221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
923584
Bộ trưởng GTVT kêu gọi người dân đội mũ bảo hiểm
1
Article
null
Bộ trưởng GTVT kêu gọi người dân đội mũ bảo hiểm
,

(VietNamNet) - "Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông" - đó là lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trong suốt "Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ nhất" diễn ra từ ngày 23-29/4/2007 do Liên hiệp quốc phát động.

Mu-bao-hiem.jpg

Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh Ngọc Huyền.

Mục tiêu chính của "Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ nhất" nhắm vào đối tượng chính là tuổi trẻ tham gia giao thông nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về sự tác động, ảnh hưởng và tổn thất về tai nạn giao thông và giảm thương tích tai nạn giao thông.

Để thực hiện tốt chương trình này, ngày 6/4/2007 Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã có Công văn số 129/UBATGTQG gửi tất cả các tỉnh thành kế hoạch hành động và giao cho Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý nghiêm người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm trên tuyến đường bắt buộc, người điều khiển xe đã sử dụng rượu, bia, không có giấy phép lái xe, chở quá tải.

Trao đổi với báo giới tại cuộc họp báo ngày 18/4, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã thừa nhận những điểm yếu trong quá trình thực hiện an toàn giao thông trong thời gian khâu thực hiện chưa được đồng bộ, địa phương này thực hiện, địa phương khác lại không thực hiện... 

Theo Bộ trưởng, những người chết do tai nạn giao thông đa số là giới trẻ, do vậy biện pháp cấp bách là nhằm vào giới trẻ - đối tượng tham gia giao thông, điều khiển xe gắn máy. Phải có những biện pháp cưỡng chế, thi hành đúng luật đối với những người điều khiển xe gắn máy khi tham gia giao thông.

Trong số 75% số vụ tai nạn giao thông năm 2006 là do mô tô, xe gắn máy thì có 74% là bị chấn thương đầu, do vậy, TS. Hans Troedsson (Tổ chức Y tế Thế giới - WHO) đại diện Liên hiệp quốc tại Việt Nam nói: "Người tham gia giao thông cần phải đội mũ bảo hiểm, Việt Nam cần phải ra quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm để giảm thiểu hiệu quả tai nạn giao thông".

Mỗi năm, trên toàn cầu ước tính có 1,2 triệu người bị chết, khoảng 50 triệu người bị thương, thiệt hại ước chừng khoảng 518 tỷ USD do tai nạn gian thông đường bộ, và nếu không có cam kết, không có những hành động có hiệu quả thì con số này sẽ tăng lên 65% trong vòng 20 năm tới. Điều đó cho thấy tai nạn giao thông đang là thách thức của toàn nhân loại, đặc biệt đối với quốc gia đang phát triển.

  • Minh Nguyệt

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,