221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
931290
Ngừng tiêm vắc-xin viêm gan siêu vi B trên toàn quốc
1
Article
null
Ngừng tiêm vắc-xin viêm gan siêu vi B trên toàn quốc
,

(VietNamNet) - Viện Dịch tễ Trung ương vừa yêu cầu ngừng sử dụng vắc-xin viêm gan B trên toàn quốc, sau khi 3 trẻ sơ sinh tử vong và 1 trẻ khác có phản ứng nặng vì tiêm vắc-xin do hãng LG (Hàn Quốc) sản xuất.

tiêm chủng vắc xin
Tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi.
Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương (VSDTTƯ), vừa qua có một số trường hợp tử vong và phản ứng nặng liên quan đến việc sử dụng vắc-xin viêm gan B do hãng LG Hàn Quốc sản xuất. Cụ thể:

Ngày 23/4, hai trường hợp tử vong xảy ra tại Hà Tĩnh sau khi sử dụng lô vắc-xin UVX 05028, hạn sử dụng tháng 8/2008.

Ngày 4/5, ở Thanh Hoá, một trường hợp phản ứng nặng đã hồi phục sau khi sử dụng lô vắc-xin UVX 05028, hạn sử dụng tháng 8/2008.

Và mới đây nhất ngày 8/5, tại BV Nguyễn Tri Phương TP.HCM, một trẻ tử vong sau khi được tiêm vắc-xin thuộc lô UVX 06006, hạn sử dụng 2/2009. 

Điều đáng lưu ý là nhũ nhi tại BV Nguyễn Tri Phương và 2 trẻ khác tại Hà Tĩnh đều tử vong sau khi tiêm cùng một loại vắc-xin, chỉ khác số lô và ngày sản xuất.

Từ tháng 1/2002, Bộ Y tế đã đưa vắc-xin viêm gan B vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi, không phải tốn tiền. Toàn bộ trẻ em sẽ được tiêm chủng ngừa bệnh viêm gan B như 6 loại tiêm phòng: lao, bạch hầu, uốn ván, sởi, ho gà, bại liệt.

Tiêm ngừa viêm gan siêu vi B sẽ bao phủ 61 tỉnh thành từ năm 2001 đến năm 2006. Tổng kinh phí là 20 triệu USD, Việt Nam tự túc được 1/5, còn lại do GAVI giúp đỡ.

Việt Nam là nước có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan siêu vi B cao. Các nhà chuyên môn khuyên nên tiêm phòng viêm gan B lần đầu cho trẻ sau sinh trong vòng 24 giờ, hiệu quả phòng bệnh 90%. Sau khi tiêm trẻ có thể bị sốt nhẹ vài ngày rồi tự khỏi.

Do đó, trong thời gian chờ đợi kết quả xác định nguyên nhân của các trường hợp phản ứng trên, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Viện VSDTTƯ đã có văn bản số 94/VSDT-TCMR ngày 9/5 về việc "Tạm dừng sử dụng vắc-xin viêm gan B do hãng LG Hàn Quốc sản xuất". Công văn này đã được gửi cho Trung tâm Y tế Dự phòng 64 tỉnh thành trong cả nước.

Trong đó, Viện VSDTTƯ đề nghị tất cả các địa phương tạm ngưng sử dụng vắc-xin viêm gan B do hãng LG Hàn Quốc sản xuất. Số vắc-xin chưa sử dụng sẽ tiếp tục được bảo quản trong dây chuyền lạnh tại các đơn vị đang lưu giữ.

Ngoài ra, Viện VSDTTƯ yêu cầu các đơn vị chỉ đạo tuyến dưới cần tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng, thực hiện nghiêm túc các quy trình thực hành tiêm chủng của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường công tác giám sát và báo cáo kịp thời các phản ứng sau tiêm chủng.

Đây là số vắc-xin do Liên minh Toàn cầu về Vắc-xin và Tiêm chủng (Global Alliance for Vaccines and Immunization - GAVI) thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (United Nations International Children’s Emergency Fund - UNICEF) viện trợ cho Việt Nam. Hơn 10 triệu liều vắc-xin phòng ngừa viêm gan siêu vi B đã được tiêm cho khoảng 4 triệu trẻ em Việt Nam. 

  • Hương Cát 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,