221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
931790
Trẻ chết vì tiêm vắc xin: "Đến bệnh viện đỡ lo hơn"
1
Article
null
Trẻ chết vì tiêm vắc xin: 'Đến bệnh viện đỡ lo hơn'
,

(VietNamNet) - Sau sự kiện 3 trẻ tử vong và 1 trẻ sốc nặng vì tiêm vắc-xin viêm gan B do Hàn Quốc sản xuất, các bà bầu ở TP.HCM rủ nhau đến bệnh viện sinh con cho "ổn".

sanphu.jpg

"Lo thì có lo, nhưng đến bệnh viện tiêm ngừa thì tôi đỡ lo hơn...," Chị Trương Thị P. nói (Ảnh: H.Cát)

"Bệnh viện bảo sao, làm vậy"

Dù một trẻ sơ sinh vừa tử vong tại  BV Nguyễn Tri Phương sau khi được tiêm ngừa vắc xin viêm gan siêu vi B nhưng, sản phụ Trương Thị P. (29 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn đến đây sinh. Bé gái của chị sinh ngay hôm tối hôm sau (8/5), nặng 3,4kg. 

Chị P. cho biết, ngay sau khi bé chào đời, các bác sĩ cho biết ngưng không tiêm vắc-xin viêm gan siêu vi B nữa. Nhưng sáng ngày 9/5, con gái của chị đã được tiêm vắc-xin ngừa lao.

"Qua thông tin trên các phương tiện báo đài, về các tai nạn sau khi tiêm vắc-xin cho trẻ, tôi cũng vô cùng lo lắng. Nhưng đi lên bệnh viện thì đỡ lo hơn, chứ còn tại các Trung tâm Y tế Dự phòng, bảo quản thuốc không tin cậy lắm," chị P. cho biết.

Theo chị P., những trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do sốc vắc xin hy hữu lắm.

Chị P. cũng như nhiều sản phụ ở TP.HCM, không biết con mình được tiêm vắc xin gì, tiêm lúc nào sau sinh.
 
Hai vợ chồng bác Lâm Thị K.A. (nhà ở quận Bình Tân, đi nuôi cháu nội vừa sinh được 4 ngày) kể: cháu đã được tiêm hai mũi nhưng ông bà lại không biết cháu được tiêm thuốc gì. Bác K.A bảo, từ trước đến giờ, bác sĩ ít giải thích hay đề cập vấn đề đảm bảo an toàn của thuốc.

"Tiêm ngừa thì vẫn phải tiêm, nhưng bản thân các bậc cha mẹ đưa trẻ đi tiêm đâu có biết được độ an toàn của thuốc đến đâu," bà K.A tâm sự.

Một sản phụ tại BV Hùng Vương, một trong những bệnh viện phụ sản lớn nhất TP.HCM, cho biết bệnh viện bảo sao thì làm vậy.

"Lúc đầu, tôi cũng hoang mang lắm trước những cái chết liên tiếp của các cháu sau khi tiêm ngừa viêm gan siêu vi B. Nhưng sau đó, các bác sĩ đã giải thích, mà tôi cũng biết tiêm ngừa mang lại nhiều lợi ích, nên không ngần ngại đóng tiền để tiêm cho con," người sản phụ nói. 

Hàng ngàn bé đã tiêm vắc xin trong lô "có vấn đề" 

Theo BS. Nguyễn Trọng Hiếu, Trưởng khoa Nhi - BV Hùng Vương, bệnh viện có 2 chương trình tiêm chủng. Một là tiêm chủng theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng của Nhà nước. Hai là tiêm chủng ngoài lịch, trong đó có một số bệnh trùng với chương trình tiêm chủng mở rộng như viêm gan siêu vi B.

Thuốc chích ngừa viêm gan siêu vi B, EUVAX, do Hàn Quốc sản xuất, được Quỹ Nhi Đồng Liên hiệp Quốc (United Nations International Children’s Emergency Fund - UNICEF) cung cấp cho chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam.

"Số thuốc vắc-xin ngừa viêm gan B mà BV Hùng Vương sử dụng cùng số lô với loại vắc-xin đã gây tử vong cho một cháu bé ở BV Nguyễn Tri Phương. Chúng tôi cũng đã vô cùng lo lắng, may mà không có chuyện gì," BS Hiếu nói.

BS. Hiếu thở phào nhẹ nhõm là phải bởi trong năm qua, tại BV Hùng Vương có khoảng 30.000.trẻ chào đời. Trung bình, mỗi tháng trên dưới 3.000 trẻ, và mỗi ngày là 100 bé được sinh ra.

Ngoài mũi chích viêm gan siêu vi B ngay khi bé sinh ra, chưa kể những liều chích nhắc theo lịch lúc bé được 2 tháng tuổi và 4 tháng tuổi. Chỉ làm một con số cộng đơn thuần, mỗi tháng, hàng ngàn liều vắc-xin viêm gan B đã được sử dụng.

Thực tế ngay từ chiều thứ tư 9/5, bệnh viện Hùng Vương đã ngưng sử dụng vắc-xin viêm gan B theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Bệnh nhân thì lo lắng bất an; có người rất muốn chích ngừa viêm gan B cho con nhưng lại sợ không có thuốc để chích; có người rất sợ cho con chích ngừa sẽ có tai biến... Mà bệnh viện có nhiều ca phải chích, không chích không được.

"Từ năm 1993 đến nay, ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, chúng tôi còn sử dụng một loại vắc-xin ngừa viêm gan siêu vi B do một hãng thuốc Anh cung cấp, ENGERIX-B. Do đó, những ca mới sinh từ chiều thứ tư trở về sau, trước kh có thông báo mới, chúng tôi đã thuyết phục các sản phụ đóng tiền để chích ngừa cho con theo thuốc ngoài lịch," BS Hiếu cho biết.

Được biết, một liều ENGERIX-B bao gồm kim tiêm có giá 55.000 đồng.

  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,