221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
932292
Sơn La: Một trẻ sơ sinh chết không phải do vắc xin!
1
Article
null
Sơn La: Một trẻ sơ sinh chết không phải do vắc xin!
,

(VietNamNet) - Hôm qua (12/5) có một số báo chí đưa tin tại Sơn La có một trẻ em tử vong do phản ứng tiêm vắc xin. Các ban ngành chức năng Sơn La đã vào cuộc và khẳng định trẻ sơ sinh này chết không phải do tiêm vắc xin.

a
Nhiều bà mẹ cho rằng lo thì vẫn lo nhưng mang con đến bệnh viên tiêm thì đỡ lo hơn...
Về vấn đề này, Bệnh viện huyện đa khoa Bắc Yên (Sơn La) cho biết: Ngày 11/5, cháu bé sau khi vừa mới sinh ra được đưa đến bệnh viện huyện Bắc Yên và đã chết sau khi được các y bác sĩ cố gắng cứu chữa do suy hô hấp. Cháu bé sinh ra vào hồi 18h ngày 11/5 tại trạm y tế xã Mường Khoa với cân nặng 4,2 kg.

Do chuyển dạ lâu, khi sinh ra cháu bé có dấu hiệu bị ngạt, phải đến 30 phút sau khi được cấp cứu cháu bé mới khóc và bú sữa mẹ. Tại trạm y tế xã Mường Khoa, sau khi ra đời, cháu được tiêm phòng 2 mũi vắc xin phòng lao và vắc xin viêm gan B. Cho đến buổi chiều cùng ngày thì bé có biểu hiện suy hô hấp.

Gia đình cháu bé đã đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Bắc Yên, tuy nhiên cháu bé đã chết tại bệnh viện. 

Được biết, cháu bé này là con gái đầu lòng của chị Lò Thị Tâm, 27 tuổi làm giáo viên trường phổ thông cơ sở xã Mường Khoa. 

Ông ngoại của cháu bé tên là Hùng làm ở trạm y tế xã và là người trực tiếp chăm sóc cháu bé sau khi sinh. Thấy cháu mình sốt và khó thở ông đã trực tiếp cho cháu uống tốc hạ sốt và bóp bóng trợ thợ, tăng phần ô-xi cho cháu bé. Ông cũng là người trực tiếp đưa cháu bé đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Bắc Yên sau khi thấy cháu bé khó thở.

Hiện gia đình cháu bé không có phản ứng gì và ký vào biên bản xác định cháu bé tử vong do viêm phổi, suy hô hấp và truỵ tim.

Bà Phan Thị Long, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Sơn La cho biết: "Chúng tôi đã đến thăm gia đình cháu bé và trạm y tế xã để tìm hiểu sự việc và đồng ý với kết luận của bệnh viện huyện Bắc Yên là cháu bé chết do viêm phổi nặng, suy hô hấp và truỵ tim đẫn đến tử vong chứ không phải do phản ứng thuốc sau khi tiêm phòng vắc xin viêm gan B như một số báo đã đăng tin".

Bà Long cũng cho biết, tỉnh Sơn La hiện đang dùng vắc xin viêm gan B nội (do Việt Nam sản xuất), không dùng vắc xin của LG (Hàn Quốc). Bà Long khẳng định là tiêm phòng vắc xin viêm gan B nội không hề có phản ứng thuốc ở trẻ. Từ 1985 đến nay tỉnh Sơn La chưa có trường hợp nào phản ứng với thuốc vắc xin viêm gan B gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, việc tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ sẽ vẫn được tiến hành bình thường.

  • Lò Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,