lợi - Phó chủ nhiệm bộ môn Sản, ĐH Y Dược TP.HCM; TS. Trần Ngọc Hữu - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM; PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - Khoa Dược, ĐH Y Dược TP.HCM; BS. Bạch Văn Cam - Trưởng khoa Cấp cứu, BV Nhi Đồng 1. Đặc biệt, việc giải phẫu tử thi có sự tham gia của BS. Nguyễn Tấn Sử - Chuyên gia hàng đầu của Giải phẫu bệnh, BV Nhân dân Gia Định.

  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,