221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
932750
Tiêm chung lọ vắc-xin viêm gan B, chỉ một trẻ tử vong
1
Article
null
Tiêm chung lọ vắc-xin viêm gan B, chỉ một trẻ tử vong
,

(VietNamNet) - Ngày 14/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết,  lọ vắc-xin viêm gan B do Hàn Quốc sản xuất gây tử vong cho một bé sơ sinh vào đêm 7/5 tại BV Nguyễn Tri Phương, đã được tiêm cho 2 cháu.

sanphu1.jpg

Sau khi Bộ Y tế yêu cầu ngưng tiêm  vắc-xin viêm gan B, nhiều trẻ sơ sinh chào đời không có vắc-xin để phòng ngừa căn bệnh này. Trong khi Việt Nam là một trong những nước có nhiều người mắc bệnh viêm gan siêu vi B. Ảnh minh họa (H.Cát)

Lọ vắc-xin có ký hiệu Euvax: UVX 06006, sản xuất 27/2/2006; hạn sử dụng: 26/2/2009, do Hàn Quốc sản xuất, đã được tiêm cho hai trẻ cùng chào đời vào đêm hôm đó. Tuy nhiên, chỉ có con gái của sản phụ L.T.N, nhà ở quận 8, tử vong.

Nguyên nhân tử vong có thể là do cơ địa cháu bé không đáp ứng được với thuốc, dẫn đến sốc phản vệ.

Sau khi được các cơ quan chức năng thuyết phục, thân nhân của cháu bé đã đồng ý cho giám định pháp y tiến hành giải phẫu tử thi vào ngày 8/5. Qua đó, các cơ quan chức năng có thể điều tra sâu hơn về nguyên nhân tử vong.

Thứ ba, ngày 15/5, hội đồng khoa học công nghệ của Sở Y tế TP.HCM sẽ họp, xem xét và đưa ra kết luận từ các quá trình lưu trữ - tiêm chích vắc-xin, diễn biến lâm sàng, cho đến kết quả giải phẫu tử thi...

Hội đồng khoa học công nghệ được thành lập theo quyết định số 465/QĐ-SYT ngày 11/5, bao gồm 17 người từ các cơ quan Trung ương, Pasteur, ĐH Y Dược TP.HCM, Giám định Pháp y thành phố...

Trong khi đó, một diễn tiến khác vụ tai biến vắc-xin viêm gan B khiến 3 trẻ tử vong và một trẻ phản ứng nặng, một số bệnh viện có khoa sản và chức năng tiêm ngừa theo chương trình tiêm chủng mở rộng như Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hiện không có vắc-xin chích ngừa viêm gan B.

BS Đỗ Hoàng Giao, Giám đốc BV Nhân dân Gia Định cho biết, sau khi nhận được thông báo ngưng sử dụng vắc-xin viêm gan B do LG (Hàn Quốc) sản xuất vào ngày 8/5, ít nhất 100 trẻ ra đời tại BV này đã không được tiêm ngừa viêm gan B.

  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,