221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
923002
Cầu Văn Thánh 2: Dân kiện vì chủ đầu tư “vô cảm”
1
Article
null
Cầu Văn Thánh 2: Dân kiện vì chủ đầu tư “vô cảm”
,

(VietNamNet) -  Không thể chịu đựng hơn nữa thái độ “vô tâm”, trì trệ của chủ đầu tư và những đơn vị liên quan của dự án cầu Văn Thánh 2, người dân khởi kiện. 

>>
Nhà dân lún do cầu Văn Thánh 2: Đền rẻ như bèo!

“Con giun xéo lắm cũng quằn”

Sáng ngày 17/4, TAND quận 3 đã tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Nguyễn Trung Thịnh (31C/1 Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh) đòi chủ đầu tư công trình cầu Văn Thánh 2 là Công ty Thanh niên xung phong thành phố và các bên có nghĩa vụ liên quan bồi thường thiệt hại do việc thi công cầu Văn Thánh 2 gây ra. 

fff
Nhà lún nứt do cầu Văn Thánh 2, nhiều người dân phải sống trong nỗi sợ nơm nớp.

Tiếp xúc với PV VietNamNet, ông Thịnh trình bày: Căn nhà 31C/1 Ngô Tất Tố được gia đình ông mua và sống tại đây từ năm 1991 đến năm 2001 thì dự án cầu và hầm chui Văn Thánh 2 được xây dựng. Do thi công không đúng kỹ thuật và tham ô, hầm chui Văn Thánh 2 lún nứt và kéo nhà ông Thịnh lún nứt theo. Từ đó bỗng dưng, gia đình ông Thịnh trở thành người “vô gia cư” ngay trong nhà của mình vì có nhà nhưng không thể ở. 

“Trước nguy cơ ngôi nhà có khả năng sập đổ bất cứ lúc nào, năm 2002, UBND quận Bình Thạnh ra văn bản yêu cầu Công ty TNXP và UBND phường 22 phối hợp cùng đơn vị kiểm định xây dựng giám định để có biện pháp khắc phục và nhanh chóng bố trí chỗ ở tạm hoặc cấp kinh phí thuê nhà ở tạm cho gia đình chúng tôi.

Sau đó Công ty TNXP, Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Nam có tổ chức tiếp xúc với những hộ bị hư hại thông báo đã lập xong công đoạn đo vẽ chi tiết hư hỏng và cam kết giải quyết theo nội dung cuộc họp. Trước mắt là bố trí chỗ ở gấp cho hộ 31C/1 chúng tôi do hư hỏng nặng và có nguy cơ sụp đổ, không thể ở được. Thế nhưng, cho đến nay, mòn mỏi đợi chờ mà chủ đầu tư vẫn không đả động gì” - ông Thịnh bức xúc. 

Sau thời gian dài phải chống chọi với mức độ lún nứt và thái độ vô cảm của các đơn vị liên quan, căn nhà của gia đình ông Thịnh xuống cấp trầm trọng. Trước tình cảnh có nhà mà không thể ở, ông Thịnh đã làm đơn xin chính quyền địa phương xây dựng lại căn nhà này. UBND phường 22 đã đồng ý nhưng buộc ông Thịnh phải cam kết đúng với diện tích và cấu kết như căn nhà đã hư hỏng. Tuy vậy, căn nhà vẫn tiếp tục lún nứt  tuy có chậm hơn lúc trước. 

Người dân ở khu vực cầu Văn Thánh 2 sẽ đồng loạt kiện 

Cùng với gia đình ông Thịnh, khoảng 51 hộ dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng lún của cầu Văn Thánh 2 trông chờ vào kết quả kiểm định của Công ty kiểm định xây dựng Sài Gòn để nhận được số tiền đền bù thiệt hại. Thế nhưng, niềm hy vọng ấy tan tành như bong bóng khi số tiền mà công ty kiểm định này đề xuất lại “bèo bọt” đến không ngờ. 

Mặc dù Công ty kiểm định xây dựng Sài Gòn xác định nhà ông Thịnh hư hỏng do hầm chui Văn Thánh 2 gây ra nhưng chỉ bồi thường cho gia đình ông với số tiền là 3.1 triệu đồng để “khắc phục, vá lấp những chỗ nứt mới phát sinh”. 

Nhận được kết quả này, ông Thịnh chỉ biết thở dài ngao ngán: “Họ đã không quan tâm gì đến những thiệt hại mà chúng tôi đã hứng chịu trong 5 năm qua”. 

ff
Nhà dân ở khu vực cầu Văn Thánh 2 hoang tàn.

Tương tự như nhà của ông Thịnh, chủ hộ nhà 28C Phú Mỹ, phường 22 cũng cho biết, số tiền đền bù mà phía Công ty kiểm định đề xuất cho những hư hỏng do cầu Văn Thánh 2 gây ra cho căn nhà hai tầng của anh chỉ  36 triệu đồng. Nhiều hộ dân bị lún nứt do ảnh hưởng của cầu Văn Thánh 2 khi cầm trên tay hồ sơ kiểm định công trình nhà ở của mình đã rất bất bình với cách tính và đề xuất đền bù mà Công ty kiểm định đã thực hiện. 

Lý giải với PV VietNamNet về nguyên nhân nộp đơn khởi kiện, ông Thịnh cho biết thái độ “vô cảm” của chủ đầu tư và các bên liên quan trước những thiệt hại của người dân đã đến mức “không thể chịu đựng hơn nữa”. Cùng với trường hợp của ông Thịnh, nhiều hộ dân khác cho biết đang thu thập chứng cứ và tìm hiểu thủ tục để khởi kiện chủ đầu tư công trình cầu Văn Thánh 2 là Công ty TNXP và các bên liên quan đòi đền bù thiệt hại do thi công cầu Văn Thánh gây ra. 

Trong đơn khởi kiện vừa nộp, ông Thịnh yêu cầu bị đơn (Công ty TNXP) bồi thường 240 triệu đồng bao gồm 150 triệu đồng là chi phí sửa chữa nhà và 90 triệu đồng là số tiền gia đình ông Thịnh phải thuê nhà ở trọ trong suốt 5 năm nay. 

Nhiều “khổ chủ” của cầu Văn Thánh 2 cho rằng, mức yêu cầu đền bù như ông Thịnh đề xuất chưa thấm tháp gì so với những khó khăn, thiệt thòi mà họ đã phải chịu đựng trong suốt 5 năm qua làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống và việc học tập của con em họ.

  • Trần Duy
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,