221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
930726
TP.HCM: Tiêm vắc-xin viêm gan B, một trẻ sơ sinh tử vong
1
Article
null
TP.HCM: Tiêm vắc-xin viêm gan B, một trẻ sơ sinh tử vong
,

(VietNamNet) - 5 phút sau khi tiêm 0,5ml vắc-xin viêm gan siêu vi B, bé gái vừa chào đời hơn một giờ đồng hồ tại BV Nguyễn Tri Phương tím tái, có dấu hiệu sốc thuốc.

tiemchung.jpg

Tiêm chủng phải chăng sẽ là nỗi lo sợ cho các bậc cha mẹ khi có nhiều trẻ tử vong ngay sau khi tiêm ngừa? Ảnh minh họa (Ảnh: BS. Thanh Hà)

Sáng ngày 8/5, Sở Y tế TP.HCM nhận được báo cáo của BV Nguyễn Tri Phương về một trường hợp bệnh nhi tử vong sau tiêm ngừa viêm gan siêu vi B.

Bệnh nhi xấu số là bé gái nặng 3kg, chào đời lúc 21h ngày 7/5, con của sản phụ L.T.N. Sau khi sinh được 20 phút, bé được nữ hộ sinh Trần Thị Cẩm Hồng, tiêm 0,5ml vắc-xin viêm gan siêu vi B.

Lọ vắc-xin này ký hiệu Euvax: UVX 06006, sản xuất 27/2/2006; hạn sử dụng: 26/2/1009, do Hàn Quốc sản xuất.

5 phút sau khi tiêm, bé bị tím tái, có dấu hiệu sốc thuốc. Tuy kíp trực tiến hành cấp cứu nhưng không hiệu quả, bé tử vong vào lúc 22h10 ngày 7/5.

Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố và Viện Pasteur TP.HCM đến bệnh viện Nguyễn Tri Phương để điều tra nguyên nhân tử vong.

Sau đó, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn số 2607/SYT- NVY ngày 8/5, yêu cầu BV Nguyễn Tri Phương niêm phong và tạm ngưng sử dụng lô vắc-xn trên. Riêng bơm kim tiêm tại BV Nguyễn Tri Phương sử dụng cho tiêm chủng được cung cấp ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, đã được niêm phong, chờ ý kiến chỉ đạo.

Sở Y tế cũng đang vận động gia đình cho phép mổ tử thi để có cơ sở xem xét, kết luận về nguyên nhân tử vong.

Ngoài ra, các trường hợp bé tiêm ngừa cùng lô với bé tử vong và các bé tiêm ngừa trong thời gian trước đó 3 ngày cũng được tập trung theo dõi.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã thông báo trực tiếp qua điện thoại và đồng thời ra văn bản chỉ đạo các cơ sở có tiêm ngừa trên toàn thành phố tạm ngưng sử dụng lô vắc-xin viêm gan siêu vi B ký hiệu Euvax: UVX 06006, sản xuất 27/2/2006; hạn sử dụng: 26/2/1009, do Hàn Quốc sản xuất.

Lô vắc-xin này sẽ được niêm phong, lưu trữ, bảo quản vắc-xin theo đúng quy định, chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Bộ Y tế.

Trước đó, vào ngày 23/4, tại Trung tâm Y tế thị xã Hà Tĩnh, 2 trẻ sơ sinh chưa kịp đặt tên cũng đã tử vong sau khi tiêm ngừa vắc–xin viêm gan B (vắc-xin Hepavac Gene do Hàn Quốc sản xuất). 

  • H.Cát 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,