221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
923540
Hà Tĩnh: Bùng phát dịch lở mồm long móng
1
Article
null
Hà Tĩnh: Bùng phát dịch lở mồm long móng
,

(VietNamNet) - Chỉ 17 ngày sau khi phát hiện, dịch lở mồm long móng (LMLM) đã lây lan đến 95 con gia súc tại xã Kỳ Nam (Kỳ Anh – Hà Tĩnh). Nguyên nhân bùng phát nhanh chóng của ổ dịch là sự chủ quan và chậm trễ trong công tác chỉ đạo dập dịch của UBND huyện Kỳ Anh.

Một trong những con bò bị lở mồm long móng. Ảnh: Quang Cường

Một trong những con bò bị lở mồm long móng. (Ảnh: Quang Cường)

Ổ dịch LMLM ở Kỳ Nam được phát hiện vào ngày 1/4, từ 4 con bò tại thôn Minh Đức. Cũng trong ngày này, chính quyền địa phương đã báo cáo lên UBND huyện Kỳ Anh.

Tuy nhiên mãi đến ngày 13-4, UBND huyện Kỳ Anh mới ra thông báo triển khai dập dịch.

Giải thích cho sự chậm trễ này, ông Nguyễn Văn Bổng – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo dập dịch cho biết: "Mặc dù nhận được thông báo của UBND xã Kỳ Nam, nhưng tôi bận đi Hà Nội nên bàn giao công tác chỉ đạo cho anh em ở phòng nông nghiệp. Sau khi từ Hà Nội trở về tôi đã lập tức ra thông báo và triển khai dập dịch".

Bò vẫn được thả rông làm cho dịch lan nhanh trên diện rộng. (Ảnh: Quang Cường)

Bò vẫn được thả rông làm cho dịch lan nhanh trên diện rộng. (Ảnh: Quang Cường)

 Đáng chú ý là cả UBND huyện và Trung tâm Thú y huyện Kỳ Anh đều rất chậm trễ trong việc báo cáo dịch lên cấp trên.

17 ngày sau khi ổ dịch bùng phát (tức ngày 17/4), UBND huyện Kỳ Anh mới báo cáo lên Sở NN&PTNT Hà Tĩnh. Trong khi, Trung tâm Thú y Kỳ Anh cũng phải 12 ngày sau mới báo cáo cho Chi cục thú y tỉnh.

Ông Dương Đình Loan – Giám đốc Trung tâm Thú y Kỳ Anh thừa nhận: "Do sơ suất nên tôi báo cáo lên Chi cục quá chậm (chậm 12 ngày theo quy định của Pháp lệnh thú y). Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước vấn đề này".

d-ng_dình_dích,ch-_t-ch_xã_.jpg

Ông Đặng Đình Dích, Chủ tịch xã Kỳ Nam một mực từ chối cung cấp thông tin cho báo chí. (Ảnh: Quang Cường)

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Song – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh vẫn một mực khẳng định: “không có sự chậm trễ nào trong việc này”.

 "Chúng tôi đã rất tích cực trong công tác dập dịch. Việc báo cáo lên cấp trên là đúng với thời gian quy định" – ông Song khẳng định.

Đáng ngạc nhiên là khi phóng viên VietNamNet đề nghị cung cấp số liệu, ông Đặng Đình Dích – Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam đã thẳng thừng từ chối và nói chưa có số liệu.

Giải thích cho sự bưng bít này, ông Nguyễn Văn Bổng cho rằng: “Để thống nhất số liệu từ dưới lên trên”. Tuy nhiên, chỉ một lát sau đó, chính ông Bổng lại khẳng định: “Anh Tri (Phó Chi cục Thú y miền Trung - PV) chỉ đạo anh em phải thống nhất số liệu khi cung cấp cho báo chí”.

Hiện nay, dịch LMLM tại Kỳ Nam vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Một phần do người dân vẫn chưa có ý thức cao trong vấn đề phòng chống dịch; phần khác do Kỳ Nam đang có số lượng đàn gia súc thả rông rất lớn. Vì vậy việc kiểm soát dịch bệnh lúc này chưa thể gọi là ổn và những con số thống kê được cũng không thể cho là chính xác.

  • Chi Mai - Quang Cường - Song Việt
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,